Trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 thì có những trường công lập tuyển học sinh chỉ với 3 điểm/ môn. Với mức điểm này thì liệu các em có thể đáp ứng được năng lực học tập và theo kịp chương trình hay không?
Tại Nghệ An, nhiều trường có điểm chuẩn mà bình quân mỗi môn đạt từ 3 điểm đã có thể trúng tuyển vào lớp 10. Các tỉnh, thành phố khác cũng có tình trạng đó. Điều này không mới vì đã xảy ra từ những năm học trước.
Chương trình lớp 10 nhìn chung khó đối với nhiều học sinh. Các trường THPT có điểm trúng tuyển vào lớp 10 thấp thì càng khó cho thầy và trò. Với những học sinh này, nhiều em không thể viết đoạn văn; những phép toán đơn giản có em còn cắn bút... Một bộ phận học sinh (của trường có 3 điểm mỗi môn vào lớp 10) không muốn đến trường. Đó là chưa kể đến, có em “đụng chuyện” là gây gổ với các bạn trong lớp, trong trường và cả bên ngoài trường, có vụ phức tạp, trường rất khó khi giải quyết.
Từng làm hiệu trưởng trường THPT có chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 thấp nhất ở địa phương, xin chia sẻ mấy điều cùng đồng nghiệp.
Học sinh 3 điểm/môn vào lớp 10, làm sao để theo kịp chương trình?
1. Học sinh vui đến trường
Trường lớp xanh, sạch, ngăn nắp; hiệu trưởng, thầy cô, nhân viên của trường kiên trì thực hiện, nêu gương tốt để học sinh làm theo. Tranh thủ các nguồn lực (ngân sách cấp, xã hội hóa, hỗ trợ của cấp trên), từng bước nâng cấp cơ sở vật chất. Chú ý trồng cây, trồng hoa, đặc biệt nhà vệ sinh sạch, đẹp. Nên nhớ, xây dựng được đã khó, rèn học sinh có ý thức giữ gìn cảnh quan nhà trường càng khó hơn. Tuy nhiên, khéo nhắc nhở, động viên, dần dà các em có thói quen tốt; trường, lớp khang trang nên nhiều em và cả thầy cô tự hào, thấy vui khi đến trường.
2. Tổ chức hoạt động trải nghiệm
Đó là hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, đọc sách, thiện nguyện... Chẳng hạn, tiết chào cờ đầu tuần, hiệu trưởng trao đổi với các em câu chuyện về những tấm lòng cao cả, gương hiếu học, khởi nghiệp...; đoàn thể tổ chức sinh hoạt; nhà trường có giáo án cho mỗi tiết chào cờ, biết chăm chút nội dung, hình thức thì sau 1, 2 học kỳ, học sinh chuyển biến tốt. Nhiều em mong đến sáng thứ hai để được sinh hoạt trong tiết chào cờ, các em thích đến trường rồi đó.
Đừng ngại đầu tư cho thư viện, mỗi học kỳ mua thêm sách tham khảo, truyện, thơ... ; xây dựng văn hóa đọc cho thầy cô, học sinh. Khéo tổ chức, nhiều em sẽ là bạn đọc thân thiết, thư viện nhờ vậy đồng hành với nâng cao chất lượng học tập. Nỗi sợ đến lớp nhường chỗ cho niềm vui.
3. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp
Học sinh yếu, đòi hỏi chương trình nhà trường, lớp học (tích hợp trong kế hoạch giáo dục) phải đặc thù, đó mới là giáo dục. Không nặng nề học sinh học được bao nhiêu, làm sao để không “thua chị kém em” mà đích đến với các trường chỉ 3 điểm mỗi môn được vào lớp 10 là giúp các em tiến bộ hơn với bản thân. Từng bài giảng, bài thực hành hay bài kiểm tra đòi hỏi thầy cô hết sức cân nhắc, lọc nội dung sao cho thật tinh, linh hoạt các mức độ biết, hiểu, vận dụng. Được vậy, các em dần tự tin, vượt qua chính mình, tuy chậm nhưng chắc, và theo thời gian chất lượng thay đổi, các em vui để học. Cần chú ý dạy phụ đạo, dạy tăng cường giúp học sinh nắm kiến thức trọng tâm và hoàn thiện kỹ năng, song song với hỗ trợ các em có lực học tốt để nâng mặt bằng học tập đại trà và mũi nhọn. Có thể “chưa bằng ai” nhưng thầy trò cùng tin vui - năng lượng tích cực góp phần cho mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
4. Hè là học kỳ 3!
Ban giám hiệu có kế hoạch chu đáo trước tổng kết năm học để kịp thời triển khai đến phụ huynh, học sinh. Kết hợp hài hòa sinh hoạt câu lạc bộ bóng đá, bơi lội, đọc sách, âm nhạc, tiếng Anh... với ôn tập văn hóa. Các em vừa vui hè, vừa chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho năm học mới. Có năm, cuối hè, trường tôi tổ chức cắm trại - khỏi phải nói - học sinh vô cùng thích thú, các em nuối tiếc tạm biệt hè nhưng vững vàng bước vào năm học mới.
Tổ chức hoạt động hè phải thu tiền, trường cân nhắc “thu bù chi”; động viên giáo viên tham gia dạy và hướng dẫn sinh hoạt hè cho học sinh. Hè là học kỳ 3, trường 3 điểm mỗi môn được vào lớp 10 dần thay đổi; ít năm sau, điểm trúng tuyển vào trường lên top trung, top cao, khép lại những ngày tuyển sinh “lận đận”.
Bên cạnh đó, cần sự phối hợp của phụ huynh, sự quan tâm (qua đầu tư cơ sở vật chất, chuyên môn, khen thưởng...) của Sở GD-ĐT, cấp ủy và chính quyền địa phương.
Nâng chất lượng trường 3 điểm mỗi môn vào được lớp 10 là trách nhiệm không chỉ của riêng nhà trường. Cùng với các biện pháp trên là làm tốt tư vấn tâm lý học đường, y tế học đường, xây dựng văn hóa giao thông, quan tâm đến từng học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay cá biệt... Việc nào cũng thách thức nhưng khi thầy cô chung tay tất cả vì học sinh thân yêu thì hành trình đó chính là ... trường học hạnh phúc!
> Đầu vào lớp 10 TP HCM năm 2022: 7 điểm trượt, hơn 3 điểm đỗ
> Vì sao Quảng Ninh chậm công bố điểm chuẩn vào lớp 10?
Theo Báo Thanh Niên