>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Chiều 24-3, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia để tìm phương án thay thế điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới.

Bộ công bố các phương án có thể thay thế điểm sàn đại học, cao đẳng 2014

Theo ông Bùi Anh Tuấn - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, trong quá trình triển khai nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào bằng điểm thi, thay thế cho một tiêu chí duy nhất là điểm sàn cũ trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ “ba chung”, Bộ GD-ĐT đã nhận được nhiều ý kiến đề xuất của các chuyên gia, một số trường. “Nguyên tắc đưa ra là phương án đề xuất phải đảm bảo chất lượng đầu vào; đảm bảo được nguồn tuyển; đảm bảo sự phân luồng thí sinh vào ĐH, CĐ, TCCN; giảm rủi ro cho những thí sinh có kết quả cao; tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trường để nâng cao chất lượng, không phân biệt công lập hay ngoài công lập; đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng và có tính ổn định” - ông Tuấn cho biết.

Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT đã nêu ra một số phương án để lấy ý kiến như phân tầng theo tổng điểm ba môn thi. Theo phương án này, các tiêu chí bảo đảm chất lượng nguồn tuyển là: điểm sàn tính theo tổng điểm ba môn thi của từng khối thi. Điểm sàn được tính trên cơ sở phổ điểm và bảo đảm tổng nguồn tuyển vượt tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Đối với mỗi khối thi, xác định ba mức điểm sàn (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn; điểm môn ưu tiên tính theo ngành đào tạo, được nhân hệ số.

Bộ công bố các phương án có thể thay thế điểm sàn đại học, cao đẳng 2014

Bộ công bố các phương án có thể thay thế điểm sàn đại học, cao đẳng 2014

Phương án phân nhóm: tiêu chí bảo đảm chất lượng nguồn tuyển là: tổng điểm ba môn thi theo khối thi được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm của từng môn thi trong khối thi. Đối với mỗi môn thi, xác định bốn mức ngưỡng khác nhau để các trường lựa chọn; ngưỡng điểm đối với môn “chính” của từng ngành.

Phương án kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi. Tiêu chí bảo đảm chất lượng: điểm sàn (tổng điểm ba môn thi theo khối thi). Điểm sàn được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm tổng ba môn thi theo khối thi. Đối với mỗi khối thi có ba mức điểm sàn (mức cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn. Điểm tối thiểu theo môn thi tương ứng với ngành đào tạo được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm của từng môn thi. Đối với mỗi môn thi có ba mức (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn. Phương án tính theo đặc thù vùng miền và phương án xác định theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị: chia phổ điểm ba môn thi thành bốn mức: 25%, 50%, 65% và 80%. Đợt xét tuyển thứ nhất các trường ĐH tùy theo khả năng tuyển sinh của mình, ưu tiên gọi thí sinh trong nhóm 25% hay nhóm 50%. Đợt hai những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu có thể xét tuyển thí sinh đến nhóm 65%. Những thí sinh có mức điểm ngưỡng 50% và 65% trước khi vào học chính thức phải học bổ sung kiến thức sáu tháng. Nhóm 80% dành cho các trường CĐ tuyển sinh.

Theo Trần Huỳnh, Tuổi trẻ