Trong hội nghị tổng kết chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu 6 nước Đông Nam Á với 3 lĩnh vực, gồm Toán, Đọc hiểu và Viết.
Ngày 1/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham sự của đại diện UNICEF tại Việt Nam, đại diện các Sở GD&ĐT. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.
Kết quả cho thấy, chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018-2021, khảo sát chính thức năm 2019, gồm có 6 nước tham gia, bao gồm: Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam. Ba lĩnh vực là Toán, Đọc hiểu và Viết của Việt Nam đều đạt điểm cao nhất trong số 6 quốc gia tham gia kỳ khảo sát chính thức.
Học sinh Việt Nam đạt thành tích ấn tượng trong 3 lĩnh vực lĩnh vực là Toán, Đọc hiểu và Viết
Cụ thể, ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm, trong khi điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm.
Ở lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm, cao hơn điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia 36,46 điểm.
Lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.
Ngoài ra, phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực.
Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương học sinh nam. Tuy nhiên, ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn.
Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ cao, kết quả học tập của con cái càng tốt.
Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao kết quả của SEA-PLM 2019. Ông cho rằng hoạt động của SEA-PLM đã giúp ngành giáo dục nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng giáo dục.
Theo đó, việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ dựa trên kết quả dạy học, mà thể hiện ở công tác quản trị, quản lý nhà trường; thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, yếu tố vùng miền, khu vực…
Phát huy kết quả đã đạt được của SEA-PLM giai đoạn 2018-2021, Thứ trưởng đề nghị Ban điều hành, Cục Quản lý chất lượng sớm bàn giao các sản phẩm, bộ công cụ đánh giá cho các địa phương, qua đó làm cơ sở để các địa phương tiếp tục phân tích, đánh giá, sử dụng các dữ liệu này trong công tác chỉ đạo.
SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục Công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập đang diễn ra ở các lĩnh vực này. SEA-PLM phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh, đồng thời hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường và hiểu sâu hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng. SEA-PLM sẽ áp dụng các chuẩn đo văn hóa thích hợp vào kết quả học tập của lĩnh vực Đọc hiểu, Viết, Toán học và Công dân toàn cầu. Với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn. Ngoài ra, thông qua SEA-PLM, Việt Nam thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung các nước Đông Nam Á. Đánh giá của SEA-PLM cũng phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục phổ thông của Việt Nam. |
Theo ZING News