>> Tuyển sinh, tỉ lệ chọi 2014, điểm thi tốt nghiệp 2014, điểm thi đại học 2014
Tại buổi thảo luận tổ sáng 23/5, đại biểu Quốc hội Đào Văn Bình cho rằng, con số 72.000 cử nhân có bằng cao đẳng, đại học thất nghiệp là mối lo ngại. Nguyên nhân là phần lớn người dân muốn con em phải học cao, phải du học, có nhiều con em nông dân không biết lao động chân tay vì mải đi học.
Ông Bình cũng nêu thực tế là nhiều khu công nghiệp, nhà máy không tuyển người có nghề mà tuyển học sinh phổ thông rồi tự đào tạo nghề, nên người có tay nghề lại khó xin việc.
Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ, đại biểu Nguyễn Thanh Phương, cho biết, đại học Cần Thơ hiện có 55.000 sinh viên, nếu không có sinh viên thì không nuôi được bộ máy. Sinh viên nhiều là do nhiều trường đại học mở ra, các trường không tuyển đủ chỉ tiêu thì phải hạ điểm sàn, sinh viên ra trường không đáp ứng nhu cầu công việc nên số lượng thất nghiệp ngày càng tăng.
![]() |
Sinh viên phải được học cả lý thuyết và thực hành. Ảnh: FPT. |
Theo ông Phương, một phần trách nhiệm của gia đình là chưa tiếp nhận thông tin các ngành thừa hay thiếu lao động. Ngoài ra, thông tin về cơ hội việc làm chưa được các cơ quan chức năng cập nhật thường xuyên, công bố cho người dân.
"Gia đình có một phần trách nhiệm định hướng cho con cái, hiện nay người dân không xác định nên cho con học ngành gì", ông Phương nhận định.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Phó văn phòng Quốc hội, nêu dẫn chứng có những cử nhân vào Văn phòng Quốc hội đã phải đi học thêm dọn buồng, phòng để đi làm lễ tân hay nhiều cử nhân phải đi học thêm bằng trung cấp mới tìm được việc làm.
"Chúng ta mải mê đào tạo cử nhân trình độ cao mà không được sử dụng. Trong khi, sinh viên qua 4 năm đại học mất ít nhất 24 triệu đồng, gây tốn kém cho gia đình và xã hội", bà Hải nhấn mạnh.
Theo đại biểu Hải, nguyên nhân là công tác đào tạo và việc làm mới hoàn toàn bỏ ngỏ, không có dự báo thị trường lao động trong 5-10 năm. Nhiều ngành đào tạo cử nhân do có nhiều giáo viên như ngành ngân hàng, kinh tế. Quản lý nhà nước về công tác dạy nghề giữa Bộ Giáo dục và Bộ Lao động rất kém, chưa có sự phối kết hợp ăn ý.
"Bộ Giáo dục và Đào tạo thì quan tâm nhiều đến đào tạo, còn giáo dục thì bỏ ngỏ. Cần quyết liệt thay đổi vì giáo dục quyết định chất lượng con người Việt Nam trong thời gian tới", đại biểu Hải nêu quan điểm.
Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch cũng nhận định chương trình học hiện nay có nhiều bất cập, sách giáo khoa không đổi mới. Trong khi đó, đề án đổi mới sách giáo khoa lại không có người chỉ huy và còn hạn chế là chưa tổng kết được đề án sách giáo khoa cũ. Ông Thạch cho rằng, số tiền đầu tư đổi mới sách giáo khoa 34.000 tỷ đồng chỉ là ý kiến của một số chuyên gia cho thấy sự chuẩn bị của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thận trọng.
Đoàn Loan - VNE