Sự kiện: giáo dục, tuyển sinh

Chủ trương giảm tải này ở Tiểu học sẽ giúp GV và học HS có thêm thời gian để củng cố những kỹ năng cơ bản và tăng cường các hoạt động để phát triển toàn diện. Vấn đề cốt lõi là cần áp dụng việc giảm tải sao cho phù hợp với đối tượng HS.


(ảnh minh họa: Internet)
(ảnh minh họa: Internet)

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết: Chủ trương giảm tải ở cấp tiểu học cũng nằm trong chủ trương giảm tải chung của Bộ GD&ĐT. Nội dung giảm tải phải đảm bảo nguyên tắc dạy học phù hợp với đối tượng HS và tình hình thực tế ở từng địa phương. Vụ Giáo dục Tiểu học đã chỉ ra những điều kiện cụ thể cho các địa phương để giảm nhẹ theo các tiêu chí. Đó là kiến thức học ở lớp trên không phải học ở lớp dưới; những bài khó, dài thì bớt đi; những bài trùng thì không dạy lại; bớt một số bài tập cho HS; nội dung dạy học phải phù hợp với thực tiễn ở địa phương.


Quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là một bộ sách giáo khoa nhưng có thể sử dung linh hoạt tại các vùng miền. Vì vậy không bắt tất cả HS phải làm được hết những bài tập khó. Những yếu tố cơ bản để thực hiện tốt việc giảm tải đó là vấn đề tài liệu, đội ngũ GV. Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp về tài liệu, những hướng dẫn trong việc giảm tải để các nhà trường căn cứ vào đó triển khai. Trong quá trình thực hiện thì đội ngũ GV là hết sức quan trọng cho nên công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cần phải liên tục đầu tư. Bởi người GV giỏi sẽ luôn biết làm chủ bài giảng để chuyển tải kiến thức sao cho phù hợp với từng đối tượng HS.


Để khắc phục những bất cập và giảm tải cho học sinh trong năm học này - Bộ công bố hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học của cấp Tiểu học, THCS và THPT. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhiều nội dung kiến thức trong chương trình sẽ được giảm bớt, không dạy hoặc giảm bớt yêu cầu đối với học sinh trong các câu hỏi, bài tập, điều chỉnh một số nội dung dạy học theo hướng linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh của từng vùng miền khác nhau.

Ở Tiểu học, có trên 360 điểm được điều chỉnh ở các môn học Toán, tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục. Riêng môn tiếng Việt có nội dung cần điều chỉnh nhiều nhất với trên 80 điểm điều chỉnh. Ở chương trình - SGK lớp 4 có 8 bài không dạy, lớp 5 có 18 bài không dạy, nhiều nội dung các bài khác được lược bớt, điều chỉnh câu hỏi quá khó, giảm số bài tập bắt buộc đối với học sinh. Hầu hết các môn học đều có các phần lược bớt kiến thức, giảm bớt yêu cầu, số lượng bài tập. Một số yêu cầu ở một số bài học môn Lịch sử và Địa lí các lớp 4, 5 theo hướng cơ bản, tinh giản, thiết thực hơn.


Bà Phạm Thị Hòa trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông chia sẻ với PV: Chủ trương giảm tải của Bộ GD&ĐT rất phù hợp với thực tế dạy và học hiện nay. Song vấn đề nội dung giảm tải cần phải phối hợp với phương pháp giảng dạy trong các nhà trường. Trên cơ sở nội dung chương trình đã được giảm, các GV sẽ tổ chức tiết học dựa trên dung lượng kiến thức và thời lượng dạy cho hợp lý, đích đến là HS tiếp thu và vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế.


Điều quan trọng là GV đứng lớp phải xác định được năng lực đối tượng mà mình giảng dạy và áp dụng việc giảm tải thích hợp theo hướng dẫn. Đặc biệt đối với các kiến thức ở bậc tiểu học thì chỉ yêu cầu các em nhận biết trên cơ sở thực tế mà không cần phải duy danh định nghĩa mang tính hàn lâm. Để thực hiện tốt vấn đề triển khai chương trình giảm tải, các nhà quản lý ở từng cấp cần đưa ra những hướng dẫn cụ thể để giúp GV thực hiện tốt công việc của mình.


Phòng GD&ĐT quận Hà Đông luôn chú trọng việc rà soát đội ngũ GV, nâng cao năng lực đội ngũ GV. Hàng tháng Phòng Giáo dục đều có kế hoạch trao đổi bàn bạc về công tác chuyên môn với các hiệu phó phụ trách chuyên môn trên toàn quận để kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Để chủ trương giảm tải thực hiện có hiệu quả thiết nghĩ phải có sự phối hợp đồng bộ với vấn để đổi mới trong cách thức kiểm tra đánh giá kiến thức của học sinh. Ngay vào đầu năm học mới, phòng GD&ĐT quân Hà Đông đã có kế hoạch tổ chức để triển khai những định hướng chuyên môn theo các chuyên đề, việc tập huấn các GV nòng cốt đã được tiến hành trong hè ở nhiều bộ môn và sẽ tiếp tục được mở rộng trong năm học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phục vụ việc giảm tải trong thời gian tới.