Không lo chuyện không công bằng giữa các cụm thi

Tin vào thành công kỳ thi THPT năm 2016

- Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia và dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 với một số điều chỉnh, thầy nhận định như thế nào về những điều chỉnh nói trên? Ý kiến của thầy đóng góp để hoàn thiện thêm 2 dự thảo này?

Rút kinh nghiệm năm 2015, quy chế năm 2016 đã có những điều chỉnh hợp lý giúp thí sinh thuận tiện khi tham gia cũng như công tác tổ chức các cụm thi. Mỗi tỉnh có từ 1 đến 2 cụm thi huy động được nhiều nguồn lực tham gia tổ chức kỳ thi, công tác thông tin tuyên truyền sẽ được thực hiện dễ dàng và sâu rộng hơn.

Mặc khác, công tác công bố kết quả thi được giao cho các cụm thi cũng sẽ giảm áp lực xã hội như năm 2015 và địa phương sẽ chủ động hơn, thí sinh bớt căng thẳng.

Công tác đăng ký xét tuyển CĐ ĐH điều chỉnh theo hướng tăng cường ảnh hưởng của công nghệ thông tin cũng giúp các trường có điều kiện thuận lợi trong việc tuyển sinh các đối tượng trên phạm vi rộng hơn, khắc phục tình trạng nộp rút hồ sơ tại trường….

Một vấn đề lâu nay xã hội rất quan tâm đó là kết quả sẽ như thế nào? Kết quả có phản ánh đúng thực chất, có đảm bảo công bằng giữa các cụm thi, có đảm bảo là cơ sở để xét tuyển CĐ&ĐH hay không?

Theo chúng tôi, năm 2015 Bộ GD&ĐT đã tổ chức các cụm thi do các trường ĐH chủ trì và cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, kết quả cho thấy vấn đề nghiêm túc thực hiện quy chế cũng như kết quả thi ở các cụm thi vẫn đảm bảo. Với kinh nghiệm năm 2015, chắc chắn kỳ thi THPT năm 2016 sẽ diễn ra đúng quy chế.

Phương án cụm thi đặc biệt tạo thuận lợi cho thí sinh Đồng bằng sông Cửu Long

- Sau khi Bộ GD&ĐT công bố chủ trương về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016, một số ý kiến lo lắng việc tổ chức cụm thi tại mỗi địa phương có thể dẫn đến kết quả thiếu công bằng giữa các cụm thi. Quan điểm của thầy như thế nào về ý kiến trên?

Đã là kỳ thi quốc gia thì dù cho cụm thi chung hay cụm thi tại mỗi địa phương đều phải đảm bảo tuân thủ quy chế chung do Bộ GD&ĐT ban hành, có như vậy giá trị sử dụng của bằng tốt nghiệp THPT mới đảm bảo thống nhất trên phạm vi cả nước.

Với tinh thần trách nhiệm của người làm công tác giáo dục nói riêng, và toàn xã hội nói chung phải có trách nhiệm tổ chức sao cho kết quả cuối cùng phản ánh đúng năng lực của thí sinh.

Muốn đạt được mục tiêu này, điều quan trọng là chúng ta phải thực sự nghiêm túc, khách quan, trách nhiệm, công tâm trong tất cả các khâu.

Từ công tác thành lập các ban, đến quá trình chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ tham gia,… đều phải dựa trên tinh thần đó, chỉ cần thiếu tập trung một khâu thì kết quả có thể bị sai lệch.

Chúng ta đã có quy chế áp dụng chung trên phạm vi cả nước, cũng như từng địa phương đã có hệ thống các trường, các Sở GD&ĐT nên việc triển khai thực hiện quy chế không phải là vấn đề quá khó.

Việc tổ chức mỗi tỉnh ít nhất một cụm thi đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, tiết kiệm thời gian, tiền của và công sức cho toàn xã hội, hạn chế những rủi ro không đáng có khi các em phải tập trung thi theo cụm liên tỉnh.

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu long, số lượng thí sinh khá đông và trải rộng khắp trên địa bàn phức tạp, nhiều huyện, tỉnh có hệ thống sông ngòi chia cắt … việc đi lại không thuận tiện nên vấn đề thi tại địa phương được người dân đồng tình ủng hộ.

Mặc khác, chi phí mà thí sinh phải bỏ ra cũng tiết kiệm rất nhiều, nếu các em không phải lưu trú qua đêm trong thời gian thi làm cho phụ huynh bớt phải lo lắng. Chúng tôi rất tán thành phương án này.

Theo kinh nghiệm tổ chức thi THPT nhiều năm qua, chúng tôi rất yên tâm với công tác đề thi cũng như công tác bảo đảm an toàn, bí mật đề thi đến phút chót. Nếu chúng ta thực hiện nghiêm túc quy chế thì chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả của kỳ thi, không lo chuyện không công bằng giữa các cụm thi cũng như tổ chức bao nhiêu cụm thi.

Thực tế điều kiện dạy và học khác nhau ở mỗi địa phương, cũng như sự nhìn nhận về vai trò của học vấn ở mỗi gia đình, vùng miền có khác nên sự đầu tư cho con em trong việc học cũng khác nhau và như thế thành tích học tập của các em chắc chắn phải khác nhau.

Không lo chuyện không công bằng giữa các cụm thiTiến sĩ Cao Hùng Phi trả lời tư vấn tuyển sinh 2016

Những điểm nhấn trong phương án thi THPT quốc gia tại Vĩnh Long

- Trường ĐH Sư phạm Vĩnh Long tham gia như thế nào với kỳ thi THPT quốc gia năm nay? Nếu được chủ trì cụm thi, nhà trường chuẩn bị như thế nào để kỳ thi THPT quốc gia tới đạt được kết quả cao nhất?

Ngày 25/2/2016, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn về việc chấp thuận Trường ĐHSPKT Vĩnh Long chủ trì cụm thi THPT tại tỉnh Vĩnh Long năm 2016.

Với mong muốn đóng góp cho ngành giáo dục tại địa phương nói riêng và cùng với các trường đại học khác tổ chức kỳ thi THPT, Trường ĐH Sư phạm Vĩnh Long đã có sự chuẩn bị sẵn sàng ngay từ bây giờ.

Trước mắt chúng tôi tiến hành đánh giá lại những mặt làm tốt, những tồn tại trong công tác tổ chức thi THPT năm 2015 để khắc phục.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Sư phạm Vĩnh Long sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT Vĩnh Long tiến hành khảo sát về số lượng thí sinh đăng ký, khảo sát địa bàn cư trú, cơ sở hạ tầng để có thể quy hoạch các điểm thi trong toàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, chúng tôi có sự chuẩn bị về nhân sự, triển khai tập huấn quy chế thi, hướng dẫn thí sinh chọn môn thi để sao cho kỳ thi đúng quy chế, thí sinh thấu hiểu quy chế và kỳ thi diễn ra nghiêm túc đạt kết quả cao nhất.

Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến điều kiện phục vụ tốt nhất cho thí sinh khi tham gia thi đó là: Phòng thi phải bảo diện tích đủ rộng, đủ ánh sáng, thoáng mát; bàn ghế đúng quy định để thí sinh có thể làm bài độc lập; giao thông thuận tiện, công tác an ninh - trật tự trong suốt thời gian thi;

Thông tin tuyên truyền để tất cả các ngành cùng phối hợp tổ chức kỳ thi chu đáo, nghiêm túc, để thí sinh và phụ huynh có đầy đủ thông tin, kịp thời.

Đặc biệt, chúng tôi quan tâm đến tính nghiêm túc trong các khâu của kỳ thi. Để làm được điều này, trước mắt chúng tôi nghiên cứu triển khai một cách chi tiết quy chế thi và có kế hoạch cụ thể cho từng khâu, phân công cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân phụ trách và chịu trách nhiệm đối với công việc được phân công

Miễn học phí đến 25% chỉ tiêu

- Cuối cùng, ông có thể chia sẻ những điều đáng lưu ý nhất đối với phương án tuyển sinh năm 2016 của nhà trường?

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2016 của Bộ GD&ĐT, Trường ĐH Sư phạm Vĩnh Long đã có phương án tuyển sinh dự trên điều kiện và đặc thù của trường, chúng tôi nhận thấy dự thảo năm 2016 có những thay đổi nhằm hạn chế những nhược điểm của quy chế 2015 và tăng cường thế mạnh của công nghệ thông tin và truyền thông.

Theo dự thảo thì có 2 vấn đề đáng lưu ý đó là:

Với sứ mạng của một trường Sư phạm kỹ thuật thuộc hệ thống các trường công lập trực thuộc Bộ LĐTB&XH, chúng tôi đặt chất lượng đào tạo làm tiêu chí cao nhất nên phương án xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT được hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng cho tất cả các ngành.

Hầu hết các ngành đều thuộc nhóm kỹ thuật nên các tổ hợp môn xét tuyển truyền thống như A00, A01, B00, D01 … được sử dụng.

Với nhóm tổ hợp xét tuyển như trên, gần như thí sinh không đăng ký thêm môn thi nhiều trong kỳ thi THPT.

Với 4 môn thi bắt buộc các em đã có thể có từ 1 đến 2 tổ hợp để đăng ký xét tuyển. Trong năm 2015 chúng tôi đã xét tuyển vượt chi tiêu và chất lượng đầu vào rất tốt, qua 1 năm học có rất ít sinh viên bỏ học, nhiều sinh viên có thành tích học tập giỏi và xuất sắc.

Đặc biệt, trường có 25% chỉ tiêu (khoảng 350 chỉ tiêu) sư phạm kỹ thuật rãi đều ở 10 ngành đào tạo, thí sinh trúng tuyển được miễn học phí toàn khóa học đã thu hút thí sinh có điểm cao đăng ký xét tuyển.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào, nhà trường xét tuyển 25% thí sinh có điểm xét tuyển từ cao xuống ở mỗi ngành, với phương án xét tuyển này, chúng tôi có được những sinh viên giỏi, qua quá trình đào tạo nhà trường cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt.

Với quy định thí sinh phải đăng ký qua bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến mở ra cơ hội cho thí sinh có thể đăng ký trên phạm vi rộng.

Với phạm vi tuyển sinh trên cả nước, Trường ĐH sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã có sự chuẩn bị chu đáo cho cả hai hình thức đăng ký xét tuyển của thí sinh, đặc biệt là đăng ký trực tuyến.

Cổng đăng ký trực tuyến của trường sẽ được thiết kế sao cho mọi người có thể thao tác thuận tiện dễ dàng, luôn có người hỗ trợ trực tuyến để giúp thí sinh đăng ký thành công.

- Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khong-lo-chuyen-khong-cong-bang-giua-cac-cum-thi-1680476-v.html