Sự kiện: GIÁO DỤC | TUYỂN SINH 2013 | TƯ VẤN TUYỂN SINH
Thiếu kỹ năng tự học
Đối với việc đào tạo theo tín chỉ, ý thức tự học và tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của sinh viên (SV) có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, tại các trường ĐH-CĐ hiện nay, SV còn rất thờ ơ với với việc tự học.
TS Tô Minh Thanh, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, cho biết qua khảo sát về việc tự học đối với 1.691 SV của trường này cho thấy SV tuy đánh giá cao về những lợi ích mà việc tự học mang lại như giúp đạt kết quả học tập tốt hơn, rèn luyện khả năng làm việc độc lập, chủ động và linh hoạt hơn trong học tập, hiểu bài sâu, nhận ra những vấn đề chưa rõ để hỏi giáo viên… nhưng tỉ lệ SV hài lòng với phương pháp và hiệu quả của hoạt động tự học còn thấp với tỉ lệ 17% hài lòng, 64,5% tạm hài lòng, 18,5% không hài lòng.
Những lý nguyên nhân sâu xa
Đáng lưu ý, có đến 66,6% cho biết chỉ dành dưới 5 giờ/tuần cho việc tự học, số giờ trung bình SV dành cho việc tự học 41 môn học chỉ là 5,8 giờ/tuần. Trong đó, hơn một nửa SV không duy trì được thời gian tự học trong tuần. Phần lớn SV (71,4%) gặp khó khăn khi tự học do thiếu kỹ năng, thiếu kiến thức cơ bản về môn học, thiếu thời gian do phải tham gia các khóa học khác, do phải đi làm thêm và không đủ thời gian để tự học. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác như không có tài liệu, chỗ ngồi, không được giáo viên hướng dẫn cách tự học và chịu áp lực lớn từ yêu cầu cao của giáo viên…
Theo một khảo sát khác của Nguyễn Khoa Huy, học viên cao học Trường CĐ GTVT II, phần lớn SV không biết cách học, phương pháp học tập chưa khoa học và chưa có kỹ năng cũng như sự sáng tạo trong học tập. Thêm vào đó, SV còn lười đọc sách hay không biết cách đọc sách, một số sách tham khảo giáo viên hướng dẫn cụ thể nhưng SV đọc qua loa theo kiểu đối phó. “Có những SV năm cuối chưa từng một lần đến thư viện tìm sách. Không ít SV còn chưa nhận thức được vai trò, ý nghĩa to lớn của việc tự học. Phương pháp học theo kiểu đối phó theo phong trào, học để thi vẫn là hình thức tự học phổ biến hiện nay” - tác giả này kết luận.
Liệu việc học tập, tự học như vậy có thể đáp ứng với yêu cầu của phương thức đào tạo theo tín chỉ? Việc xây dựng những giải pháp về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có việc tự học của SV cần được các nhà giáo dục quan tâm nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo.
Ý kiến của bạn về vấn đề này hoặc có thắc mắc, xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây. Cảm ơn các bạn |
Kenhtuyensinh
Theo: báo Người Lao Động