5 mẹo khi chuẩn bị kế hoạch cho buổi thuyết trình bằng tiếng anh
Trong những chương trình đào tạo kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng, Giáo sư Charles Lebeau chia trình bày thành ba khía cạnh. Ba khía cạnh của một bài thuyết trình là: thông điệp từ ngôn ngữ, thông điệp hình ảnh, câu chuyện về thông điệp. Trong bài viết trước chúng tôi,, chúng tôi đã học được về một khía cạnh của việc cải thiện kỹ năng nói trước công chúng, thông điệp về thể chất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét các thông điệp hình ảnh và câu chuyện.
Tại sao cần học kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh?
Và cũng có không ít các trường hợp mà diễn giả sử dụng "World English" mà khán giả không hiểu. Điều này rất có thể xảy ra cho người nghe nếu diễn giả đang trình bày là người nói tiếng Anh bản xứ. Vì lý do này, giáo sư Charles Lebeaucho rằng thông điệp hình ảnh là quan trọng. Các tin hình ảnh bao gồm hình ảnh, biểu đồ minh hoạ cho bài thuyết trình của mình. Người nghe nếu gặp khó khăn trong việc nghe tiếng anh bản xứ thì họ vẫn có thể hiểu được ý nghĩa của 1 bức tranh, 1 biểu đồ minh hoạ, điều này giúp thông điệp của bạn trở nên dễ hiểu, "Thông điệp thị giác trở thành một phần quan trọng của quá trình truyền thông bởi vì tất cả mọi người có thể hiểu được một đồ thị; tất cả mọi người có thể hiểu được một biểu đồ dòng chảy; tất cả mọi người có thể nhìn thấy dòng chữ trên slide."
Khi bạn chuẩn bị bài thuyết trình, bạn có thể muốn trình bày nhiều hơn những thông tin về chủ đề của bạn, nhưng người nghe liệu rằng, họ có quan tâm tới tất cả nội dung đó? Người nghe có thực sự muốn tìm hiểu tất cả nội dung mà bạn đưa ra? Vì vậy, việc tổ chức nội dung cho buổi thuyết trình một cách tinh gọn, rõ ràng mạch lạc sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn trong việc truyền tải thông điệp của mình đến người nghe.
Phong cách văn hóa của những ý tưởng trình bày
Chuyên gia ngôn ngữ Mỹ Robert Kaplan nghiên cứu nghĩ rằng mô hình văn hóa khác nhau trong giữa thập niên 1960. Ông đã giúp giáo viên tiếng Anh hiểu sự khác biệt giữa lời nói tiếng Anh và của tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, và Nga. Người nói tiếng Anh thích một phong cách "tuyến tính", trong đó có một ý tưởng chính. Các thông tin hỗ trợ ý tưởng với các chi tiết hay tranh luận, và sau đó chốt lại vấn đề bằng cách viết lại các ý tưởng. Trong nền văn hóa khác, bạn có thể thực hiện các phương pháp trình bày khác nhau trước khi chốt lại vấn đề chính. Điều này cũng có thể phụ thuộc và văn hoá và đặc điểm của đối tượng người nghe của bạn.
Đối với các bài thuyết trình bằng tiếng Anh, thời gian tốt nhất để gây ấn tượng với người nghe đó là lúc đầu. Bạn nên thực hiện một kế hoạch để trình bày ý tưởng của mình theo thứ tự mà là phổ biến trong hùng biện tiếng Anh. Khi chúng tôi viết những ý tưởng của chúng tôi xuống mà không có một kế hoạch như, họ không rõ ràng và thuyết trình của chúng tôi sẽ không được tổ chức tốt. "Tôi nghĩ rằng họ chuẩn bị trình bày loại như là một dòng hoạt động ý thức, rồi cuối cùng vào cuối của quá trình này họ tìm ra, oh, những gì tôi muốn nói, điểm quan trọng ở đây là gì? Và nó kết thúc là ở cuối của bài thuyết trình."
Giáo sư LeBeau nói ông thường nhìn thấy các kỹ sư làm việc với ông đưa ra rất nhiều thông tin kỹ thuật trong các bài phát biểu của họ. Họ muốn nói với tất cả mọi thứ họ biết. Nhưng, khán giả có thể gặp khó khăn trong sự hiểu biết mà thông tin có liên quan đến quan điểm chính của người nói. Chúng ta có thể kể câu chuyện với những sự kiện và con số, nếu họ giúp đỡ, và sau đó lặp lại các điểm. "Trong một bài thuyết trình bằng tiếng Anh, những gì chúng tôi cố gắng làm là làm cho nó thêm tuyến tính. Và do đó, tôi có nghĩa là, nó là nhiều hơn một câu chuyện - chúng tôi sử dụng dữ liệu, và chúng tôi sử dụng bằng chứng, chúng tôi sử dụng các con số, nhưng chỉ để giúp chúng tôi kể câu chuyện rõ ràng hơn ".
5 lời khuyên cho việc chuẩn bị bài thuyết trình bằng tiếng anh
Chuẩn bị thông điệp câu chuyện sẽ giúp cho một bài thuyết trình tiếng Anh thành công. Giáo sư LeBeau cho những năm lời khuyên cho các bài thuyết trình học thuật, chẳng hạn như những người được đưa ra tại hội nghị chuyên nghiệp.
- Hiểu được sự khác biệt giữa một tiêu đề và một chủ đề. Một chủ đề là nói chung, nhưng một tiêu đề cụ thể hơn. Hãy chắc chắn rằng tiêu đề giải thích lợi ích của đối tượng của bạn.
- Cung cấp một hình ảnh cho những người không phải là chuyên gia trong chủ đề của bạn. Giải thích như thế nào nghiên cứu của bạn liên quan đến các lĩnh vực khác.
- Làm việc trên ứng chuyển cảnh (liên từ hoặc cụm từ) như bạn đi từ hình ảnh đến hình ảnh. Những nên tạo sự liên kết giữa các ý tưởng của bạn rõ ràng. Giáo sư nói LeBeau chuyển phục vụ như cầu nối cho mỗi hình ảnh mới.
- Nhìn vào mỗi hình ảnh từ quan điểm của khán giả xem. Những câu hỏi mà họ có thể có về mỗi hình ảnh? Chuẩn bị một hình ảnh phụ mà có thể giúp giải thích các câu hỏi khó nhất mà bạn mong đợi.
- Chia sẻ lại bài trình bày của bạn với một thiết bị thời gian. Tại hầu hết các hội nghị, có một thời gian giới hạn. Đó là thiếu tôn trọng để có nhiều hơn chia sẻ của bạn thời gian. Cắt bày của bạn cho phù hợp với thời gian bạn được phép.
Giáo sư LeBeau hiểu những khó khăn rất nhiều sinh viên của khuôn mặt nói trước công chúng. "Học một nền văn hóa mới để trình bày thực sự là thực sự khó khăn đối với nhiều người, vì nó là tất cả với việc học ngôn ngữ. Trình bày, tất nhiên, là một phần của việc học ngôn ngữ. Có văn hóa trong tất cả mọi thứ chúng ta làm trong tiếng Anh, cũng như trong các bài thuyết trình." Sử dụng những lời khuyên để cải thiện kỹ năng mềm: thuyết trình tiếng Anh của bản thân nhé!
Tôi Jill Robbins. Jill Robbins đã viết câu chuyện này cho việc học tiếng Anh. Caty Weaver là biên tập viên. Tham khảo thêm tại khoá học kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp:
Theo Academy.vn