Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn vào ĐH, CĐ 2014

Bộ GD-ĐT vừa công bố mức điểm xét tuyển cơ bản vào đại học và cao đẳng năm 2014. Sáng 8-8, 33 thành viên của Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT đã chính thức họp để thống nhất phương án điểm sàn mới với ba mức xét tuyển cơ bản vào ĐH và một mức xét tuyển vào CĐ.

Đây là mức điểm xét tuyển mà các trường sẽ phải căn cứ vào đó để xây dựng, công bố điểm chuẩn chính thức vào trường sao cho mức điểm chuẩn không thể thấp hơn mức điểm xét tuyển cơ bản thấp nhất (có thể coi là điểm sàn tối thiểu).

Phiên họp chính thức bắt đầu từ 8g30. Bộ GD-ĐT đặt ra một số phương án tính điểm xét tuyển khác nhau, nhưng trong các phương án này, hầu như không có sự thay đổi đối với mức điểm sàn tối thiểu ở tất cả các khối. Phương án cuối cùng được lựa chọn như sau:

 

Mức1

Mức 2

Mức 3 (sàn tối thiểu)

Khối A

17

14

13

Khối A1

17

14

13

Khối B

18

15

14

Khối C

17

14

13

Khối D

17

14

13

Riêng với hệ cao đẳng, điểm xét tuyển cơ bản thấp hơn 3 điểm so với mức điểm xét tuyển thấp nhất vào đại học ở các khối thi tương ứng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định năm 2014 là năm mà điểm thi các khối thi có phổ điểm đẹp nhất trong nhiều năm “ba chung” trở lại đây. Theo đó, phổ điểm tăng cả ở khối A (từ 9,5 điểm năm 2013 lên 14 điểm năm 2014), khối A1 (từ 11,5 lên 14,5 điểm), khối B (từ 12,5 lên 15 điểm), khối D1 (từ 12,5 lên 13,5 điểm). Duy nhất có khối C, đỉnh phổ điểm năm 2014 giảm nhẹ từ 11,5 điểm xuống còn 11 điểm.

Điểm sàn tối thiểu là gì? Tại sao lại có 3 mức điểm sàn:

Mức điểm sàn tối thiểu của hai phương án mà Bộ GD-ĐT đưa ra vẫn trong phạm vi từ 13-15 điểm. Từ mức điểm sàn tối thiểu này Hội đồng sẽ các định thêm hai mức điểm sàn cao hơn để các trường lựa chọn. Mức điểm sàn ở mức cao nhất được đề xuất đưa ra là 18,0 nghĩa là cao hơn điểm sàn thấp nhất khoảng 5 điểm.

Việc xác định 3 mức điểm sàn ở mỗi phương án không phải là điều gì đó đặc biệt. Tôi tin chắc nhiều trường sẽ chọn mức điểm sàn thấp nhất nhưng đưa ra mức điểm chuẩn cao. hoc tieng anh Sở dĩ họ chọn thấp nhất để đảm bảo sự an toàn. Điều tôi muốn thảo luận ở đây là mức điểm ưu tiên dành cho các khu vực như thế nào để phù hợp cho mỗi vùng miền.

mức điểm tối thiểu này không chỉ là một tiêu chí đơn nhất như cách tính điểm sàn trước kia mà là một bộ tiêu chí để đảm bảo đáp ứng được tính đa dạng về loại hình trường, ngành đào tạo của các cơ sở giáo dục ĐH và đặc thù riêng của từng nhóm trường.

Việc đưa ra nhiều mức điểm xét tuyển cơ bản nhằm mục đích đáp ứng tính đa dạng về yêu cầu chất lượng đầu vào của các cơ sở giáo dục ĐH và từng bước góp phần thực hiện phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH.

Thứ trưởng Ga cho biết sau khi có kết quả của kỳ thi chung do Bộ tổ chức, Hội đồng xác định điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào căn cứ kết quả thi của thí sinh trong cả nước đề xuất Bộ trưởng xem xét công bố 3 hoặc 4 mức điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm 3 môn thi không nhân hệ số) từ cao xuống thấp cho từng khối thi, trong đó có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ. Các trường được tự lựa chọn mức điểm xét tuyển phù hợp với trường mình.

Để đảm bảo tuyển được thí sinh có đủ năng lực vào ĐH, Bộ cũng đồng thời cho phép các trường nhân hệ số môn thi chính. Bộ yêu cầu: Trước ngày 20.5 hằng năm, nếu thấy cần thiết, các trường tự quyết định và công bố công khai một môn thi chính theo khối thi được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường; sau khi Bộ công bố các mức điểm xét tuyển cơ bản, các trường thực hiện công tác xét tuyển.

Đối với các trường, ngành không quy định môn thi chính, xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển vào trường hay vào từng ngành của trường. Điểm chuẩn xét tuyển này không được thấp hơn mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH (đối với các trường ĐH) hoặc mức xét tuyển cơ bản vào CĐ (đối với các trường CĐ) mà Bộ đã công bố.

Đối với các trường, ngành đã công bố môn thi chính, xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính (tổng điểm 3 môn thi, trong đó có một môn thi chính nhân hệ số 2) vào trường hay vào từng ngành của trường. Giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển này (điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính chia cho 4) không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào học ĐH (mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH chia cho 3, đối với các trường ĐH) hoặc giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào CĐ đã được Bộ công bố và các trường đã lựa chọn.

Các trường tổ chức xét tuyển thí sinh có kết quả thi đạt từ mức điểm chuẩn xét tuyển trở lên theo các quy định hiện hành của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.

3 mức điểm sàn tạo cơ hội cao cho thí sinh giỏi môn sở trường

Thứ trưởng Ga cho biết sự khác biệt của quy định xét tuyển này so với điểm sàn trước đây là phân chia phổ điểm thành nhiều mức theo tỷ lệ thí sinh đạt yêu cầu để các trường tự quyết định chọn điểm xét tuyển ở mức nào phù hợp, qua đó khẳng định uy tín của trường trong xã hội. Ngoài ra, các trường tùy theo yêu cầu của từng ngành nghề đào tạo mà quy định điểm chuẩn xét tuyển có tính hệ số môn chính, giúp tăng cơ hội tuyển được thí sinh có năng lực phù hợp.

Việc cho phép các trường quy định điểm xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính  tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh có năng lực tốt hơn đối với môn thi chính. Như vậy, những thí sinh chỉ giỏi một môn thi được chọn là môn chính sẽ có cơ hội trúng tuyển cao.

Ông Ga nhấn mạnh: “Mục đích của phương án này để đảm bảo chất lượng đầu vào, tạo sự công bằng, minh bạch trong tuyển sinh; từng bước thực hiện phân tầng cơ sở giáo dục ĐH; giúp cho thí sinh biết về chất lượng đầu vào của từng trường, từng ngành để chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực”.

Theo Tuoitre.vn, thanhnien.com.vn, tienphong.vn