Tham gia hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện nhà tài trợ World bank cùng đại diện lãnh đạo UBND, Sở GD&ĐT các tỉnh thụ hưởng chương trình.

SEQAP bắt đầu khởi động từ tháng 3/2010 và kéo dài trong 6 năm với tổng vốn khoảng 186 triệu USD. Chương trình hướng tới mục tiêu chung là cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả học tập của học sinh, tạo cơ hội học tập bình đẳng trong các nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau, tăng tỷ lệ hoàn thành cấp học. Cùng với đó, hỗ trợ các trường tiểu học chuyển sang dạy học 2 buổi / ngày; nâng cao hiệu quả dạy học, tăng thời lượng học tập, tăng hiệu quả dạy học tại nhà trường.


Đánh giá kết quả chất lượng GD trường học - Ảnh 1
Các đại biểu tham gia hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chương trình SEQAP. Ảnh: gdtd.vn

Chương trình sẽ đầu tư để xây dựng thêm hơn 4.500 phòng học cho các trường (gồm phòng học mới; toilets và phòng học đa năng); phụ cấp thường xuyên cho 2.500 giáo viên dạy thêm giờ và các khoản chi tiêu cho các quỹ hỗ trợ nhà trường và học sinh; đầu tư cho 1.600 trường tiểu học chuyển từ phương thức dạy học nửa ngày sang dạy học cả ngày…

Ông Trần Đình Thuận – Giám đốc chương trình Seqap cho biết, đến nay, 36 tỉnh tham gia Seqap đã bổ nhiệm cán bộ kiêm nhiệm của Sở GD&ĐT để theo dõi, tổng hợp kế hoạch dự toán ngân sách của chương trình. Đã có 278 huyện tham gia chương trình thành lập Ban quản lý Seqap huyện và đã có 383 trường tiểu học của 248 huyện thực hiện Seqap trong năm 2010…

Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Đình Thuận, hiện Ban quản lý Seqap mới chỉ nhận được 21 báo cáo tình hình thực hiện Seqap năm 2010 của các tỉnh, chất lượng báo cáo cũng chưa cao; báo cáo tài chính thường chậm và thiếu chính xác…

Đại diện các tỉnh tại hội nghị đã nêu ra những khó khăn trong triển khai, thực hiện chương trình. Trong đó, được đề cập nhiều là vấn đề quỹ phúc lợi học sinh. Các đại biểu cho rằng, mức ăn 7000 đồng/bữa thuộc đối tượng được hưởng quá thấp nên chưa đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Kon Tum, học sinh ăn trưa tại trường nhưng cơ sở vật chất còn thiếu thốn, như nhà ăn, nhà bếp; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được đảm bảo (thiếu nguồn nước sạch, việc bảo quản thức ăn…). Bên cạnh đó, việc tổ chức ăn trưa tại nhà trường đòi hỏi ngày công lao động của ban giám hiệu và giáo viên tăng lên vượt mức quy định nhưng chưa có kinh phí chi trả hay bồi dưỡng để động viên tinh thần. Bên cạnh đó, sách truyện còn thiếu và nghèo nàn, thiếu dụng cụ thể dục thể thao cho học sinh vui chơi ngoài giờ nghỉ trưa… Đại diện sở này kiến nghị cần tăng mức hỗ trợ quỹ phúc lợi học sinh để nhiều học sinh được hưởng lợi từ Seqap. Định mức bữa ăn trưa theo quy định của chương trình cần được thay đổi cho phù hợp với biến động của giá cả thị trường; đồng thời chi phí cho trả cho nhân viên nấu ăn cũng cần bổ sung cho phù hợp hoặc tăng số lượng nhân viên nấu ăn… Việc hỗ trợ kinh phí cho giáo viên quản lý học sinh nghỉ trưa tại trường học cả ngày theo dự án… Đây cũng là ý kiến, kiến nghị của nhiều tỉnh thành khác.

Đại diện nhà tài trợ thì cho rằng, để thực hiện có hiệu quả chương trình cần xác định vai trò và trách nhiệm rõ ràng của các cấp, các bên liên quan. Xác định rõ, trong việc này, cấp huyện, cấp trường chính là đơn vị chính để thực hiện các hoạt động. Đồng thời, khi chuyển sang học 2 buổi/ngày cần phải thực hiện tốt việc xã hội hóa giáo dục…

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khi trả lời phóng viên tại hội nghị cho rằng, chương trình này mới thực hiện được 1 năm nên kết quả còn hạn chế. Đây cũng là cái chung, những chương trình, dự án khi triển khai năm đầu tiên thường chậm. Kế hoạch giải ngân cũng như thực hiện những nhiệm vụ thường năm đầu tiên thường không đạt kế hoạch, tuy nhiên sẽ được tăng tốc vào những năm sau…