Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở theo dõi rất sát sao, có nhiều chỉ đạo địa phương về việc giám sát, đánh giá tiêu chuẩn bữa ăn bán trú.

Sân trường không lớn, học sinh học thể thao bằng cách nào?

Sân trường không lớn, học sinh học thể thao bằng cách nào?

Không phải trường học nào ở TP.HCM cũng có sân bãi lớn, nhà thi đấu riêng biệt. Vậy làm sao để đảm bảo học sinh học tốt các giờ giáo dục thể chất, được chơi...

Theo ông Lê Hoài Nam, việc quản lý và giám sát an toàn thực phẩm trong trường học, chất lượng bữa ăn bán trú, các trường cần phối hợp với các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, để làm sao cung cấp thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, đủ chất dinh dưỡng cho học sinh.

Làm sao để có thể giám sát bữa ăn bán trú của học sinh?

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh - ông Lê Hoài Nam (ảnh: P.L)

Nhất là đối với các trường có tổ chức hoạt động bán trú cho học sinh, phối hợp với phụ huynh thống nhất kế hoạch giám sát, kiểm tra và đánh giá các tiêu chuẩn, chất lượng bữa ăn của học sinh, làm sao đảm bảo đủ dinh dưỡng tốt nhất cho các em.

Trong khi đó, ông Trịnh Duy Trọng – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, việc kiểm tra và giám sát các bữa ăn bán trú, trước hết là tự các trường, các Phòng Giáo dục và Đào tạo tự kiểm tra, giám sát, có sự tham gia và phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường.

Sở cũng có nhiều hình thức, thời điểm kiểm tra, tùy theo từng lúc là có thể một mình Sở đi kiểm tra hoặc phối hợp cùng với các ban, ngành có liên quan.

Ở mỗi đợt đi kiểm tra, Sở Giáo dục đều có ghi nhận, điều chỉnh các nội dung chưa được phù hợp.

Theo đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, 100% bếp ăn tập thể, căng tin trong trường học phải thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 100% bếp ăn tập thể, căng tin trong trường học phải chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, vận hành hệ thống tự kiểm tra theo 3 cấp trong khối giáo dục.

Các trường kiểm soát, bảo đảm thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp suất ăn cho học sinh, căng tin trong trường học bảo đảm an toàn theo quy định, tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, sử dụng chất phụ gia thực phẩm…

Thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thông qua hóa đơn, chứng từ của cơ sở sản xuất, chế biến, phân phối, phải đạt 1 trong các chuẩn: VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO 22000, nằm trong “Chuỗi thực phẩm an toàn”, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc các giấy chứng nhận quốc tế khác về an toàn thực phẩm.

Đổi mới giáo dục, đâu chỉ có SGK, gốc phải là giáo viên

Đổi mới giáo dục, đâu chỉ có SGK, gốc phải là giáo viên

Muốn đổi mới Giáo dục thành công thì trước hết phải đào tạo giáo viên thật tốt để họ thích ứng được với chương trình đổi mới, dạy được chương trình đổi mới đó.

Theo Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam