Sẽ thay đổi quy định về thanh tra cơ sở giáo dục

Bộ GD&ĐT cho biết đang soạn thảo Thông tư quy định về thanh tra cơ sở giáo dục và thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo thay thế Thông tư 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006.

Thực hiện việc này, Thanh tra Bộ đề nghị Giám đốc các sở GD&ĐT, Giám đốc, Hiệu trưởng các học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp báo cáo tình hình triển khai thực hiện tại đơn vị; những nội dung chưa thực hiện; những thuận lợi, khó khăn. Đồng thời đưa ra đề xuất, góp ý sửa đổi, bổ sung trong thông tư thay thế Thông tư 43.

Thời gian gửi báo cáo từ ngày 25/2/2013 đến ngày 28/2/2013.

Các chương trình bồi dưỡng CBQLGD đã đi vào cuộc sống

Các chương trinh bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục được ban hành theo QĐ 382/QĐ- BGD&ĐT ngày 20/1/2012 của Bộ GD&ĐT được đánh gía cao và đã đi vào cuộc sống.

Theo báo cáo của Học viện Quản lý giáo dục, 28 lớp với 1428 học viên đến từ gần 1000 cơ sở giáo dục đã được tham gia bồi dưỡng trong năm 2012 chương trình QĐ 382. Trong đó, bồi dưỡng cán bộ quản lý mầm non 5  lớp với  236 học viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý tiểu học 5  lớp với  189 học viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý trung học cơ sở 5  lớp với  177 học viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông: 7 lớp với  437 học viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông dân tộc nội trú: 1 lớp với 45 học viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý trung tâm giáo dục thường xuyên 1 lớp với  60 học viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý khoa, phòng trường ĐH, CĐ 3 lớp với  267  học viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý sở/phòng GD&ĐT: 1 lớp với  17 học viên

Duy nhất chương trình bồi dưỡng: Cán bộ quản lý trường trung cấp chuyên nghiệp đến tháng 3/2013 sẽ triển khai tổ chức mở lớp đầu tiên.
Việc đánh giá kết quả được thực hiện thông qua các bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan. Cuối khóa học, các học viên hoàn thành tiểu luận với nội dung chủ yếu là đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục, do đó đã tránh được sự sáo rỗng, sao chép và thiếu thực tế.

100% học viên được bồi dưỡng đã hoàn thành khóa học và được cấp chứng chỉ theo quy định. Hầu hết các học viên đều đánh giá cao nội dung bồi dưỡng, chương trình cấu trúc gọn, khoa học, lô gíc; đồng thời khẳng định, nội dung bồi dưỡng CBQLGD là cần thiết, bổ ích, thiết thực, những kiến thức được bồi dưỡng có thể vận dụng vào thực tiễn quản lý của các cơ sở giáo dục. Năm 2013, Học viện phấn đấu đạt 4500 học viên tham các chương trình bồi dưỡng tăng 120% so với năm 2012

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2012-2020; Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trong bối cảnh mới với những biến đổi sâu sắc về KT-XH, công tác QLGD cần được quan tâm hơn lúc nào hết; đòi hỏi QLGD hướng đến mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao chất lượng “phát triển nhân cách, năng lực” của con người Việt Nam trong giai đoạn mới.