Học sinh cần nắm vững kiến thức, rèn kỹ năng để đạt kết quả cao môn Toán

Thầy Nguyễn Hữu Định - Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai (TP Cần Thơ):

3 kỹ năng cần có

Nội dung kiến thức trong đề thi minh họa hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 12. Kiến thức hay, yêu cầu học sinh phải suy luận toán học để tìm ra đáp án chứ không thể nhận biết ngay.
Thầy Nguyễn Hữu Định
Đề thi minh họa môn Toán khá hay. Dù kiến thức trong đề thi chỉ thuộc chương trình lớp 12 nhưng phạm vi kiến thức trải rộng khắp chương trình. Mặt khác độ khó, dễ cũng được dàn trải khắp nội dung các chuyên đề.

Đề cũng đa dạng ý hỏi với các câu hỏi lý thuyết, các câu hỏi thực tiễn liên quan đến đời sống như bài toán về lãi suất, ứng dụng nguyên hàm trong bài Toán về chuyển động, bài toán Min –Max…

Đặc biệt, có những vấn đề các năm trước chưa bao giờ đề cập đến thì nay đã xuất hiện trong đề thi minh họa năm nay. Vì vậy học sinh không thể học lơ mơ trong việc học, đặc biệt là khắc phục được tình trang "học tủ".

Đề có 25 câu dễ, học sinh trung bình không khó để đạt 5 điểm. 25 câu này trong tổng thể 50 câu toàn bài tương đương với 4 - 5 câu dễ của đề thi tự luận năm ngoái. Các câu này chỉ cần nhận biết nhưng vẫn đòi hỏi các em phải nắm được vấn đề căn bản trong sách giáo khoa.

Bên cạnh đó, đề có 15 câu ở mức độ trung bình khá dành cho học sinh khá. Để làm được những câu này, học sinh phải hiểu sâu và có kỹ năng mới có thể làm được.

Đề có khoảng 10 câu khó, tuy nhiên các câu hỏi này không khó như ở đề thi tự luận của những năm trước.

Đặc biệt ở đề thi minh họa môn Toán năm nay có tính vận dụng thực tiễn cao. Có khoảng 5 câu yêu cầu thể hiện được tính vận dụng thực tế đời sống về các vấn đề: tính lãi suất ngân hàng tiền gửi, vận tốc ô tô chạy...

Ở các câu hỏi này, yêu cầu đề không khó nhưng đòi hỏi học sinh phải có hiểu biết căn bản, có năng lực vận dụng toán tốt thì mới giải quyết được.

Phần hình học giải tích (8 câu), kiến thức tương đối cơ bản. Riêng phần hình học không gian (7 câu), sợ rằng học sinh không kịp giờ vì bài nào cũng phải vẽ hình giống như bài tự luận sau đó mới tính toán.

Phần khảo sát hàm số, học sinh chú ý đến kiến thức về tính chất đơn điệu và cực trị của hàm số. Riêng phần mũ log, học sinh phải nắm vững công thức vì trong 8 câu của phần này chỉ cho một câu để học sinh có thể sử dụng máy tính tìm ra đáp án đúng.

Qua đề thi minh họa cho thấy Bộ hạn chế một cách tối đa các bài toán sử dụng máy tính cầm tay chỉ có 4 câu. Đề thi có sự phân hóa. Với đề thi này, thay vì luyện giải toán ở dạng trình bày ghi chép cẩn thận, học sinh cần thay đổi cách học mới.

Theo đó, 3 kỹ năng cần luyện kỹ gồm: có thói quen suy đoán để phân tích chọn lựa đáp án đúng, suy nghĩ nhanh để phản xạ nhanh và các thao tác làm bài phải được luyện tập nhiều.

* Cô Dương Thị Thanh Tâm - giáo viên Trường THPT Xuân Giang (Hà Nội):

Học sinh cần nắm chắc từ những ý nhỏ nhất

Mặc dù đề không đòi hỏi các em phải học quá khó nhưng lại cần nắm chắc từ những ý nhỏ nhất mà ở thi tự luận học sinh thường không quan tâm.

Cô Dương Thị Thanh Tâm
Đề thi minh họa môn Toán có nhiều câu lạ nhưng khá hay, nhất là câu hỏi về bài toán thực tế lãi suất ngân hàng. Nếu Bộ ra đề theo hướng này ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 thì học sinh dễ đạt điểm 8 hơn năm so với đề thi năm 2016. Đồng thời thí sinh tránh được điểm liệt dễ dàng hơn.

Với đề thi này, học sinh muốn đạt được từ 5 điểm trở lên thì không còn cách nào khác là phải học và học đâu chắc đấy.

Một điểm mới ở đề thi minh họa đó là, kiến thức nằm trọn trong chương trình lớp 12, điều này cũng thuận lợi hơn nhiều cho học sinh trong học tập và ôn luyện.

Tuy nhiên, nội dung kiến thức được bao quát toàn bộ chương trình, do đó các em không được lơ là bất cứ bài học nào trong chương trình sách giáo khoa.

Nói chung, với hướng ra đề kiểu này, giáo viên và học sinh đã có được định hướng trong dạy và học.


Tuyển sinh 2017


Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/hoc-sinh-can-nam-vung-kien-thuc-ren-ky-nang-de-dat-ket-qua-cao-mon-toan-2412220-v.html