Tự chủ tuyển sinh: Sàn mới bao nhiêu cũng vô nghĩa

Theo ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng trường Đại học FPT, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ngoài công lập, 4 phương án thay thế điểm sàn của Bộ trong cuộc họp diễn ra 24/3/2014 là không ăn nhập..

>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Sau cuộc thảo luận về tiêu chí điểm sàn ở Hà Nội các chuyên gia cho ra một ý tưởng về 4 mức điểm sàn khác nhau cho kỳ thi tuyển sinh năm 2014. Ngày 24/3/2014, ngành GD&ĐT lại tiến hành một cuộc bàn thảo tương tự tại TPHCM, bàn về điểm sàn mới.

Hiệu trưởng trường Đại học FPT: 4 phương án thay thế điểm sàn của Bộ là không ăn nhập?

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng trường Đại học FPT, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ngoài công lập, về các tiêu chí mới được đề xuất.

Ông có nhận xét gì về ý tưởng 4 mức sàn là kết quả của cuộc bàn thảo tại Hà Nội?

Để riêng phương án 4 mức sàn thì có vẻ rất hợp lý. Nhưng trong hoàn cảnh quy định về tiêu chí đảm bảo chất lượng của các trường ĐH tự chủ tuyển sinh thì có thể thấy một sự cập kênh, không ăn nhập.

Vì sao ông nhận xét như vậy?

Trường xét tuyển dễ sẽ cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng kém. Dù cho cơ chế “ tự lắc” xảy ra vì những người học trường không đảm bảo chất lượng sẽ không xin được việc làm và trường loại này tự phá sản thì việc này cũng làm hỏng 1 thế hệ học ĐH.
Ông Lê Trường Tùng

Tôi đã đọc kỹ các phương án tuyển sinh riêng của hơn 60 trường, chủ yếu ngoài công lập (NCL) mà Bộ GD&ĐT phê duyệt được phép tuyển sinh riêng thấy việc xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT hoặc kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Điều đáng chú ý là, dù sử dụng 1 trong 2 tiêu chí đó hoặc cả 2 thì ngưỡng vào ĐH chỉ là đạt 6,0 điểm tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập ở phổ thông cũng chỉ cần 6,0 điểm. Thử hình dung, nếu một kỳ thi tốt nghiệp mà tỷ lệ là 99% thì có tới 90% thí sinh đạt điểm 6,0 (đủ điều kiện vào đại học), còn điểm để vào được CĐ là 5,0%.

Có thể nói điều kiện để vào ĐH, CĐ như thế là quá dễ! Vậy thì bàn hay định điểm sàn dù là 4 mức hay cao kiến nào cũng không còn ý nghĩa gì nữa?

Ông có bi quan quá không?

Cứ đà này, các trường sẽ lấy theo điểm phổ thông như đã nói ở trên, cần gì phải lấy điểm thi ba chung quá thấp cho mang tiếng, mà như thế lại lấy được nhiều người học!

Thêm nữa, các trường top đầu, và cả không top sau thi ba chung thì phương án này đang được mang ra mổ xẻ để chặn ngưỡng điểm sàn thật cao. Một bên là lấy dễ ở mức 6,0 thi tốt nghiệp, một bên là thí sinh phải đạt sàn thi ba chung. Như vậy vừa không đạt tiêu chí đảm bảo chất

lượng như Bộ GD&ĐT mong muốn, vừa có thể dẫn đến mất công bằng xã hội.

4 phương án thay thế điểm sàn của Bộ là không ăn nhập?

4 phương án thay thế điểm sàn của Bộ là không ăn nhập?

Nếu để dễ tuyển sinh cho cả “làng” thì cũng là phương án “tối ưu”; có ai “chết” đâu?

Một thí sinh được xét tuyển với điểm tốt nghiệp 6,0 và vào học ở một trường, sau đó thí sinh này chuyển vùng và nghiễm nhiên có thể được chuyển đến học ở một trường mà điểm đầu vào rất cao. Hay một thí sinh đang học cao đẳng, hoàn toàn có thể dùng điểm tốt nghiệp của năm trước, để vào học mà không cần thi lại vào ĐH như quy chế mới đưa ra năm trước khiến các thí sinh học liên thông đã từng một phen toát mồ hôi.

Tuyển sinh sẽ rối loạn và ảnh hưởng đến toàn hệ thống mà, nhiều khi, các nhà hoạch định chính sách không thể lường trước. Nếu vậy, rất có thể, sẽ lặp lại một số điều đã từng hy hữu xảy ra. Và nếu dùng kết quả thi tốt nghiệp hay kết quả học phổ thông thì việc tìm biện pháp để đặt ngưỡng sẽ trở lên vô nghĩa!

Đã cập kênh như thế thì có cách nào gỡ không, thưa ông?

Điều quan trọng là phải nhận ra sự cập kênh trong 2 cách đặt ngưỡng đó và gộp chung 2 cách đánh giá không bằng nhau vào chung một hệ thống thì cần có biện pháp. Một là, nâng ngưỡng điểm phổ thông lên, ít nhất là 7,0.

Hai là quy định trường nào muốn tuyển theo kết quả học tập của thí sinh ở bậc phổ thông thì cũng chỉ được tuyển tối đa 30% theo cách đó. Ba là thắt chặt chỉ tiêu để tránh các trường lấy phổ quá nhiều vì điều kiện quá dễ (sau này kết quả phổ thông đáng tin cậy hơn sẽ nới tỷ lệ phần trăm cao hơn).

Theo tác giả Hồ Thu, Tiền phong

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Tự chủ tuyển sinh: Sàn mới bao nhiêu cũng vô nghĩa, điểm sàn, tuyển sinh, thi đại học

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 1 bình luận)

BÀI VIẾT HAY
MỘT CHÍNH SÁCH KHI ĐƯA RA CÓ QUA SNHIEEUF BẤT CẬP MÀ NHỮNG NGWOIF CÓ CHUYÊN MÔN LẠI KHÔNG NHẬN RA, ĐÚNG LÀ NĂNG LỰC CÁC NHÀ QUẢN LÝ CÓ HẠN. ÔNG TÙNG PHÂN TÍCH CÓ LÝ VÀ PHÙ HỢP VỚI THỰC TIỄN CỦA SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI, Ý THỨC , TRÁCH NHIỆM VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ, PHÁP LUẬT CỦA VIỆT NAM. CÁC NHÀ QUẢN LÝ NÊN XEM LẠI, ĐỪNG ĐỂ CÁC THẾ HỆ ĐƯỢC ĐƯA RA THỬ NGHIỆM MÃI. TƯ DUY, TƯ DUY, TƯ DUY
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng