Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói:

Không gian Trường học kết nối tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn là hệ thống hỗ trợ tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực GD&ĐT qua mạng thông tin trực tuyến. Nó rộng hơn elearning bởi ngoài các bài học trực tuyến, trong Trường học kết nối còn có cả kho học liệu, diễn đàn, các hoạt động chuyên môn, các cuộc thi dành cho học sinh và giáo viên như thi học sinh giỏi khoa học kỹ thuật, thi thiết kế bài dạy tích hợp… Nói tóm lại ta có thể hình dung website này đầy đủ thành phần như một trường học chứ không chỉ đơn thuần hoạt động dạy - học.

Phạm vi mà Bộ GD&ĐT triển khai mô hình này sẽ được mở rộng đến đâu, thưa ông?

Không gian và thời gian trên Trường học kết nối là vô tận. Đối tượng là tất cả giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý của các trường phổ thông, các trường sư phạm. Bộ GD&ĐT sẽ phân tài khoản vào mạng thông qua từng cấp, từ trung ương xuống địa phương và cơ sở và cuối cùng giáo viên - học sinh sẽ nhận tài khoản từ các nhà trường. Chúng tôi hình dung là tất cả giáo viên, học sinh phổ thông hiện nay đều có thể tham gia hoạt động trên Trường học kết nối.

Ông nói học sinh cũng có quyền tham gia, vậy các em sẽ tham gia như thế nào?


Mỗi em được cấp một tài khoản để tham gia các hoạt động học tập do giáo viên xây dựng, tổ chức và quản lí trên mạng. Trong Trường học kết nối, các em có quyền lựa chọn các bài học cũng như lựa chọn giáo viên trong phạm vi toàn quốc để học, được đăng kí học cá nhân hoặc theo nhóm, được trao đổi, thảo luận với nhau và trao đổi với giáo viên để thực hiện các nhiệm vụ học tập, nộp kết quả học tập qua mạng để được giáo viên nhận xét, đánh giá. Bộ GD&ĐT đã triển khai thí điểm mô hình này đối với 100 trường THCS tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thông qua “hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, tập trung vào giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 8 và lớp 9. Bộ đang phấn đấu để đến hết học kỳ 1 năm học 2014-2015, tất cả các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên đều được cấp tài khoản quản lý và trực tiếp cấp tài khoản để tham gia sinh hoạt, học tập cho tất cả giáo viên và học sinh.

Trường kết hợp giúp rút ngắn khoảng cách vùng miền

Lớp học trên đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Ảnh: Đăng Khoa.

Hoạt động của giáo viên chắc sẽ phong phú hơn?

Trường học kết nối giúp cho việc đổi mới hình thức tổ chức và quản lí các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và hoạt động sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường. Mỗi giáo viên sẽ kê khai đầy đủ thông tin cá nhân và được quản lí theo đơn vị công tác. Sau khi đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản của mình, giáo viên có thể thấy các khóa học/bài học/chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo lĩnh vực chuyên môn phù hợp. Để tham gia khóa học/bài học/chủ đề nào (theo yêu cầu hoặc tự nguyện), giáo viên thực hiện việc đăng kí học trên mạng (học cá nhân hoặc theo tổ/nhóm chuyên môn trong trường hoặc cụm trường). Đối với mỗi hoạt động chuyên môn, giáo viên phải nộp kết quả qua mạng để được đánh giá, nhận xét và lựa chọn để chia sẻ cho đông đảo giáo viên trong toàn quốc tham khảo.

Theo ông, đâu là những điều kiện cần và đủ để Trường học kết nối phát huy hiệu quả thực tế?

Trước hết những người sử dụng (học sinh và giáo viên) phải có năng lực nhất định để sử dụng các phương tiện CNTT. Thứ hai phải có máy chủ đủ lớn để chứa được lượng dữ liệu khổng lồ trên đó và đường truyền mạnh. Điều kiện thứ ba và cũng là điều kiện quan trọng nhất là nội dung đưa lên đó: những bài giảng, những nội dung sinh hoạt chuyên môn, những clip minh họa. Và cuối cùng là khâu quản lý, tổ chức thực hiện. Không phải cứ tải nội dung lên đó còn giáo viên - học sinh có tham gia hay không thì mặc kệ. Bộ sẽ phải theo dõi được các đơn vị sử dụng, rút kinh nghiệm, chia sẻ với nhau thế nào.

Trường học kết nối sẽ tác động trở lại thế nào với chất lượng dạy học tại các trường phổ thông và quá trình đổi mới chương trình - SGK?

CNTT ảnh hưởng tới mọi mặt trong đời sống xã hội, đặc biệt với lĩnh vực giáo dục - khoa học. Trường học kết nối là một ứng dụng CNTT, giúp các giáo viên có nguồn học liệu phong phú, giúp tác động tích cực từ nội dung được lựa chọn để dạy học tới cả việc thiết kế việc dạy học - cấu trúc nội dung, rồi ảnh hưởng cả việc đổi mới phương pháp thế nào… Điều đặc biệt có ý nghĩa là nó làm mình tiết kiệm thời gian về mặt vật chất, nâng cao hiệu quả sử dụng - vận hành. Đây là trường học mà không hạn chế không gian, trường học của cả nước chứ không của riêng địa phương nào, và nó không phải của riêng cấp nào mà là liên cấp. Có rất nhiều thầy cô giáo giỏi hoạt động trên đó, tương tác với nhau trên đó, có rất nhiều học sinh giỏi tham gia. Mọi người có thể tùy ý lựa chọn nội dung nhất định để tham gia. Rất nhiều thiết bị dạy học trong thực tế không thể có được nhưng lại có trên đó.

Cảm ơn Thứ trưởng!

Có những khóa bồi dưỡng, tập huấn, hoặc những hoạt động Bộ tổ chức trên đó, bắt buộc giáo viên– học sinh phải vào. Tất nhiên, có nhiều nội dung khác sẽ thu hút người học thông qua sự hấp dẫn của chính nó. Đó cũng là một kênh Bộ giáo dục đánh giá hiệu quả của những bài học trực tuyến. Anh cứ khoe tài, khoe hay nhưng chẳng mấy ai xem thì phải xem lại để có điều chỉnh phù hợp.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Theo tác giả Quý Hiên, Tiền phong, http://www.tienphong.vn/giao-duc/rut-ngan-khoang-cach-giua-cac-vung-mien-784035.tpo