Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết các thầy, cô giáo có kinh nghiệm, nhiệt huyết, sẽ tham gia góp ý nội dung để tránh việc sách giáo khoa mới có "sạn".

Ngày 28/11, Hội thảo khoa học “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới” và sinh hoạt thường niên câu lạc bộ giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phía Nam năm 2020 diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dạy tích hợp là xu hướng thế giới

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trước yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông; chia sẻ, đề xuất giải pháp phát triển năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó hiệu trưởng trường THPT Ngô Gia Tự (tỉnh Đắk Lắk), cho biết một trong những điểm mới của các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là việc tích hợp liên môn, giúp học sinh giảm tải.

“Đến nay, các giáo viên chủ yếu dạy chuyên sâu một môn học, việc tích hợp nhiều môn đòi hỏi giáo viên phải có năng lực hiểu sâu và rộng mọi lĩnh vực. Đây chính là thách thức lớn đối với giáo viên và nhà trường”, ông Dũng phát biểu.

Về vấn đề này, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết trước hết phải đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp trong quản lý, dạy học, giáo dục cho đội ngũ nhà giáo cùng cán bộ quản lý giáo dục. Đây là nhân tố then chốt quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục và đào tạo.

“Vấn đề này sẽ được thực hiện theo lộ trình từ đơn môn đến liên môn rồi tiến tới tích hợp. Bộ sẽ chỉ đạo các trường sư phạm thay đổi hình thức đào tạo, mở thêm lớp đào tạo, tập huấn để thầy, cô nâng cao năng lực chuyên môn”, ông Nhạ nói.

Theo bộ trưởng, một số thầy, cô đang băn khoăn lấy đâu ra giáo viên dạy tích hợp. Tuy nhiên, chúng ta không quyết tâm từ bây giờ thì không bao giờ có giáo viên dạy tích hợp, mà tích hợp là xu hướng quốc tế.

bộ trưởng gd-đt

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

Giáo viên sẽ góp ý sách giáo khoa mới

Liên quan lùm xùm xung quanh sách giáo khoa mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay khởi đầu năm học khoảng 3 tháng về cơ bản là tốt nhưng có một số không thuận lợi dẫn tới đâu đó hình ảnh của ngành bị ảnh hưởng. Việc thực hiện sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện khó tránh khỏi thiếu sót nhưng phải vững vàng, có niềm tin.

“Lần đầu tiên không tránh khỏi cái này cái khác, từ điển còn hiệu đính huống hồ sách giáo khoa. Trong Thông tư 33 của Bộ có điều khoản sách giáo khoa được chỉnh sửa, bổ sung hàng năm”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu.

Thông tư 33 của bộ có điều khoản sách giáo khoa được chỉnh sửa, bổ sung hàng năm”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu.

Xem thêm: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu phải rà soát SGK thường xuyên

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng yêu cầu ngành cần vững vàng, kiên định trong đổi mới, tránh “đẽo cày giữa đường”, tránh cực đoan nhưng cầu thị lắng nghe.

“Tôi đề nghị phải bám sát kế thừa của bộ sách hiện nay về cứ liệu, phương pháp... Ngôn ngữ sách phải trong sáng, chuẩn mực, phù hợp lứa tuổi. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng. Cố gắng không có ‘sạn’ về văn hóa, chính trị, tín ngưỡng…”, Bộ trưởng Nhạ lưu ý.

Cũng theo tư lệnh ngành giáo dục, công tác chuẩn bị biên soạn sách giáo khoa mới sẽ trải qua nhiều vòng. Bộ đã có văn bản, mỗi sở chọn 10 thầy, cô có kinh nghiệm, nhiệt huyết góp ý nội dung, vì không ai góp ý sát, chặt chẽ bằng các thầy cô. Sách sẽ được đưa cho các thầy, cô xem trước khi in.

“Trước đây, sách giáo khoa in xong, giáo viên mới được xem. Nay, trước khi in, giáo viên sẽ tiếp cận rồi góp ý. Qua các vòng, ý kiến, sách sẽ tốt lên. Đây là nhiệm vụ, quyền lợi trách nhiệm của giáo viên, không ai làm thay được”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Quy trình chỉnh sửa sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1

Quy trình chỉnh sửa sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1

Theo luật quy định, trong quá trình học sinh sử dụng, sách giáo khoa mới vẫn được tiến hành thẩm định và chỉnh sửa. Quy trình tương tự như khi biên soạn sách giáo khoa.

Theo Zing News