Chia sẻ với PV, bà Đỗ Thị Ninh - mẹ thí sinh Nguyễn Viết Kiên cho biết - sáng nay, Bộ Quốc phòng, Ban chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Đức, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, UBND xã đã có buổi làm việc thống nhất quan điểm với gia đình.

Theo đó, Nguyễn Viết Kiên được đưa đi khám lại mắt tại Bệnh viện Quân đội 103. Kết quả cho thấy, mắt trái em cận 1,75 độ; mắt phải là 5,25 độ.

Bà Ninh cho biết mắt Kiên cận đã tăng rất nhanh so với lần khám trước đó.  Cụ thể, vào tháng 3, gia đình cho em đi khám trước sơ tuyển, kết quả cho thấy, một bên mắt Kiên không bị cận; một bên cận 2,5 độ.

27,35 điểm không được xét tuyển vào Học viện Quân y

Nguyễn Viết Kiên và mẹ bật khóc

Theo quy định, những thí sinh sức khỏe loại 3 nhưng mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi-ốp vẫn đủ điều kiện sơ tuyển vào Học viện Quân y. Tuy nhiên, mắt Kiện cận đến hơn 5 đi-ốp nên không đủ điều kiện sơ tuyển.

Gia đình cùng Kiên đã thống nhất thay đổi nguyện vọng 1 sang ngành Y Đa khoa, ĐH Y Hà Nội; nguyện vọng thứ hai là ngành Răng hàm mặt, ĐH Y Hà Nội; nguyện vọng thứ ba vào ngành Y Đa khoa, ĐH Y Thái Bình.

Theo bà Ninh, nguyên nhân của sự việc do Ban chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức đã không thông báo rõ ràng kết quả sơ tuyển ngay từ đầu, để gia đình nuôi hy vọng.

Trước đó, trong đơn cầu cứu gửi báo chí, Nguyễn Viết Kiên trình bày rằng khi đăng ký dự thi THPT quốc gia, em đã đăng ký nguyện vọng 1 vào Học viện Quân y.

Đồng thời, em dự sơ tuyển vào các trường quân đội do Ban tuyển sinh quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức. Tại vòng sơ tuyển này, Kiên được thông báo đủ tiêu chuẩn đăng ký xét tuyển vào trường quân sự.

Trong kỳ thi THPT quốc gia, điểm số của Kiên như sau: Toán: 8,6; Hóa: 9,25; Sinh: 9; điểm vùng: 0,5; tổng là 27,35 điểm.

Cách đây một tuần, khi Ban chỉ huy quân sự huyện gọi thí sinh lên nhận giấy báo kết quả sơ tuyển, Kiên và gia đình bất ngờ khi được trả lời: "Hồ sơ của cháu không được gửi lên trên, vì vậy cháu không có giấy báo kết quả sơ tuyển".

Gia đình em đã đến hỏi cơ quan quân sự huyện Mỹ Đức thì được thông báo: "Đây là lỗi do bộ phận tiếp nhận hồ sơ".

Danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào Học viện Quân y cũng không có tên của thí sinh Nguyễn Viết Kiên.

Một cán bộ của Cục nhà trường cho biết theo hồ sơ sức khỏe, Kiên đạt loại 3 nhưng một bên mắt cận tới 5 đi-ốp nên không đạt tiêu chuẩn về sức khỏe.

Mẹ Nguyễn Viết Kiên khẳng định không có chuyện cháu Kiên cận 5 đi-ốp. Bởi trước khi đi khám sơ tuyển, gia đình đã cho nam sinh đi khám sức khỏe, Kiên chỉ bị một mắt cận 2,5 đi-ốp.

Cán bộ Cục nhà trường thông tin trong trường hợp gia đình không thừa nhận bản khám sức khỏe Ban chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Đức đưa ra, gia đình có thể đưa cháu đi khám ở bất kỳ bệnh viện uy tín nào, với sự giám sát của các bên liên quan. Khám xong, ký vào biên bản xác nhận, sau đó Kiên phải tiếp tục khám ở một bệnh viện thuộc khối quân đội để thẩm định lại.

Theo Zing.vn