>> Tuyển sinh, tỉ lệ chọi 2014, điểm thi tốt nghiệp 2014, điểm thi đại học 2014

Sáng nay, 6-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dạy nghề.

Dạy nghề phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp

Từ thực tế nguồn nhân lực đang bị mất cân đối trầm trọng, thừa thầy thiếu thợ, tâm lý chỉ thích học đại học, ĐB Lê Thị Yến (Phú Thọ) và nhiều ĐB khác đều thống nhất phải sửa luật để tạo chuyển biến về lĩnh vực dạy nghề.

ĐB Đặng Thị Kim Liên (Yên Bái) cho rằng, người học chỉ có xu hướng, tâm lý học đại học, chưa coi trọng học nghề, chưa coi nghề là nghiệp khiến mất cân đối cơ cấu nguồn nhân lực. Trong khi đó, lượng sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp đang rất lớn. Bên cạnh đó, chất lượng dạy nghề hiện nay còn nhiều yếu kém, chủ yếu dạy chay, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp. “Cần mở rộng chính sách học nghề đối với nghề đặc thù, mũi nhọn. Có sự phối hợp giữa Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB và XH trong phân luồng học sinh, tránh tình trạng cứ đổ xô vào đại học rồi lại chịu cảnh thất nghiệp, trong khi nền kinh tế luôn thiếu thợ giỏi”, ĐB Đặng Thị Kim Liên nói. Theo bà Đặng Thị Kim Liên, cần có cơ chế để thu hút doanh nghiệp vào công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người học nghề. “Đồng ý quy định thời gian đào tạo trung cấp nghề là 2 năm để đáp ứng nguyện vọng của các em sớm được làm việc”, ĐB Đặng Thị Kim Liên phát biểu.

Cần đẩy mạnh liên kết cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp

Cần đẩy mạnh liên kết cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp

ĐB Khúc Thị Duyền (Thái Bình) nêu quan điểm, dạy nghề rất cần huy động nghệ nhân dạy nghề, nhưng lại yêu cầu chứng chỉ về sư phạm mới được dạy nghề thì bất cập, vì bản thân nghệ nhân đã hội tụ đầy đủ về kỹ năng, khả năng truyền nghề. “Cần có sự kiên kết giữa các cơ sở dạy nghề và các doanh nghiệp để dạy nghề là rất quan trọng, để tạo ra một lớp lao động được đào tạo bài bản cả về trình độ chuyên môn lẫn tác phong công nghiệp. Cần quy định cụ thể các chính sách thu hút doanh nghiệp vào công tác dạy nghề”, ĐB Khúc Thị Duyền nêu quan điểm.

Từ thực tế hiện nay, ĐB Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) nhấn mạnh, cần dạy nghề theo đơn đặt hàng, bảo đảm học nghề ra là phải tìm được việc làm, muốn thế phải có liên kết chặt chẽ giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp. Nhiều ĐB cùng chung quan điểm, phải đẩy mạnh xã hội hóa công tác dạy nghề, trong đó quan trọng nhất là huy động cộng đồng doanh nghiệp tham gia dạy nghề, tránh tình trạng chủ yếu chỉ có cơ sở dạy nghề công lập như hiện nay.

Tán thành người tốt nghiệp cao đằng nghề loại giỏi được tuyển thẳng vào đại học

Góp ý về thời gian học nghề, nhất là đối với đối tượng tốt nghiệp THCS, ĐB Lê Thị Yến cho rằng quy định phải học văn hóa phổ thông khiến nhiều em chán học, bỏ học nghề vì vừa phải học nghề, học văn hóa. Ngoài ra, có những đối tượng không tốt nghiệp THPT khi đi học nghề cũng phải đi học văn hóa phổ thông, vì vậy nhiều em không muốn học nghề. Học nghề không nhất thiết phải học hết THPT, nhiều nghề chỉ cần trình độ THCS, vì thế đồng ý thời gian học trung cấp nghể chỉ còn 1-2 năm và không nhất thiết phải học văn hóa THPT.

ĐB Lê Thị Yến cũng cho rằng, cần mở rộng đối tượng học nghề được nội trú đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số để khuyến khích các em học nghề. Ngoài ra, về miễn giảm học phí cho người học nghề, để phân luồng thành công, thu hút người học nghề cần miễn học phí cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp nghề; giảm 50% cho người học cao đẳng nghề. Miễn học phí học nghề đối với các nghề khó tuyển sinh nhưng thị trường đang rất cần. Cần cho phép người học nghề tốt nghiệp loại giỏi được tuyển thẳng vào đại học.

ĐB Phạm Thị Trung (Kon Tum) và nhiều ĐB đề nghị, cần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về dạy nghề, trong đó có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB và XH vì 2 ngành này liên quan mật thiết với nhau.

ĐB Phạm Thị Thu Hồng (Bình Định)  thẳng thắn, quan trọng nhất là chất lượng dạy nghề, vì học nghề ra phải tìm được việc làm, nếu không mọi chính sách khuyến khích chỉ là vô nghĩa. Người có trình độ nghề phải được hưởng mức lương tương xứng. Nếu chính sách dạy nghề, học nghề thỏa đáng, cơ hội việc làm bảo đảm thì người học sẽ thích học nghề, thay vì phải chạy theo học chuyên nghiệp, kể cả tại chức rồi thất nghiệp tràn lan.

Theo SGGP