Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, học đường

Thời gian qua, ngành GDĐT vùng ĐBSCL đã có những bước tiến đáng kể, song vẫn còn nhiều khó khăn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non (MN) cho trẻ 5 tuổi; đặc biệt tình trạng bỏ học tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao... Đó những nội dung được các đại biểu đưa ra thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ tại hội nghị giao ban các sở GDĐT vùng thi đua 6 (vùng ĐBSCL, trừ TP.Cần Thơ) vừa diễn ra tại TP.Vị Thanh (Hậu Giang).

Loay hoay thừa - thiếu giáo viên

Theo thống kế của các sở GDĐT vùng thi đua 6, năm học 2013 - 2014, trừ cấp THPT, quy mô học sinh ở các cấp học đều tăng. Mạng lưới trường học ở giai đoạn đầu đạt 6.598 trường (giảm 27 so với cùng kỳ). Có 5.417 phòng học được sửa chữa, nâng cấp (tổng kinh phí trên 255 tỉ đồng) và 450 nhà công vụ giáo viên (GV) được xây mới. So với đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ GV giai đoạn 2008 - 2012, nhiều tỉnh tiến độ giải ngân nguồn vốn trung ương khá cao (Bạc Liêu, Đồng Tháp, Hậu Giang đều đạt 100%...). Tuy nhiên, do các địa phương đã tạm dừng triển khai nguồn vốn trung ương nên nhiều công trình thực hiện dang dở, xuống cấp, gây lãng phí...

Giáo dục ĐBSCL còn nhiều khó khăn

Đặc biệt, dù đã tuyển dụng 2.626 GV, nhân viên phục vụ năm học 2013 - 2014, nhưng toàn vùng vẫn còn thiếu trên 4.000 GV, nhân viên; tập trung chủ yếu ở 2 cấp học MN và tiểu học. Một số tỉnh còn thiếu nhiều GV, nhân viên như Sóc Trăng (1.104 người), Kiên Giang (1.034 người), Trà Vinh (gần 700 người)... Nhiều địa phương đã chủ động điều chuyển GV nơi thừa sang nơi thiếu để cân đối đủ tỉ lệ GV/lớp. Một số nơi phân công GV thừa kiêm nhiệm những chức danh khác. Bên cạnh những địa phương số lượng cơ sở giáo dục giảm, tại một số địa phương khác lại phát sinh thêm do quy mô mạng lưới trường, lớp thay đổi từ yêu cầu phát triển đồng bộ đối với từng ngành học, cấp học. Bậc học MN và tiểu học, do tăng cường hình thức học bán trú, học 2 buổi/ngày dẫn đến tình trạng phải hợp đồng GV trong điều kiện biên chế viên chức ở một số địa phương chưa được bổ sung...

Kéo giãn lộ trình phổ cập giáo dục mầm non

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp 14 lượt ý kiến với 56 vấn đề. Cụ thể:  Chính sách đối với GV, học sinh vùng đồng bào dân tộc; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn nhiều hạn chế... Riêng khó khăn trong thực hiện đề án phổ cập giáo dục MN trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015 được tất cả sở GDĐT vùng 6 đặt ra và cần có sự tháo gỡ từ Bộ GDĐT. Nhiều ý kiến cho rằng: Thời gian thực hiện phổ cập bậc tiểu học, THCS mất hơn 10 năm - thậm chí 20 năm - trong khi bậc MN thì lộ trình 5 năm là một thách thức lớn, không thể thực hiện kịp tiến độ đề án. Một số đề xuất cho rằng nên giãn thời gian thực hiện đến năm 2020 để tránh tình trạng bệnh thành tích.

Theo Giám đốc Sở GDĐT Hậu Giang Lê Hoàng Tươi - Trưởng vùng thi đua 6 - thực trạng công tác GDĐT các tỉnh, thành trong cụm còn không ít khó khăn, đời sống kinh tế đã tác động không nhỏ đến cán bộ, công nhân viên chức của ngành. Cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập có được quan tâm đầu tư nhưng còn thiếu. Một bộ phận cán bộ quản lý, thầy cô giáo chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn.  Số lượng học sinh bỏ học có giảm, song vẫn còn khá cao (trên 20.000 học sinh, chiếm gần 0,7% tổng số học sinh trong vùng) gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phổ cập giáo dục ở các bậc phổ thông trong vùng...

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Nhơn - Phó Vụ trưởng vụ Văn hóa - Xã hội, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - ghi nhận những ý kiến đề xuất, những khó khăn ngành GDĐT vùng 6 đặt ra, hứa sẽ trình các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Theo Laodong