>> Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, học đường
Đại học dân lập lại thấp thỏm
Bộ GD-ĐT vừa đưa dự thảo Thông tư quy định nội dung, trình tự, thủ tục chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục để lấy ý kiến rộng rãi. Nếu được thông qua, Thông tư này sẽ áp dụng đối với 17 trường dân lập và các tổ chức, cá nhân liên quan. ==> Chuyển đổi trường đại học dân lập sang tư thục
7 năm chỉ chuyển được 2 trường
Ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 11/8/2006 Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Quy định chuyển đổi trường đại học dân lập sang tư thục trước tháng 7/2007.
Theo GS Hoàng Xuân Sính, chủ tịch HĐQT ĐH Thăng Long, đây là bản dự thảo không có bản chính thức, tuy vậy, nó vẫn là văn bản mà các trường ĐH dân lập phải thi hành từng câu từng chữ để chuyển đổi từ dân lập sang tư thục. Đây là văn bản mà lần đầu tiên xuất hiện khái niệm “tài sản chung” mà theo định nghĩa của lãnh đạo Bộ GD-ĐT trong buổi họp phổ biến lộ trình chuyển đổi trường đại học dân lập sang tư thục: tài sản chung của trường đại học là tài sản được sinh ra bởi giấy phép của Bộ.
Ảnh minh họa (ST)
Quy định mới vẫn còn vướng mắc?
Năm 2012 Luật Giáo dục đại học được quốc hội thông qua.
Tuy nhiên, bà Hoàng Xuân Sính nêu quan điểm: Việc đưa một đại diện của chính quyền địa phương trong hội đồng quản trị để trông nom tài sản chung là một việc sẽ gây nhiều rối loạn trong nhà tường, vì người này không hiểu biết gì về trường để tham gia biểu quyết về đường lối đưa trường đi lên. Có thể đơn giản lấy ví dụ xây trường cũng khó khăn, chứ không nói đến việc đổ tiền ra xây đựng đội ngũ giáo viên và giáo trình giảng dạy hay nghiên cứu khoa học. Việc trông nom tài sản chung chỉ có thể là những người sáng lập vì hộ biết đưa trường đi đến đâu và những cán bộ cơ hữu đã chung sức xây dựng trường.
Còn GS Đặng Ứng Vận, trường ĐH Hòa Bình nhận xét, theo Thông tư 20, căn cứ để được công nhận là “người góp vốn” là tiền bạc, đất đai, vật dụng mà người đó mang vào trường, không tính đến các loại vốn trừu tượng như trí tuệ, công sức của nhà giáo dục, nhà quản lý.
Theo ông Vận, chính bởi quy định này, có tình trạng là sau chuyển đổi, ở một số trường đại học dân lập trường bị tuột khỏi tay số đông người thực sự có công lớn trong việc thành lập và xây dựng để rơi vào những nhà đầu tư có nhiều tiền. Chính sự vô lý đó đã làm cho thông tư khó đi vào cuộc sống.
Dự thảo thông tư Bộ GD-ĐT mới công bố, cũng chỉ xác định “tiền vốn, tài sản, đất đai” của trường dân lập khi chuyển sang trường tư thục, không hề đề cập tới “tài sản trí tuệ, công sức”.
Hạn chế tình trạng buôn bán trườngTS Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL Việt Nam đề xuất, quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục cần sửa: Đưa vào khái niệm góp vốn bằng trí tuệ. Có quy định tỉ lệ cân đối thỏa đáng giữa phần góp vốn của các nhà giáo dục, nhà khoa học, nhà quản lý (về trí tuệ) và phần góp vốn của các nhà đầu tư (về tiền bạc, tài sản) để hạn chế xung đột giữa hai nhóm này. Đồng thời, hạn chế tối đa việc vận dụng mô hình quản lý công ty cổ phần vào việc quản lý trường đại học tư thục với quá nhiều ưu tiên cho nhà đầu tư và thường dẫn tới nhiều tiêu cực như mất đoàn kết triền miên, tình trạng buôn bán trường.... Nên chăng cần có quy định hạn chế trần góp vốn của cổ đông và cổ đông nhóm (như ở Luật Ngân hàng) để tránh thao túng trường của các nhóm lợi ích. Tách biệt chức năng của Hội đồng Quản trị (quản trị, giám sát) với Ban giám hiệu (quản lý, điều hành). Kiên quyết không để hiệu trưởng kiêm chức chủ tịch HĐQT. |