So với năm trước, tổ hợp môn thi đại học năm nay sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Theo Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, điều này khiến cho các trường Trung học Phổ thông chưa hiểu rõ sự khác nhau nên cách thức dạy học, ôn tập chưa phù hợp. Đồng thời, các trường cao đẳng, đại học chưa sát sao chất lượng sinh viên đầu vào nên hiệu quả đào tạo sau tốt nghiệp chưa cao. 

Ví dụ, khi hình thành tổ hợp 3 môn như trước kia, đối với ngành Y, các trường có thể tuyển sinh cả tổ hợp không có môn Sinh như Toán - Hóa - Anh. Vì học sinh bắt buộc học mọi môn trong tổ hợp Tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học), thí sinh đã có kiến thức nhất định ở môn Sinh. Vì vậy, học sinh vẫn có thể theo học bậc đại học nếu trúng tuyển.

Tuy nhiên, ở năm nay, thí sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, các em phải học môn bắt buộc là Toán, Văn, Lịch sử và Ngoại ngữ 1, cùng các môn lựa chọn. Điều này dẫn đến việc các em có thể xét tuyển tổ hợp Toán - Hóa - Anh vào ngành Y, nhưng không học môn Sinh ở phổ thông, dẫn đến thiếu hụt kiến thức.

"Tất nhiên cũng phải nói em nào không học Sinh mà tự tin thi Y thì phải xem lại. Nhưng cũng có thể do các em không đủ thông tin, vẫn đăng ký và trúng tuyển", ông Sơn nói.

Đại học xét tuyển tổ hợp môn

Ông Hoàng Minh Sơn nhận thấy vấn đề xét tuyển tổ hợp môn không phù hợp rất nan giải.

Trước vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Vụ Giáo dục Đại học có công văn yêu cầu các trường phải rà soát lại tình hình xét duyệt sinh viên đầu vào. Ông Sơn nhấn mạnh các trường có quyền tự chủ, nhưng bộ vẫn rà soát, nhắc nhở dựa trên quy chế tuyển sinh. Các ngành và tổ hợp tuyển sinh phải đáp ứng nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh, đó là có độ tin cậy, đánh giá được yêu cầu đầu vào, phân loại thí sinh.

"Nếu một tổ hợp mà không đánh giá được kiến thức, năng lực cốt lõi của ngành đó thì các trường phải xem lại", ông Sơn nhấn mạnh.

Năm 2025, theo quy chế tuyển sinh đại học của Bộ GD&ĐT, các trường không bị giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển đối với mỗi ngành, chương trình đào tạo.

Theo ông Sơn, các trường có thể đưa ra nhiều tổ hợp khác nhau nhưng phải đáp ứng nguyên tắc nêu trên. Giải pháp là các trường có thể đặt tiêu chí phụ cho ngưỡng đầu vào. Chẳng hạn, một trường muốn tuyển ngành Y bằng tổ hợp Toán - Hóa - Anh cần đặt ra yêu cầu học sinh phải học môn Sinh ở bậc phổ thông và đạt yêu cầu về điểm tổng kết.

"Thời gian tới, điều này cũng được bộ đưa ra để áp dụng cho tuyển sinh ở khối ngành Sức khỏe. Em nào đã chọn thì phải có kiến thức nền về môn cần học trong chương trình. Môn này có thể không trực tiếp nằm trong tổ hợp xét tuyển nhưng các em phải có kiến thức nhất định", thứ trưởng nói.

Việc đa dạng tổ hợp môn xét tuyển nhằm mở rộng cơ hội vào đại học cho thí sinh, đồng thời giúp các trường phát huy quyền tự chủ trong xây dựng tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, việc xây dựng tổ hợp "lạ", không phù hợp với yêu cầu kiến thức của ngành sẽ khiến nhiều người lo ngại đến chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực tương lai.

Kênh Tuyển Sinh tổng hợp.