Mục đích và cách làm - Ảnh 1

Nhưng từ vụ việc này, xin được đưa ra một quan điểm khác.

Từ trước đến nay, tâm lý chung của đa số phụ huynh là muốn con thi vào đại học. Họ quan niệm chỉ có đại học mới là con đường lập thân duy nhất. Thêm vào đó, thói chuộng hư danh trong xã hội cũng tiêm nhiễm thêm vào đầu óc của nhiều người, phải vào đại học để có tấm bằng. Chính vì vậy, có rất nhiều học sinh học lực yếu, gia đình khó khăn, nhưng cứ cắm đầu thi đại học năm này qua năm khác, kết quả là không học được đại học và vô nghề nghiệp. Trên thực tế, có nhiều người tốt nghiệp đại học, thậm chí là có học vị cao hơn nhưng không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không như họ từng kỳ vọng với tấm bằng của mình.

Ngược lại, nhiều người tự lượng sức học cũng như điều kiện tài chính của gia đình, thi cao đẳng, trung cấp nghề hoặc vào học các cơ sở dạy nghề. Chỉ một vài năm, ra trường có cái bằng nghề trong tay, có việc làm thu nhập ổn định. Không ít người bước đầu đi làm thuê, dần dần mở cơ sở sản xuất kinh doanh, trở thành ông chủ thành đạt. Ngoài ra, với quy chế thông thoáng hiện nay, tùy theo trường hợp, những người tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp nghề có thể tiếp tục học liên thông đại học nếu có khả năng và nhu cầu. Đi theo con đường này vừa phù hợp với điều kiện bản thân và gia đình, vừa đạt được mục đích học cao hơn để tìm cơ hội tiến thân.

Trở lại vụ việc ở Trường Nguyễn Văn Trỗi, thầy Nguyễn Hồng Hải – Phó hiệu trưởng cho rằng Ban tư vấn tuyển sinh của trường đã tiến hành họp với toàn bộ phụ huynh và học sinh để tư vấn cho các em làm hồ sơ dự thi ĐH-CĐ và trung cấp chuyên nghiệp với mục đích là định hướng cho các em có học lực khá, giỏi nên làm hồ sơ thi vào các trường ĐH, học sinh trung bình khá nên thi vào các trường CĐ và học sinh trung bình và yếu nên thi vào các trường trung cấp và tập trung cho thi tốt nghiệp. Nhà trường làm việc này là vì trách nhiệm và mong muốn tốt cho các em, không để các em đi thi một cách vô bổ, tốn kém tiền của gia đình.

Quan điểm và mục đích của nhà trường rất tốt, có lợi cho học sinh và giúp phụ huynh định hướng cho con em, nhưng việc trả lại hồ sơ không cho học sinh thi đại học là không đúng, nhà trường không có quyền làm việc đó. Tuy nhiên, cũng không nên gán ghép nhà trường vì bệnh thành tích mà loại học sinh yếu không cho thi đại học. Ở đây phải có niềm tin rằng, thầy cô muốn làm điều tốt cho học sinh, giảm bớt những tốn kém về thời gian và tiền bạc cho những học sinh không đủ khả năng thi đại học, nhưng cách làm thiếu chặt chẽ, không đúng quy định mà thôi.

Lê Chân Nhân