>> Giáo dục, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, điểm nguyện vọng 2

Nguồn lực chảy ra nước ngoài vì thiếu niềm tin vào giáo dục

Do thiếu niềm tin xã hội vào giáo dục khiến nguồn lực này bị phân tán. Nếu không củng cố niềm tin, người dân vẫn sẽ lo cho con em ăn học, nhưng tiền bỏ ra chưa chắc vào nền giáo dục - Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý nói.

Nguồn lực chảy ra nước ngoài vì thiếu niềm tin

Nguồn lực chảy ra nước ngoài vì thiếu niềm tin

“20% chi cho nhà trường là quy định từ cách đây 20 năm, thời phấn trắng bảng đen. Nhưng giờ đây không chỉ có phấn và bảng” - Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận than vãn về vấn đề kinh phí cho giáo dục. Trong khi đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý lại cho rằng tài chính cho giáo dục là không ít. Vấn đề là thiếu niềm tin vào giáo dục trong nước khiến nguồn lực này chảy ra nước ngoài.

Tăng ngân sách có nâng được chất lượng giáo dục?

Phát biểu trong phiên thảo luận “báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” tại Uỷ ban TVQH chiều qua 15.8, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lý giải 20% ngân sách chi cho giáo dục bao gồm chi cả cho hệ thống đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quốc phòng an ninh, khiến khoản ngân sách dù cao “nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để đảm bảo các điều kiện tối thiểu: Kiên cố hóa trường học, chi thường xuyên của nhà trường, nhà công vụ cho giáo viên...”.

Bản thân quy định 20% chi cho nhà trường, theo Bộ trưởng, “là quy định từ cách đây 20 năm, thời phấn trắng bảng đen. Nhưng giờ đây không chỉ có phấn và bảng”.

Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng hiến kế rằng đừng chỉ trông vào nguồn lực nhà nước. Bởi theo ông, “trong khi chúng ta xót xa 1-2 triệu đồng” thì nhiều công dân sẵn sàng bỏ ra 5-10 ngàn USD cho con em đi trại hè ở nước ngoài. Vấn đề, theo ông Dũng, phải tìm cách thu hút nguồn lực xã hội.

Là người đứng đầu Uỷ ban của QH về tài chính và ngân sách, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển “lưu ý” Bộ trưởng Luận rằng ngoài NSNN thì ngân sách của các gia đình đang dành rất lớn cho việc học của con em mình. Tổng ngân sách là không hề nhỏ. Nhưng vấn đề đặt ra là nếu tăng ngân sách có nâng được chất lượng giáo dục?

Chính ngành giáo dục cũng phải chiến thắng bản thân, phải vì lợi ích cộng đồng hơn là lợi ích của ngành”- ông Hiển nói.

Chủ nhiệm UB Pháp luật của QH Phan Trung Lý khẳng định ngay tiền dành cho giáo dục là không ít, thậm chí là nhiều. Nhưng theo ông Lý, do thiếu niềm tin xã hội vào giáo dục khiến nguồn lực này bị phân tán. Nếu không củng cố niềm tin, người dân vẫn sẽ lo cho con em ăn học, nhưng tiền bỏ ra chưa chắc vào nền giáo dục.

SGK đang gây áp lực cho cả HS và giáo viên

Đặt thẳng câu hỏi “Chương trình SGK hiện nay đã đạt chưa?”, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH nhắc lại chuyện từ những khóa QH trước, GS Nguyễn Lân Dũng đã nói rất nhiều về SGK. “Chúng ta đang làm ngược, viết SGK trước rồi làm chương trình sau”.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước thì nhắc nhở rằng đã 3 thời bộ trưởng nhưng “cuộc chiến” (tranh luận) về SGK vẫn chưa dừng. “Tôi đọc cả 2 báo cáo (báo cáo giám sát và báo cáo của Bộ Giáo dục), tôi không hiểu nổi, nói như đồng bào gọi là hiểu được chết luôn đó. Giờ phải trả lời tại sao các cuộc cải cách đó, tại sao các cuộc tranh luận về SGK vẫn chưa hạ màn?” - ông Ksor Phước nói. Và ông kết luận “bức tranh chung về giáo dục thì được, nhưng SGK thì chưa xong”.

Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển liệt kê hàng loạt cái thiếu của SGK: Thiếu hơi thở thời đại, hơi thở của thực tiễn. Thiếu tính hệ thống. Thiếu tính liên hoàn. Thiếu hẳn kiến thức phổ thông. Thiếu những gì đơn giản nhất. Trong khi đó “nhiều kiến thức thậm chí mang tính bác học”.

Chủ nhiệm Hiển đưa ví dụ ở miền núi, học sinh đang được dạy salon kê thế nào, ánh sáng chiếu làm sao trong khi các cháu chẳng biết cái salon là gì. Hay học sinh trung học phổ thông được học vi phân, tích phân, rồi đến bậc đại học lại học lại y nguyên. Hay câu chuyện chữ viết cải cách rất nhiều, đổi chữ liên tục, nhưng chỉ dẫn tới lúng túng.

Ông băn khoăn “trước chúng ta học phổ thông chỉ 9 năm thôi, học cái gì yêu cái đó, nhưng bây giờ sao học sinh lại chán? Phải chăng chúng ta đang gây lãng phí thời gian xã hội, gây áp lực cho cả học sinh lẫn giáo viên”.

Theo Báo Lao Động