GS.TS Đặng Văn Soa: Sớm có bộ ngân hàng đề thi trắc nghiệm môn Toán chất lượng

Trao đổi với phóng viên về phương án môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm đang gây nhiều tranh cãi? GS.TS Đặng Văn Soa cho biết, mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng phương án thi trắc nghiệm môn Toán là phù hợp với bối cảnh chung. Việc thi trắc nghiệm môn Toán cũng không có gì mới trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển. Lấy chương trình thi SAT và ACT của Mỹ đã dùng trong nhiều năm qua làm ví dụ. Hàng nghìn trường Đại học dùng kết quả này để tuyển sinh, thu hút hàng triệu lượt thí sinh hàng năm tham gia.

Hơn nữa, những nhược điểm của thi trắc nghiệm có thể được khắc phục một phần ngay trong khâu ra đề thi (về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể làm được như các môn tự nhiên khác, chẳng hạn như môn Vật lý), ngoài ra thông qua hệ thống đo lường giáo dục toàn diện như đã nói ở trên.

Với quan điểm môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, ông có cho rằng phương án này sẽ khả thi?

Đây không phải là kỳ thi học sinh giỏi, mục đích là xét tốt nghiệp dựa trên năng lực toàn diện của học sinh trong đó có môn Toán. Lực cản lớn nhất là tâm lý xã hội, trong đó có cả những nhà khoa học.

Băn khoăn lớn nhất là làm thế nào để sớm có được bộ ngân hàng đề thi Toán có chất lượng? Cần thiết phải có lộ trình cụ thể. Nếu Bộ GD&ĐT vào cuộc quyết liệt, tập trung được những nhà chuyên môn giỏi vấn đề sẽ khả thi.

Không chỉ ông mà rất nhiều người đang trông đợi vào đề thi, quan điểm của ông về một đề thi trắc nghiệm nói chung và đề thi Toán trắc nghiệm nói riêng có thể đáp ứng được hai yêu cầu, tốt nghiệp và tuyển sinh đại học sẽ phải đảm bảo những gì?

Để kỳ thi Quốc gia đạt kết quả như mong muốn thì cần phải chuẩn bị tốt ngân hàng câu hỏi thi, đồng thời phương án ra đề thi cho từng môn phải đạt chuẩn. Do đặc điểm của thi trắc nghiệm, số lượng câu hỏi thi/môn phải đủ lớn và đa dạng để đảm bảo tính khách quan và đủ để phân hóa trình độ học sinh. Cấu trúc đề thi cho mỗi môn sao cho hợp lý là rất quan trọng. Ngoài ra cần phải đảm bảo sự công bằng giữa các môn thi, bài thi về mức độ khó - dễ và thời gian làm bài.

Để tăng tính khách quan có thể tăng phương án trả lời cho từng câu hỏi trong khi chỉ giữ một phương án trả lời đúng. Điểm liệt cũng phải tăng lên, hoặc có thể trừ điểm cho câu trả lời sai để tránh hiện tượng cầu may khi làm bài. Thang điểm cho mỗi môn nên dùng thang điểm lớn hơn hệ điểm 10 (chẳng hạn 50 hoặc 100).

Để thực sự có một ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm môn Toán tốt, ngoài tập trung đội ngũ chuyên gia làm đề chuyên nghiệp, cần phải tổ chức thi mẫu trước (thi thử) trên phạm vi nhỏ để rút kinh nghiệm càng sớm càng tốt.

Về lâu dài cần điều chỉnh và bổ sung ngân hàng đề thi hàng năm trên cơ sở phản hồi xã hội từ kết quả thi năm trước. Về mặt khoa học, căn cứ vào phổ điểm phân bố ngẫu nhiên (phân bố Gausse), cho phép các chuyên gia điều chỉnh đề thi theo xu hướng dễ, khó mà ta mong muốn. Theo thời gian chúng ta sẽ có bộ đề thi trắc nghiệm chuẩn, phù hợp với thực tiễn nước ta giai đoạn mới và có thể dùng lâu dài không sợ lạc hậu.

Xin cảm ơn ông!


Tuyen sinh 2017

 

Theo Dân trí, nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/gsts-dang-van-soa-som-co-bo-ngan-hang-de-thi-trac-nghiem-mon-toan-chat-luong-20160925155904466.htm