>> Giáo dục, du học, tư vấn du học, du học Hàn Quốc, giáo dục quốc tế

Các chức danh ở lớp tiểu học tại Hàn Quốc

Tôi vô cùng thích thú với kiểu phân công lao động và phân chia trách nhiệm như lớp con đang làm. Hình thức phân chia thành các chức danh như vậy giúp học sinh hình thành ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm và tránh được những chuyện tiêu cực xảy ra ở học đường.

Trong buổi họp phụ huynh hồi đầu năm học 2013 (Hàn Quốc khai giảng năm học mới vào đầu tháng 3 hàng năm), tôi được biết lớp con có 4 chức danh: người giúp đỡ, người gọn gàng, người chia sẻ, người ăn uống. Lớp con được chia làm nhiều nhóm, mỗi nhóm gồm có 4 bạn, 4 bạn luân phiên nhau, mỗi bạn đảm nhiệm một chức danh trong vòng một tuần.

Giáo dục Hàn Quốc: Tìm hiểu các chức danh ở lớp tiểu học

Giáo dục Hàn Quốc: Tìm hiểu các chức danh ở lớp tiểu học

“Người giúp đỡ” có nhiệm vụ giúp đỡ các bạn khác trong lớp, “người gọn gàng” có nhiệm vụ đôn đốc các bạn dọn vệ sinh tại chỗ của mình và vệ sinh chung cả lớp sau mỗi buổi học, “người chia sẻ” có nhiệm vụ phát giấy, bút hoặc dụng cụ học tập cho các bạn trong nhóm mình khi cô giáo nhờ, “người ăn uống” có nhiệm vụ phát sữa cho các bạn trong nhóm (mỗi buổi sáng các con được phát 1 hộp sữa tươi).

Mục đích và ý nghĩa của 4 chức danh này là giúp học sinh hình thành ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm. Tôi vô cùng thích thú với kiểu phân công lao động và phân chia trách nhiệm như lớp con đang làm. Hình thức phân chia thành các chức danh như vậy không những giúp học sinh hình thành ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm, mà còn tránh được những chuyện tiêu cực xảy ra ở học đường như tình trạng thầy cô thiên vị học sinh nào được làm lớp trưởng, hay học sinh nào được làm lớp trưởng thì có trách nhiệm nhưng cảm thấy trách nhiệm đè nặng trên vai, lại có chuyện phụ huynh “mua” chức danh lớp trưởng cho con mình, và tệ hại hơn nữa là chuyện lớp trưởng mới “trả thù” lớp trưởng cũ để rồi con người gây ra hằn thù lẫn nhau ngay từ năm lớp một.

Thật đáng buồn và đáng suy ngẫm về chuyện chức danh học đường ở Việt Nam. Theo tôi, các bậc phụ huynh, các thầy cô chủ nhiệm và các nhà giáo dục Việt Nam cần tìm giải pháp để các em học sinh được học tập và trưởng thành trong một lớp học dân chủ đúng nghĩa và không còn tiêu cực về chức danh học đường.

Đào Thị Mỹ Khanh (từ Seoul, Hàn Quốc)

Giáo viên tiểu học: Nghề trong mơ của bạn trẻ Hàn Quốc

Giáo viên tiểu học là công việc được ưa chuộng nhất với học sinh cấp ba ở Hàn Quốc. Đó là kết quả cuộc khảo sát mới đây ở xứ Hàn. Lý do là công việc này ổn định, lương cao và ít áp lực hơn so với làm giáo viên cấp ba.

Viện Nghiên cứu Giáo dục và Đào tạo Nghề Hàn Quốc vừa thực hiện khảo sát với 6.291 học sinh về nghề nghiệp mà các em yêu thích. Kết quả là có 8,8% học sinh được hỏi cho biết các em thích làm giáo viên tiểu học; 4,5% thích làm bác sĩ; 4,1% thích làm nhân viên dân sự và 4% thích làm giáo viên cấp ba.

Lim Eon ở Viện Nghiên cứu Giáo dục và Đào tạo Nghề Hàn Quốc nhận định: "Là một giáo viên trường phổ thông có nghĩa là được đảm bảo việc làm, do vậy nghề giáo viên rất được học sinh tuổi mới lớn ưa chuộng bởi nghề này không những ổn định mà còn được trả lương cao".

Trước đó, trong một khảo sát tương tự ở Hàn Quốc về nghề nghiệp mơ ước của học sinh trung học năm 2001, giáo viên cấp ba là nghề được học sinh nước này ưa chuộng nhất (với 12,7% học sinh được khảo sát cho biết thích làm giáo viên cấp ba), trong khi đó có 2,7% học sinh thích làm giáo viên tiểu học.

"Sự ưa chuộng nghề giáo - nghề được coi là ổn định và quen thuộc với học sinh tiếp tục tăng lên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997", Lim Eon đánh giá. "Nhưng dường như giáo viên tiểu học ngày càng trở nên được ưa chuộng hơn vì giáo viên cấp ba chịu nhiều áp lực hơn, ví dụ như là chịu trách nhiệm về việc học sinh thi đỗ đại học cũng như phải tư vấn cho học sinh.

Theo Chosun, so với khảo sát năm 2001, khảo sát mới đây cho thấy bạn trẻ Hàn Quốc có xu hướng chuộng những nghề nghiệp đảm bảo như y tá, cảnh sát, bộ đội chuyên nghiệp, trong khi đó nghề kinh doanh đang giảm bớt sức nóng.