Nhận xét của giáo viên về đề thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh năm 2015
  • Đề thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh năm 2015: Đề thi khó nhằn với thí sinh miền núi

* Cô Trịnh Thị Thanh Hà, giảng viên trường ĐH Kinh tế quốc dân thì cho so với các đề thi tốt nghiệp THPT mọi năm thì không dễ chút nào - số lượng câu hỏi tương đối khó và dài. Nhiều em sẽ chỉ làm được 60- 70% bài thi.

Mặc dù cấu trúc của đề thi năm nay quen thuộc với các em, cũng khá sát với chương trình học với kiến thức chủ yếu tập trung vào lớp 12. Đề thi gồm 64 câu trắc nghiệm, 5 câu viết lại và 1 bài tự luận nhưng thực sự không dễ “xơi” với những học sinh nông thôn và miền núi.

Tuy nhiên, so với môn thi tiếng anh khối D vào đại học như những năm trước thì đề thi năm nay tương đối dễ dàng. Với những em khá, giỏi thì việc giành được 8,5- 9 điểm không khó.

“Thông thường thí sinh rất sợ phần viết lại câu, tuy nhiên ở dạng này trong đề thi năm nay kiến thức rất cơ bản, các em được luyện thường xuyên trong chương trình học, vì thế không quá khó khăn”- cô Hà nhấn mạnh.

Cô Hà cũng cho biết điểm thú vị trong đề thi năm nay là ban soạn thảo đề thi đã mạnh dạn đưa bài luận vào đề yêu cầu học sinh trình bày quan điểm của mình về lợi ích của việc đọc sách. Để làm được bài này đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng phong phú, kiến thức ngữ pháp chắc. Cô Hà cho rằng mặc dù chủ đề khá gần gũi với học sinh không khó cho những em có học lực khá, giỏi nhưng cũng là trở ngại lớn đối với những em có học lực trung bình và ít được luyện viết bài luận.

* Còn giáo viên Nguyễn Thanh Hương, Trung tâm Hocmai.vn Online cho biết: "Đề thi Tiếng Anh năm 2015 nhìn chung dễ hơn năm 2014 và đề thi minh họa năm 2015. Đề thi vừa sức với học sinh, không mang tính đánh đố, lắt léo, bám sát kiến thức trong sách giáo khoa.

64 câu trắc nghiệm ở mức độ trung bình, trong đó, các câu hỏi phân loại học sinh tập trung chủ yếu ở Phần đọc – hiểu. Ví dụ như câu 37, 64… mã đề 582.

Về phần tự luận, phần viết lại câu ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm được kiến thức ở các chuyên đề chính như câu điều kiện, câu gián tiếp, câu bị động… là có hoàn thành tốt và dành trọn điểm.

Phần viết đoạn văn khá “dễ thở” với học sinh, đề cập đến chủ đề lợi ích của việc đọc sách – chủ để hết sức gần gũi với học sinh phổ thông. Hơn nữa, đề thi còn có 3 gợi ý cho học sinh phát triển và thỏa sức sáng tạo.

Với đề thi này, học sinh học lực trung binh – trung bình khá có thể đạt điểm 5, 6. Học sinh khá – giỏi dễ dàng đạt điểm 7,8 hoặc cao hơn để xét tuyển vào các trường đại học. Năm nay, phổ điểm thi Tiếng Anh hứa hẹn sẽ khá cao”.

* Theo cô Võ Mỹ Dung, trường THPT Anhxtanh Hà Nội, về cấu trúc đề thi năm nay tương tự đề minh họa, nhưng mức độ dễ hơn. Đề gồm 2 phần, phần trắc nghiệm 64 câu và phần thi viết.

“Ở phần ngữ âm giống đề minh họa, tương đối dễ. Phần trắc nghiệm ngữ pháp giống đề minh họa, tương đối dễ. Nội dung có đề cập đến vấn đề thời sự như dịch Mers-CoV, Seagame 28, vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên”- cô Dung nhận xét.

Cũng theo cô Dung, các phần khác như: phần đọc - điền từ, phần từ trái nghĩa, phần tìm lỗi sai, phần đọc hiểu đều tương tự đề minh họa, học sinh trung bình làm được, còn học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

"Đề thi nằm trong chương trình, yêu cầu rõ ràng, không lắt léo, không đánh đố. Phần học sinh lo ngại là phần thi viết thì đã có gợi ý. Đề thi đảm bảo được cả 2 yêu cầu là xét tốt nghiệp và xét vào đại học. Học sinh học trung bình có thể được 5 - 6 điểm, học sinh học khá có thể được 7 - 8. Học sinh giỏi, làm bài cẩn thận có thể được 9. Không dễ để được điểm 10"- Cô Dung nhận định.

Theo cô giáo Võ Mỹ Dung, đề thi đảm bảo được cả 2 yêu cầu là xét tốt nghiệp và xét vào đại học. Học sinh học trung bình có thể được 5 - 6 điểm, học sinh học khá có thể được 7 - 8. Học sinh giỏi, làm bài cẩn thận có thể được 9. Không dễ để được điểm 10.

Cô Dung phân tích, về cấu trúc, đề thi tương tự đề minh họa, nhưng dễ hơn. Đề gồm 2 phần, phần trắc nghiệm 64 câu và phần thi viết. Cụ thể:

Phần ngữ âm: Giống đề minh họa, tương đối dễ.

Phần trắc nghiệm ngữ pháp: Giống đề minh họa. Tương đối dễ. Nội dung có đề cập đến vấn đề thời sự như dịch MERS, Seagames 28, vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên.

Phần từ gần nghĩa: Số lượng câu có từ gần nghĩa ít hơn so với đề minh họa.

Phần đọc - điền từ: Tương tự đề minh họa. Mức độ tương đối dễ, học sinh trung trình có thể làm được nhưng để lấy được điểm tối đa của phần này thì phải học khá.

Phần từ trái nghĩa: Phần này có thể khiến học sinh bối rối vì trong đề minh họa không có. Phần này học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

Phần tìm lỗi sai: Cấu trúc ngữ pháp tương tự đề minh họa. Mức độ của phần này vừa phải. Phần này học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

Phần đọc hiểu:Tương tự đề minh họa, phần này gồm 2 bài, mỗi bài 10 câu. Học sinh trung bình làm được khoảng 20%, học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

Phần viết:
+ Phần I: Số lượng câu và cấu trúc tương tự đề minh họa. Có 2 câu học sinh trung bình có thể lấy điểm tối đa, 3 câu còn lại thì khó hơn, học sinh khá có thể lấy điểm tối đa.
+ Phần II: Chủ đề viết đoạn văn quen thuộc, có các gợi ý để giúp học sinh định hướng rõ ràng.

Trong khi đó, theo cô Ngô Thuỳ Dung, giáo viên Tiếng Anh Trường Chuyên TP. Bắc Ninh, đề thi năm nay khá dễ thở đối với học sinh. Có đến 60% là kiến thức cơ bản. Nếu học sinh nắm sát chương trình học phổ thông chắc chắn sẽ làm bài thi đạt 5-6 điểm. Đề thi cũng có một sự phân hoá để xét vào đại học.

“Theo quan điểm cá nhân, tôi thấy đề thi năm nay khá hay, chẳng hạn như ở bài luận thường học sinh gặp khó khăn trong việc tìm ý để phát triển bài. Tuy nhiên, đề thi năm nay có cả phần từ gợi ý nên sẽ thuận lợi rất nhiều cho thí sinh khi làm bài”, cô Ngô Thuỳ Dung chia sẻ.

* Cô giáo Vũ Mai Phương, giảng viên môn Ngoại ngữ (Học viện Tài chính) đánh giá đề thi môn Ngoại ngữ có mức độ phân hoá tốt, học sinh trung bình khá có thể làm được mức 4-5 điểm, học sinh khá có thể làm được 7-8 điểm dễ dàng.

Với thí sinh học chuyên Anh, khối D đã ôn luyện kỹ thì hoàn toàn có thể đạt hơn 9 điểm. Tuy nhiên nếu muốn được điểm tối đa, thí sinh cần phải làm tốt phần tự luận.

Nội dung đề thi không khó so với đề thi khối D các năm trước và có những phần kiến thức cơ bản để những học sinh chỉ thi tốt nghiệp có thể đạt điểm trung bình.

Bài thi có nhắc đến vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên. Đề thi nói: "Ánh Viên đã thi đấu rất tốt ở nội dung bơi bướm 200m nữ tại Seagames 28, không đối thủ nào có thể bắt kịp cô ấy" và một câu hỏi về dịch MERS là những câu hỏi sát với tình huống được xã hội quan tâm, chắc chắn sẽ gây hứng thú cho các em học sinh".

Cũng theo cô Phương, bài luận yêu cầu học sinh nêu lên lợi ích của việc đọc sách. Đây là chủ đề học sinh có thể đã ôn luyện từ trước nên cũng không gây nhiều khó khăn. Bài luận này cũng đưa ra một chủ đề xã hội ngày nay cần chú trọng quan tâm hơn khi mà sự phát triển của internet đã làm mất đi nhiều giá trị của việc đọc sách.

* Theo cô Phạm Thúy Uyển, giảng viên môn Tiếng Anh Trường ĐH dân lập ngoại ngữ - tin học TP.HCM, đề thi môn tiếng Anh năm nay có mức độ khó tương đương với đề thi tuyển sinh Khối D của những năm trước. Tuy nhiên, bài luân Tiếng Anh quá dễ.

Năm nay, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng về phần thi tự luận vì hồi đầu năm học Bộ GD-ĐT nói không thi nhưng cuối năm lại quyết định có thi. Thế nhưng, phần thi tự luận lại là phần thi dễ thở nhất của đề thi.

Cô Uyển cho rằng bài tự luận khá dễ so với nhiều học sinh vì nó nằm trong chương trình các em đã học, chủ đề về sách cũng quen thuộc, gần gũi với thí sinh. Thậm chí, tại nhiều trường, các gíao viên cũng đã từng cho học sinh viết về chủ đề này.

Tuy nhiên, đề thi vẫn có những câu phân loại thí sinh để chọn những em xứng đáng vào học đại học.

* Thầy Phạm Hữu Đức - giảng viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng đề thi này so với đề thi ĐH mọi năm dễ hơn nhiều, phù hợp cho mục đích xét tốt nghiệp, nôi dung chương trình hầu hất nằm ở lớp 12.

Nội dung đề thi tập trung ở chương trình lớp 12. Đề thi không có phần nào quá khó hay quá dễ. Ở mỗi phần như ngữ âm, dấu nhấn có những câu rất dễ nhưng cũng có vài câu khó. Tương tự, phần ngữ pháp khó hơn một chút nhưng nhìn chung cơ bản, có một vài chỗ học sinh giỏi mới làm được.

Ở chương trình phổ thông học sinh ít được thực hành viết nên nếu học sinh không được rèn luyện nhiều thì có thể gặp khó khăn.

Tuy nhiên nội dung bài viết lại khá quen thuộc, nếu không có kiến thức ngữ pháp tốt nhưng có nền tảng và kiến thức tiếng Việt tốt, thí sinh có thể viết những câu đơn và như thế cũng có điểm.

Thí sinh giỏi thì viết tốt đề tài này. Nếu học sinh trung bình thực sự có thể làm được 5 điểm.

  • Học sinh nói gì về đề thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh năm 2015

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi tiếng Anh năm nay có sự phân hóa thí sinh nhưng vẫn đảm bảo độ khó vừa phải để học sinh trung bình, thí sinh thi tốt nghiệp có thể đạt điểm an toàn.

Chiều nay (1/7), các thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 đã hoàn thành xong môn thi thứ hai là tiếng Anh. Môn tiếng Anh có thời gian thi 90 phút, kết cấu gồm 64 câu trắc nghiệm và một bài tự luận. Ghi nhận tại nhiều Cụm thi ở Hà Nội, đề thi tiếng Anh năm nay được phần đông thí sinh đánh giá là vừa sức và hay.

* Các câu tắc nghiệm đều có độ khó trung bình: Tại Cụm thi Đại học Thủy lợi, Thí sinh Nguyễn Thị Hương (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) cho biết, phần lớn các câu trắc nghiệm đều có độ khó trung bình, có đến 60% lượng kiến thức trong đề thi thuộc kiến thức cơ bản ở chương trình học phổ thông, học sinh học lực trung bình có thể làm được. "Hầu hết các câu trắc nghiệm em đều làm được hết. Chỉ có phần đọc hiểu và bài luận em làm không tự tin lắm. Nhưng nếu tự chấm điểm, em có thể được khoảng 6-7 điểm", Hương cho hay.

Tại Cụm thi Đại học Bách khoa, thí sinh Lê Văn Hoạt (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) khẳng định làm được đúng ít nhất 70% đề thi, điểm tự chấm đạt 7-8 điểm. Hoạt đánh giá, đề thi tiếng Anh có hai câu khó là bài đọc hiểu và bài tự luận. "Bài đọc hiểu có nhiều từ mới nên em không hiểu hết được. Tuy nhiên em nghĩ mình làm đúng ít nhất 50% bài này. Còn bài tự luận rất hay, đề tài gần gũi với học sinh nên em rất hứng khởi", Hoạt nói.

Nhiều thí sinh cùng chung đánh giá cảm thấy hứng khởi với đề tài trong phần bài luận của đề thi. Trước nay, các thí sinh thường có tâm lý e ngại đối với bài tự luận bởi dạng bài này đòi hỏi vốn từ phong phú và kiến thức ngữ pháp chắc chắn. Tuy nhiên, đề thi năm nay chọn đề tài "Lợi ích của việc đọc sách" đã giúp thí sinh cảm thấy gần gũi hơn.

Thí sinh Trường Thanh Tâm (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), thi tại Cụm Đại học Sư phạm Hà Nội phân tích: "Đọc sách là việc làm rất quen thuộc với phần lớn học sinh chúng em. Còn đọc sách có lợi ích gì thì chắc hẳn chúng em ai cũng hiểu. Đề thi ra đúng vào đề tài này em thấy rất hợp lí và gần gũi, thiết thực".

Theo đánh giá của một số giáo viên dạy tiếng Anh thì đề thi môn tiếng Anh năm nay có khoảng 60% kiến thức dành cho học sinh trung bình, có một số câu có tính phân hóa thí sinh cao và dành cho học sinh khá, giỏi như câu đọc hiểu và bài tự luận. Với dạng đề thi như thế này, dự báo kết quả chấm điểm môn tiếng Anh năm nay sẽ có nhiều điểm số cao.

* Đề thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh vừa khó vừa dài: Đó là nhận định của nhiều thí sinh Đắk Lắk tại Hội đồng thi trường ĐH Tây Nguyên. Ghi nhận lúc 16g15, hàng trăm thí sinh tại Hội đồng thi trường ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk) mới bắt đầu ra phòng thi.
Tình nguyện viên phải giăng dây để tránh tình trạng tắc nghẽn trước cổng trường. Thí sinh Giang Đức Duy (TP.Buôn Ma Thuột) cho biết, đề thi tiếng Anh khá khó và chỉ làm được khoảng 60%.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Quốc Bảo (Krông Pắc) cho biết đề thi năm nay khó dù thí sinh này chuyên khối D. Tuy nhiên bảo cũng tự tin đạt điểm cao môn Tiếng Anh. Do trời chiều ngày càng nắng nóng, nhiều phụ huynh đã chuẩn bị ô dù, khẩu trang để đón con về nhà.

* Thí sinh Đà Nẵng nói đề không khó nhưng dài. Hàng ngàn thí sinh phải hết giờ làm bài, nộp bài mới ra khỏi phòng thi. Đa số các thí sinh điều cho biết, đề thi ngoại ngữ ở kỳ thi này không khó, nhưng khá dài.

Tại hai HĐT Trường THPT Trần Phú và THPT Phan Châu Trinh, không giống như môn Toán vào buổi sáng, nhiều thí sinh ra sớm thì chiều nay, môn ngoại ngữ phải kết thúc tiếng trống nộp bài mới có thí sinh ra khỏi cổng.

Các thí sinh cho rằng, đề thi năm nay quá dài, tập trung chủ yếu vào chương trình phổ thông.

“Nếu nắm chắc được những nội dung căn bản thì làm bài dễ trên điểm trung bình”, một học sinh tại HĐT Trần Phú cho hay.

Tuy nhiên, trái lại nhiều thí sinh có vẻ bơ phờ, mệt nhọc vì không làm được bài. Một thí sinh tại HĐT Phan Châu Trinh tâm sự: “Đề quá dài, không kịp thời gian”.

Thí sinh Lê Thị Hoàng (Đà Nẵng) nhận nói: “Đề có nhiều từ vựng và khá dài nhưng có nhiều câu ngữ pháp nhìn vào là làm được ngay. Phần đọc hiểu ba câu thì hai câu có nội dung phù hợp với bài giảng trên lớp nên nếu bạn có quá trình ôn tập tốt thì kiếm 6-7 điểm không khó”.

Hầu hết thí sinh chỉ dám khẳng định mình làm được từ 40-60%, phần còn lại dựa vào may mắn. Nguyễn Văn Anh, thí sinh tỉnh Quảng Nam than: “Chỉ có cỡ chục câu nhìn vào là làm được ngay còn lại phải động não rất nhiều. Phần đọc hiểu thì có một phần dễ 2 phần khó vì từ vựng nhiều quá. Riêng phần tự luận em chưa quen với kiểu bài tập này nên còn làm chậm. Nói chung với đề này thí sinh học 7 điểm chỉ làm được chừng 4-5 điểm”.

* Nhiều thí sinh ở Huế không làm phần tự luận. Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Tri Phương - TP Huế (thuộc cụm thi quốc gia do Đại học Huế tổ chức), không có thí sinh nào rời khỏi trường thi tước 16g (trong giờ làm bài).

Nhiều thí sinh cho biết đề tiếng Anh khó và dài, khó nhất là phần tự luận. Do đó rất nhiều thí sinh cho biết bỏ phần tự luận (2 điểm) mà chủ yếu tập trung làm cho xong phần trắc nghiệm.

“Làm chưa xong phần trắc nghiệm thì cũng đã hết giờ rồi, nên bỏ phần tự luận”, một thí sinh cho biết.

Thí sinh Nguyễn Quốc Văn (Huế), cho biết mình tập trung cho khối D1 (toán, văn, tiếng Anh), có học lực tiếng Anh thuộc hàng khá. Song Văn cho biết: “Phần trắc nghiệm dài và mất nhiều thời gian, đến phần tự luận thì khó quá, cho nên em làm nửa chừng thì hết giờ. Do đó môn tiếng Anh khoảng bảy điểm là cùng!”.

Điểm thi Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Huế) có 960 thí sinh, phần lớn số thí sinh này chọn thi theo khối A1 và D.

Theo quan sát của PV Tuổi Trẻ, tại rất nhiều điểm thi tiếng Anh ở Huế, hơn 90% thí sinh được hỏi đều bỏ làm phần tự luận. Còn phần trắc nghiệm thì phàn lớn tự đánh giá điểm sẽ không cao.

* Hải Phòng thí sinh nhận định học lực trung bình khá có thể làm 60-70%. Đúng 16g, Đoàn Thị Cẩm Vân (THPT Đông Triều, Quảng Ninh) là thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi tại điểm thi đại học Hàng Hải Việt Nam (Hải Phòng).

Vân cho biết đề thi Tiếng Anh mang tính phân loại cao, học sinh có học lực giỏi, học chắc môn Tiếng Anh mới có thể làm hết.

Đề thì Tiếng Anh năm nay có 64 câu trắc nghiệm và hai bài tự luận. Theo Vân, học sinh học lực trung bình, khá thì có thể làm được 60-70% bài thi.

“Em không học khá môn Tiếng Anh nên chỉ làm được những câu trắc nghiệm, bài tự luận thì không làm được trọn vẹn. Em ước chừng mình được khoảng 6 điểm”.

Cùng chung nhận định, Hoàng Thị Vân (THPT Thuỷ Sơn, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng), cho biết với lực học trung bình chỉ có thể làm được 50% đề thi.

Theo Vân, trong phòng thi của mình chỉ có vài bạn làm được trọn vẹn, còn đa số các bạn không làm đươc hết câu tự luận.

“Phần trắc nghiệm thì ai cũng làm được hết, em tính mình đúng khoảng 70% các câu trắc nghiệm. Em là thí sinh đầu tiên nộp bài trong phòng, do không làm được câu tự luận nên những phút cuối em dành để soát lại bài”.

Thầy Phạm Xuân Dương, phó hiệu trưởng trường đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết, tại cụm thi số 17 (ĐHHHVN) trong môn thi Ngoại ngữ chiều nay có 14.041 thí sinh trên tổng số 14.143 thí sinh đăng ký, đạt 99,3%.

Thí sinh Nguyễn Thế Chỉnh (Hải Dương) cho rằng đề thi tiếng Anh quá dài, đòi hỏi học sinh có mức học lực khá mới có thể làm tốt được bài thi với thời gian 90 phút.

Đồng ý kiến, thí sinh Nguyễn Thị Thu Thanh (Tứ Kỳ, Hải Dương) cho biết làm hết được bài nhưng chỉ chắc chắn được khoảng 40%. Thanh cho rằng những câu hỏi cuối của đề thi có tính phân loại cao. Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh vẫn cùng nhau tranh luận bên ngoài điểm thi về những câu hỏi trong đề bài.

* TP.HCM: Hỏi 10 thí sinh, không ai làm đủ 64 câu trắc nghiệm. Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, 16g15, cổng trường mới rộng mở sau khi tất cả các thí sinh sau khi kết thúc môn ngoại ngữ ra về.

Ngay cả những thí sinh ra sớm nhất trong đề thi cũng tỏ ra không bằng lòng với bài làm của mình. Trong 10 thí sinh sớm nhất tại đây, không có thí sinh nào làm đủ 64 câu trắc nghiệm.

Nhiều thí sinh cho biết, đề không quá khó nhưng dài “lê thê”.

* Thí sinh tại Đồng Tháp cầu mong đủ điểm tốt nghiệp. Tại điểm thi Trường ĐH Đồng Tháp hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm trạng lo lắng và cho rằng đề tương đối khó.

Bạn Nguyễn Thị Hiếu đánh giá: “Đề dễ với các bạn học chuyên Anh văn còn với mình thì tương đối khó. Chỉ mong đủ điểm tốt nghiệp còn đề phần thi viết chủ đề khá gần gũi nhưng không dễ làm chút nào”.

Tương tự, thí sinh Võ Quỳnh Diệu Hiền bước khỏi phòng thi với gương mặt nhăn nhó, bạn cho biết: “Phần luận em viết không tốt, làm tầm được 4 điểm là cao nhất. Nếu bám sát chương trình học cũng không thể làm tốt vì kiến thức đời sống khá nhiều”.

Theo báo cáo nhanh của Trường ĐH Đồng Tháp môn thi ngoại ngữ tiếp tục ghi nhận số lượng thí sinh vắng nhiều. Cụ thể có 33 thí sinh bỏ thi. Còn theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Đồng Tháp cũng có 17 thí sinh vắng thi (16 thí sinh hệ THPT, 1 thí sinh hệ GDTX). Ngoài ra, môn thi ngoại ngữ không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi.

* Thí sinh Thái Nguyên cũng than: Nhiều thí sinh lắc đầu cho rằng rất khó lấy điểm cao. “Em chỉ ước lượng khoảng được 3 đến 4 điểm thôi, nó quá sức với mình” - Hoàng Văn Giang (học sinh trường THPT Đình Lập, Lạng Sơn) cho biết.

Cũng như Giang, Tuấn (HS trường THPT Ứng Hòa, Bắc Giang) cho rằng đề thi lần này rất khó và chỉ mới làm được 17 câu vấn đáp.

* Thí sinh Quảng Ninh nhận định "dễ "ăn" điểm phần đọc hiểu". Buổi thi ngoại ngữ của thí sinh Quảng Ninh tại điểm thi trường THPT Văn Lang (TP.Hạ Long) chiều 1-7 không có thí sinh ra sớm. Nhiều thí sinh cho biết, đề thi không quá khó nhưng không dư thời gian để soát lại bài.

Khoảng 16g chiều, buổi thi môn ngoại ngữ tại tỉnh Quảng Ninh kết thúc trong nắng nóng và oi bức. Tuy vậy, nhiều thí sinh ra về với gương mặt hồ hởi hơn so với môn thi buổi sáng.

Thí sinh Lý Kim Xuân, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Em thấy môn ngoại ngữ thì phần trắc nghiệm dễ hơn tự luận, trong đó dễ “ăn điểm” nhất là các bài đọc hiểu. Em nghĩ môn này em vừa đủ điểm đỗ tốt nghiệp.”

Học sinh Phạm Quang Huy đến từ trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) tự tin đánh giá: “Đề thi môn ngoại ngữ thì khá vừa sức của em, tuy nhiên đề hơi dài, em làm vừa xong thì trống đánh nên cũng không có thời gian soát lại bài. Phần viết luận yêu cầu nói về tác dụng của sách, yêu cầu thí sinh phải có vốn từ vựng tốt, đây là phần khó nhất trong bài thi. Em ước chừng mình được 6,5 đến 7 điểm môn này”.

* Thí sinh Phú Quốc làm đại phần tự luận. Khác với tâm trạng phấn khởi của môn thi buổi sáng, chiều nay đa số thí sinh tại điểm thi Phú Quốc tỏ ra lo lắng khi kết thúc môn thi Tiếng Anh. Đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi khó, để đạt điểm trung bình không hề dễ.

Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Tuyền - lớp 12C5 trường THPT Dương Đông - cho biết phần trắc nghiệm em chỉ chắc chắn làm được khoảng phân nửa. Còn phần tự luận em không làm được gì.

Thí sinh Lê Văn Hải Đăng - lớp 12A5 trường THPT An Thới - cũng cho biết chỉ làm được phần trắc nghiệm, còn phần tự luận thì…làm đại.

Mặc dù buổi thi chiều đã kết thúc khá lâu nhưng thí sinh Phù Ái Linh - lớp 12C4 trường THPT Phú Quốc - vẫn còn ngồi bần thần tại cổng trường và cho biết: “Môn Tiếng Anh là môn học khá nhất của em nên em hy vọng sẽ là môn đạt điểm cao để kéo các môn khác. Nhưng đề quá khó, nhất là phần viết bài văn nên em phải cố gắng ở các môn còn lại mới có hy vọng".

Xem điểm thi tốt nghiệp 2016, thông tin tuyển sinh 2016

Tổng hợp từ Tuổi trẻ, pháp luật TP.HCM