Vào sáng ngày 24/08, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị "dự thảo về luật Giáo dục" , do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức bàn về sự ưu tiên và loại bỏ biên chế vĩnh viễn của giáo viên.
 
 
 
Hội nghị bàn về sự ưu tiên của nhà giáo, để lương nhà giáo tăng cao và điều đó thúc đẩy được năng suất lao động và đặc biệt trong hội nghị đề xuất loại bỏ "biên chế vĩnh viễn" của ngành giáo dục. Điều này được sự ủng hộ lớn của dư luận bởi nếu điều này xảy ra, sẽ giúp tạo được động lực lớn cho các thầy cô giáo trẻ và có năng lực, loại bỏ được những giáo viên có năng suất kém trong lao động.

Bỏ "biên chế vĩnh viễn" để thúc đẩy năng suất

Về chủ trương “lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, nhiều đại biểu đề xuất phải được thể hiện rõ trong luật chứ không nên chỉ ở các văn bản dưới luật.
 
Ông Vũ Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên (Bộ GD&ĐT), bày tỏ sự hồ nghi về tính khả thi của chủ trương này khi dự thảo luật Giáo dục sửa đổi chỉ nêu “nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động của nghề theo quy định của Chính phủ”.
 
Do vậy, theo như ông Dụ, việc sửa luật lần này chỉ “đổi nhưng không sửa” và vẫn tiếp tục chưa đề cập đến vấn đề thể chế hóa quan điểm của Đảng từ năm 1992 tới nay. Nếu sửa như dự thảo thì thực chất chỉ là sự sắp xếp lại câu chữ so với luật hiện hành, chỉ thêm cụm từ “ưu tiên” - vừa không hợp lý, vừa không có ý nghĩa gì vì nhà giáo không cần thêm “ưu tiên” cái mà lẽ ra họ đã có.
 
Đòi lại
 
Đáng chú ý, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội, người có kinh nghiệm điều hành một cơ sở giáo dục ngoài công lập, trực tiếp ký hợp đồng trả lương cho hàng trăm giáo viên theo vị trí việc làm, thẳng thắn nhìn nhận: “Việc luật hóa chủ trương “lương nhà giáo cao nhất” chỉ có ý nghĩa rất lớn trong việc tôn vinh nhà giáo; còn chính sách ưu đãi đó trong bối cảnh hiện nay không cải thiện được nhiều cuộc sống của nhà giáo”.
 
   
Theo ông Khang phân tích: Thực tế hiện nay, lương hành chính sự nghiệp công lập của nước ta rất thấp, người lao động không sống được bằng lương. Giáo viên công lập cũng trong tình trạng đó. Nguyên nhân căn bản của tình trạng này là năng suất lao động của người VN quá thấp. “Chính sách không vẽ ra được tiền.
 
Ông Khang nhấn mạnh việc từ bao đời nay: "Chỉ có năng suất lao động mới tạo ra của cải vật chất và tiền bạc .Cũng như các ngành khác, ngành giáo dục phải cơ cấu lại hệ thống các trường công lập; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, giảm biên chế thừa; cho nghỉ việc những người năng lực yếu kém… “Làm được việc này, năng suất lao động sẽ tăng, cuộc sống nhà giáo sẽ ổn định bền vững. Không cần chính sách ưu đãi nào khác”.
 
Đòi lại
 
Từ thực tế đó, ông Khang cũng đề nghị cần xây dựng một lộ trình trong vòng 5 - 10 năm tới phải bỏ “biên chế vĩnh viễn” đối với cán bộ quản lý, giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập. Tất cả thực hiện chế độ hợp đồng lao động có thời hạn.
 
Tuy nhiên, GS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư, lại cho rằng không hẳn những giáo viên chấp nhận làm việc hợp đồng với mức lương thấp là do năng suất lao động của họ thấp mà họ chờ cơ hội vào “biên chế”.
 

Tốt nghiệp THPT nên: "giao kỳ thi cho địa phương quản lý"

 
PGS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng nên giữ kỳ thi THPT như hiện nay, tổ chức thi tại địa phương nhưng nên tổ chức chấm thành các cụm, có sự quản lý của Bộ GD&ĐT và huy động cả giáo viên chấm thi ở các trường ĐH chấm cùng với giáo viên địa phương.
 
GS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng: Dù tỷ lệ tốt nghiệp THPT là 98% nhưng do cộng điểm xét học lực lớp 12 là 50%. Trên thực tế, chỉ có 46% thí sinh cả nước đạt điểm trung bình từ 5 điểm trở lên, có tỉnh tỷ lệ này chỉ là 20%. “Vậy tại sao lại băn khoăn về cơ chế tổ chức thi THPT quốc gia như hiện nay có chặt chẽ hay không?”, ông Thanh nói.
 
Đòi lại
 
Trong hội thảo, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng vẫn nên để các địa phương tự quản về kỳ thi để đảm bảo chất lượng tốt nghiệp. Không phải dàn trải như hiện nay trên cả nước khiến không đảm bảo được khâu chấm thi và tính trung thực trong kỳ thi như hàng loạt vụ gian lận vừa qua xảy ra.
 
Theo ông Trần Ngọc Giao, nguyên Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục, nên giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho địa phương, tuyển sinh ĐH thì giao cho các trường.
 
Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD&ĐT, cũng đồng tình với đề xuất giao kỳ thi về địa phương, nhưng Bộ GD&ĐT phải chịu trách nhiệm ra đề. Tuy nhiên, giao cho địa phương thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm khi có sai sót.
 

Tránh nhiệm đầu tư cho hệ thống giáo dục cả công lẫn tư là của nhà nước

Nhà nước không chỉ có trách nhiệm với trường công mà các trường tư thục cũng cần được đầu tư chặt chẽ để có thể đào tạo được các thanh thiếu niên tài giỏi đóng góp cho nước nhà. Nếu chỉ đầu tư cho trường công bỏ mặc trường tư, thế có thật sự công bằng hay không?
 
Với hàng loạt những bê bối học đường và giáo dục được phanh phui trong năm qua, việc cải tạo lại ngành là một điều phải làm để có thể phát triển đất nước. Được coi là tiền đề để đào tạo thế hệ trẻ tương lai giúp đất nước phát triển sánh với các cường quốc năm châu. Ngành giáo dục phải được đề cao tôn trọng, phải được ưu tiên hàng đầu, mức lương được tăng cao và có nhiều ưu đãi hơn giáo viên mới tạo được động lực lớn cho họ đóng góp năng suất lao động cho xã hội. Ngoài ra, cần loại bỏ ngay tư tương về "biên chế vĩnh viễn" mới loại bỏ được những giáo viên có năng suất kém cỏi. - Lê Tuấn Nghĩa
 

> 9 kỹ năng sống học sinh Nhật Bản nắm rõ từ tiểu học

 
Theo Thanh niên - Kênh Tuyển Sinh