tran-nam-dung-300x261-8673-1428600666.jp

TS Trần Nam Dũng.

Theo TS Trần Nam Dũng, sau khi giới thiệu đề thi của hai nước có nền Toán học phát triển là Pháp và Nga, có rất nhiều ý kiến ủng hộ và khen đề hay, đặc biệt là đề của Pháp. Tuy nhiên, tuyệt đại đa số ý kiến đều cho rằng "đề tuy hay nhưng nếu áp dụng ở Việt Nam ngay thì chưa được, cần phải có thời gian". Nguyên nhân là học sinh sẽ không quen và không thể làm được những đề Toán như vậy. 

Có lần tiến sĩ Dũng đọc trên mạng một câu than thở của học sinh rằng "Các bác các chú ơi, chúng cháu học theo kiểu Việt Nam, sao lại bắt chúng cháu thi theo kiểu Mỹ, kiểu Australia". Anh thừa nhận, sự thật là bàn và phê phán thì rất dễ, nhưng làm thì mới biết khó.

"Biết khó nhưng tôi vẫn muốn thử. Sau khi nghiên cứu đề minh họa của ta, đề của Pháp và của Nga, tôi thử đưa ra một phương án đề để mọi người bình luận và nhận xét. Đề này đề xuất 5 bài toán. Thời gian làm bài là 5 tiếng. Vì thế, nếu để thi tốt nghiệp thì sẽ cắt ngắn cho phù hợp", anh Dũng nói và cho hay đề này được manh nha trong một ngày và chưa có phản biện nên chắc chắn có nhiều hạn chế.

TS Trần Nam Dũng mong độc giả góp ý cho đề này theo các câu hỏi chính sau: 

1. Đề Toán như vậy, một học sinh trung bình làm được bao nhiêu phần trăm?
2. Đề Toán này có phân loại được học sinh tốp trên không? Có dễ quá đối với các em giỏi không?
3. Những câu nào là quá khó đối với học sinh đại trà (ngay cả khá giỏi)?
4. Những nhận xét và đánh giá khác (ưu điểm, khuyết điểm, bổ sung, thay đổi)?
5. Nếu sử dụng đề thế này, sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

Dưới dây là đề TS Trần Nam Dũng đề xuất:

11150518-975518392472684-78334-1522-8804
11133653-975518439139346-90688-4009-1193
11150673-975518509139339-42069-5794-1350
11133953-975518645805992-57066-5900-8231
11133682-975518745805982-41413-8510-5042

Lan Hạ

Kênh tuyển sinh (Theo Vnexpress)