Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có công văn do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký, gửi các Sở Giáo dục - Đào tạo về tổ chức dạy học lớp 12 năm học 2017 - 2018 và ôn thi THPT quốc gia năm 2018. Đáng chú ý, tại công văn này, Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, sẽ giới thiệu đề thi tham khảo vào cuối tháng 1.2018, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
Theo ghi nhận của phóng viên, chủ trương công bố đề tham khảo (đề minh họa kỳ thi THPT) quốc gia 2018 được thay đổi liên tục từ phía Bộ Giáo dục - Đào tạo. Cụ thể, tháng 9.2017 đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo trả lời báo chí cho biết sẽ công bố đề thi minh họa do đề thi THPT quốc gia năm 2018 có thêm phần kiến thức trong chương trình lớp 11.
Đến tháng 10.2017, Bộ Giáo dục - Đào tạo lại thông báo chính thức trên Cổng thông tin của Bộ khẳng định sẽ không công bố đề thi minh họa của năm 2018, thay vào đó là hướng dẫn ôn tập và học sinh có thể tham khảo đề thi năm 2017 cùng với hướng dẫn này. Cho đến nay, các nhà trường vẫn chờ hướng dẫn ôn tập trên và băn khoăn về việc chương trình lớp 11 chiếm tỉ lệ như thế nào trong đề thi.
Tại công văn mới ban hành, ngoài việc khẳng định mốc thời gian công bố đề tham khảo, Bộ Giáo dục - Đào tạo còn chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nội dung ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bao gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.
Các trường cần cây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm 2018 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế.
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt kỳ thi, Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức tốt hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trong năm học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên; hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.
Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại học sinh từng học kỳ và cả năm học theo đúng quy định của Bộ; thực hiện tốt việc quản lý kết quả học tập của học sinh qua sổ điểm điện tử, học bạ điện tử.
Theo Thanh niên