Nữ sinh Phú Thọ đã học và làm gì để trở thành thủ khoa trong kì thi tốt nghiệp THPT 2022? Cùng Kênh tuyển sinh tìm hiểu nhé!
1. Cô học trò “không gì nổi trội”
Nóng lòng đợi tới rạng sáng 24.7 để tra điểm thi như bao bạn bè khác, Đặng Thu Uyên (lớp 12A8, Trường THPT Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) “vỡ òa” khi được thầy cô thông báo em chính là tân thủ khoa khối C của tỉnh. “Cảm xúc lúc đó có chút không thể tin được”, nữ sinh nhớ lại.
Theo công bố điểm tốt nghiệp THPT 2022 của Bộ GD-ĐT, Uyên đạt tổng điểm 29,25 khối C, trong đó môn ngữ văn 9,5, địa lí 9,75 và lịch sử 10. Với kết quả này, nữ sinh chỉ cách biệt với thủ khoa khối C toàn quốc số điểm 0,5 và là đại diện duy nhất của Phú Thọ trong top 13 thí sinh điểm cao nhất.
Thành tích của Uyên càng trở nên đặc biệt khi em chỉ theo học trường huyện và chưa từng đạt bất kỳ giải thưởng học thuật nào.
Chính vì thế, nữ sinh tự nhận mình là một người “bình thường, không có gì nổi trội” và dành rất nhiều thời gian để ôn luyện. “Ngoài giờ học chính khóa, Uyên cũng đi học thêm hầu hết các buổi trong tuần và tranh thủ cả giờ ra chơi và nghỉ trưa để vùi đầu vào bài vở”, Uyên kể.
Theo tân thủ khoa, vì khối C đòi hỏi thí sinh phải ghi nhớ và học thuộc rất nhiều nên Uyên lựa chọn chia đều thời gian trong ngày để học các môn. Nữ sinh chọn cách học “đến đâu chắc đến đó” nên thường xuyên vẽ sơ đồ tư duy, liệt kê ý chính và mốc dữ liệu quan trọng khi nghe thầy cô giảng bài. Mỗi ngày, em cũng tự ôn tập để kiến thức không bị dồn lại.
Để “học hỏi thêm, tránh nhàm chán”, song song với theo dõi thầy cô trên lớp, nữ sinh còn chọn nghe giảng trên các trang mạng xã hội như TikTok, YouTube. Riêng với sử, môn thi đạt điểm tuyệt đối của Uyên, em cho biết rất yêu thích nó và còn được cô giáo truyền cảm hứng học tập nên không hề cảm thấy khô khan như nhiều bạn đồng trang lứa.
Nữ sinh trường huyện trở thành thủ khoa Phú Thọ 2022
2. Tình yêu lớn với văn
Xuất thân từ gia đình có truyền thống nhà giáo, Uyên đã được “truyền lửa” từ nhỏ và đặt nguyện vọng vào khoa sư phạm văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để có thể trở thành cô giáo dạy văn.
“Em chọn sư phạm văn vì thực sự yêu thích môn học này và muốn truyền tải kiến thức đến các thế hệ sau một cách tốt nhất. Điều em mong muốn là hướng học sinh đến cốt lõi của bộ môn, gắn văn học với thực tế, với dòng văn lịch sử, từ đó giúp các em không còn sợ mà hứng thú hơn với ngữ văn”, nữ sinh bày tỏ.
Yêu quý môn văn là thế nên Uyên cho biết luôn cập nhật những thông tin mới nhất về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn văn do Bộ GD-ĐT vừa ban hành, và rộng hơn nữa là chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo nữ sinh, việc hạn chế ra đề văn là những tác phẩm trong sách giáo khoa sẽ giúp học sinh tiếp cận gần gũi hơn với giá trị thực sự của bộ môn này, giúp phát huy suy nghĩ, khả năng cảm nhận của các em. “Đây cũng chính là những giá trị mà em hướng đến: Hoàn thiện nhân cách, hiểu đời và hiểu người. Mọi thứ sẽ không còn bó buộc trong sách”, Uyên cho hay.
Trên hành trình đi đến ngôi vị thủ khoa, nữ sinh Phú Thọ chia sẻ có rất nhiều người đã thúc đẩy và tạo động lực cho em từng phút từng giây. “Đó là thầy cô luôn tận tình quan tâm và chỉ bảo, bạn bè luôn giúp đỡ và sẻ chia và gia đình luôn thấu hiểu và bao dung. Đặc biệt, mẹ luôn là ngọn lửa to lớn làm bùng lên khát vọng và nỗ lực của em”, Uyên gửi lời cảm ơn đến những người đặc biệt.
> Thanh Hóa: 523 thí sinh khối C đạt từ 27 điểm trở lên
> Thi tốt nghiệp THPT 2022: Điểm chuẩn khối thi nào tăng, khối nào giảm?
Theo Báo Thanh Niên