TRƯỜNG QUỐC TẾ - ĐẠI HỌC QUỐC TẾ - CAO ĐẲNG QUỐC TẾ - GIÁO DỤC
Số lượng và chất lượng công trình nghiên cứu khoa học của VN thấp, hệ thống và chất lượng đào tạo giáo dục ĐH nhiều bất cập, chưa gắn kết đào tạo và nghiên cứu, khả năng tiếng Anh của giảng viên kém... là những hạn chế khiến việc hội nhập quốc tế của giáo dục ĐH VN gặp nhiều khó khăn.
Đây là những ý kiến đưa ra tại hội thảo “Giáo dục ĐH VN hội nhập quốc tế” do Quỹ phát triển ĐHQG TP.HCM tổ chức sáng 9-11.
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales, Úc) đưa ra con số: Việt Nam hiện có khoảng 24.000 tiến sĩ và 9.000 giáo sư và phó giáo sư nhưng số công trình nghiên cứu khoa học công bố lại nằm vào nhóm thấp nhất các nước Đông Nam Á.
Khoảng 70% tiến sĩ không làm nghiên cứu khoa học mà chỉ làm các chức vụ hành chính và quản lý. Hơn nữa, theo các đại biểu, do số lượng sinh viên tăng quá nhanh nên đa số giáo sư, tiến sĩ ở các trường ĐH phải chạy sô giảng dạy, không có thời gian nghiên cứu. Kinh phí nghiên cứu khoa học ít và sử dụng chưa hiệu quả, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu thiếu và lạc hậu.
Trong khi đó, giáo sư Martin Hayden - ĐH Southern Cross (Úc) - cho rằng vai trò nghiên cứu của ĐH chưa được nhấn mạnh và chủ yếu tập trung vào việc giảng dạy thay vì nghiên cứu, nhiều giảng viên chưa có trình độ tiến sĩ. Phân bổ ngân sách của các bộ chủ quản chủ yếu tập trung vào việc trả lương, chỉ có khoảng 10% được chi cho nghiên cứu khoa học.
Do chất lượng nghiên cứu khoa học yếu kém nên năm 2012, VN chỉ đứng 76/141 quốc gia trong bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu.
Những tin tức được quan tâm nhiều nhất:
Du học anh, Du học Mỹ, tuyển sinh, tuyển sinh 2013, trường quốc tế, cao đẳng quốc tế, điểm thi đại học 2013, diem thi dai hoc, tieng anh, học tiếng anh
Kênh Tuyển Sinh ( Theo Tuổi trẻ)