Sự kiện: học trực tuyến, ôn thi trực tuyến

Công nghệ như phân lớp học trên Web khiến học trực tuyến giống một lớp học thật sự hơn.

Khi các trường đại học gia tăng dịch vụ học trên mạng thì nhu cầu về giáo viên trực tuyến ngày càng lớn. Điều này đang mang lại cơ hội việc làm mới, tuy nhiên cũng gây ra một vài lo lắng về chất lượng giảng viên và sự thiếu hụt không khí học tập.


Giáo viên trực tuyến - nghề đang “hot” tại Mỹ - Ảnh 1
Học sinh tham gia lớp học trực tuyến_nguồn Internet

Ông Jeff Seaman, giám đốc khảo sát của tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu xu hướng học trực tuyến Sloan Consortium cho biết: “Số lượng giáo viên trực tuyến cần thiết đã tăng lên do số người đăng ký học ngày càng nhiều”. Theo số liệu gần đây nhất khoảng 3,5 triệu sinh viên đã theo các khoá học trực tuyến trong mùa hè năm 2006. Tăng gần 10% so với năm trước. Ông Seaman nói rằng hiện nay hơn 2/3 học viện đại học có hình thức học trực tuyến.

Ông Robert Vernon, giáo sư Đại học công tác xã hội Ấn Độ tổ chức hội thảo với sinh viên của mình trên Second Life, một thế giới ảo nơi những người được tái tạo trên máy tính gọi là các avatar tương tác với nhau.

Nhiều trường đại học tìm kiếm các giáo viên trực tuyến ít nhất có bằng thạc sỹ, nhưng không luôn luôn nhất thiết phải có kinh nghiệm giảng dạy.

Giáo viên trực tuyến - nghề đang “hot” tại Mỹ - Ảnh 2
học sinh tham gia học trực tuyến_hình minh hoạ, nguồn internet


Nguyên giám đốc điều hành tiếp thị dạy một khoá học tâm lý công nghiệp 10 tuần trên mạng tại trường cao đẳng Marist ở Poughkeepsie (New York, Mỹ) bà Terry Baron duy trì làm việc vài tiếng một tuần trên mạng, còn sinh viên thì gửi thư đến bảng tin trên trang Web. Bà cho biết: “Tôi làm mọi việc tại nhà và không có phòng làm việc ở trường Marist”.

Bà Baron nói rằng bà không bao giờ mơ ước sẽ có thể dạy ở một trường cao đẳng. Bà cho biết: “Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu làm việc này, tôi không chắc mình sẽ làm như thế nào, nhưng giờ thì tôi đã đam mê công việc giảng dạy rồi”.

Nói chung, giáo viên và sinh viên của các lớp học trên Internet hiếm khi lên mạng cùng một lúc. Các giáo sư tạo ra bài giảng và gửi chúng lên mạng, còn sinh viên thì truy cập những thông tin bất cứ khi nào họ muốn.

Tuy nhiên, kiểu học linh hoạt này cũng có giá của nó. Phần lớn giáo sư đều đồng ý rằng một bất lợi của việc học trực tuyến là thiếu tương tác thực tế với sinh viên.

Giáo sư quản lý chính sách cộng đồng và công nghệ của trường đại học George Mason ngoại ô Washington ông Stephen Ruth cho biết trong khi các lớp học trực tuyến có thể rất hiệu quả nhưng theo tôi nó không chất lượng bằng các lớp học truyền thống ở các trường đại học hàng đầu”. Ông nói rằng đó là do chất lượng của giảng viên tại các trường đại học này cao hơn và môi trường chung của các lớp học mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều.

Một vài người trong giới học viện cũng nói rằng học trực tuyến đã tạo ra một tầng lớp giảng viên thứ hai, những người làm việc vất vả nhưng lại được trả lương thấp hơn các giáo sư truyền thống.

Trong khi một số trường đại học báo cáo trả lương cho giáo viên lên tới 4.000USD cho một khoá học thì đó không phải là tiêu chuẩn. Ông Ruth nói rằng: “Một lượng lớn giáo viên dạy từ xa có xu hướng làm bán thời gian và điển hình là họ được trả 1.000USD đến 1.500USD cho một khoá học. Còn một giáo sư làm việc theo giờ hành chính có thể nhận được gấp 10 lần khi dạy một khoá”.


Giáo viên trực tuyến - nghề đang “hot” tại Mỹ - Ảnh 3
1 Khoá học trực tuyến tại Việt Nam, hình minh hoạ, nguồn internet

Phó giáo sư nghệ thuật của trường cao đẳng North Lake ở Irving (Texas, Mỹ) ông Spencer Anderson kiếm được 1.875USD khi dạy một khoá học trực tuyến 16 tuần, không có phòng làm việc và khoản tiền thưởng nào cả.

Ông Seaman của trường Sloan Consortium cho biết dạy trực tuyến phát triển nhất ở các trường cao đẳng học hai năm. Và trong khi tất cả các học viện đại học đều thể hiện chiều hướng phát triển thì các trường cao đẳng công lập đứng vị trí hàng đầu.

Cũng có một vài trường kinh doanh kiếm lợi lớn, trong đó có trường đại học Phoenix. Theo ông Hector Leal, phó giám đốc học thuật của trường, trường Phoenix có khoảng 12.500 thành viên giảng dạy từ xa. Nhiều người trong số đó làm bán thời gian và mong muốn sẽ có công việc làm cả ngày trong lĩnh vực của mình. Giáo viên được trả từ 1.000USD đến 2.000USD cho mỗi khoá học.

Giáo sư trực tuyến môn nhân loại học làm việc giờ hành chính của trường học Maryland ở Adelphi bà Merrily Stover cho biết dạy từ xa rất phù hợp với bà. Bà làm việc cho trường từ năm 2002 khi bà quyết định chuyển đến California. Nhưng bà có thể tiếp tục công việc giảng dạy của mình bằng cách dạy từ xa tại nhà.

Bà nói: “Học trực tuyến khiến tôi có thể ngồi kết nối với trường đại học của mình và tiếp tục giảng dạy”.


Đăng ký nhận thêm thông tin về HỌC TRỰC TUYẾN, ÔN THI ONLINE qua email tại ô bên dưới.