Quận Hà Đông, ngoài việc đầu tư cho các trường hàng tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất còn đầu tư cho mỗi trường 120 triệu đồng để mua sắm các trang thiết bị.Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên Lưu Thị Bích Hằng cho biết: “Để đạt tỷ lệ hơn 76% số trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã làm tốt công tác điều tra, rà soát sĩ số các cháu đến tuổi đi học, từ đó tham mưu cho UBND quận để mở rộng trường, xây thêm phòng học đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn, đồng thời giữ vững kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn hàng năm”.

Tuy nhiên, những đơn vị có đủ điều kiện về quỹ đất, kinh phí như quận Long Biên, quận Hà Đông không nhiều, còn phần đông các quận, huyện của thành phố, nhất là các quận nội thành, đều gặp khó khăn.Huyện Thanh Trì, vốn dẫn đầu các huyện ngoại thành về tỷ lệ trường đạt CQG, quỹ đất không thiếu, nhưng hiện đang đứng trước nguy cơ vượt sĩ số học sinh/lớp theo quy định CQG do tốc độ đô thị hóa quá nhanh.Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Lê Đình Hùng chia sẻ: “Huyện Thanh Trì có ba khu đô thị (KĐT) mới, số dân tương đương ba xã. Riêng khu đô thị Đại Thanh đã có khoảng 20 nghìn cư dân, làm gia tăng số học sinh các trường học khu vực lân cận. Theo quy hoạch, trong khu đô thị có một trường học. Tuy nhiên, khu đô thị Đại Thanh mới chỉ có một trường mầm non tư thục, dẫn đến tình trạng quá tải cho các trường tiểu học, THCS”.

Học sinh tăng cao nguy cơ phá chuẩn trường chuẩn quốc gia

Giờ tập viết của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Trãi (quận Hà Đông).

Điều đáng nói là, bên cạnh việc phấn đấu đạt chỉ tiêu xây dựng trường CQG mới, Hà Nội lại đang gặp khó khăn với việc các trường được công nhận đạt CQG từ năm 2009 về trước, khi hết hạn phải công nhận lại, nhưng không đủ tiêu chí. Lý giải vấn đề này, một số lãnh đạo các trường cho rằng, do xuất phát điểm cơ sở hạ tầng kém, nhiều điểm trường đầu tư xây dựng manh mún, nay đã bị xuống cấp. Một nguyên nhân khác khiến nhiều trường “rớt chuẩn” là do không duy trì được sĩ số như ở thời điểm công nhận CQG. Là bởi số học sinh/lớp, số lớp/trường học tăng quá nhanh, khiến tỷ lệ diện tích/học sinh không đúng như yêu cầu chuẩn đặt ra. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Xuyên Trần Công Thành thừa nhận, huyện có 12 trường chuẩn trước năm 2009, hiện đã được công nhận lại sáu trường, còn sáu trường chưa được công nhận lại vì phải bổ sung, sửa chữa các hạng mục. Huyện Đan Phượng cũng có 23 trường trong diện phải công nhận lại chuẩn, nhưng còn chín trường còn lại phải chờ đầu tư bổ sung do xuống cấp.

Trước nguy cơ bị “rớt chuẩn” của nhiều trường CQG, phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện có tỷ lệ trường CQG thấp đang chờ đợi thành phố hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị.Những địa bàn có các phường, xã nằm ngoài đê như quận Tây Hồ, huyện Gia Lâm, huyện Thanh Trì… còn đề xuất có hướng dẫn, cơ chế để tháo gỡ vướng mắc từ Luật Đê điều, tiếp tục xây dựng trường CQG nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Những kiến nghị, đề xuất của địa phương nêu trên đều có cơ sở từ thực tiễn. Trong quyết tâm đầu tư xây dựng trường CQG, thành phố nên dành sự quan tâm nhiều hơn đến kiến nghị này, để mục tiêu nâng số trường đạt CQG cũng như giữ vững số lượng các trường đã được công nhận đạt CQG những năm trước đều đạt được, nhằm tạo cơ sở giáo dục tốt nhất cho thế hệ tương lai của Thủ đô.

Theo Báo Nhân dân, tin gốc: http://www.nhandan.org.vn/hanoi/tin-moi-nhan/item/25066802-lo-ngai-truoc-nguy-co-%E2%80%9Crot%E2%80%9D-chuan.html