Thiếu nhiều giáo viên công dân đúng chuyên ngành

Các trường CĐ sư phạm chủ yếu đào tạo ghép môn (Văn - Giáo dục công dân, Sử - Giáo dục công dân...), trong đó Giáo dục công dân chỉ chiếm 30% thời lượng trong các chương trình đào tạo nên những giáo viên này ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy môn Giáo dục công dân

Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, khoa giáo

Hiện vẫn thiếu rất nhiều giáo viên giáo dục đạo đức - công dân được đào tạo đúng chuyên ngành, đặc biệt ở cấp THCS. Đây là nội dung đáng chú ý tại kết quả Hội thảo quốc gia về giáo dục đạo đức - công dân trong giáo dục phổ thông Việt Nam do Bộ GD&ĐT công bố.

Ít giáo viên trên chuẩn

Dù nguồn cung giáo viên Giáo dục công dân dồi dào hơn trước do nhiều trường ĐH sư phạm  và CĐ sư phạm mở thêm ngành Giáo dục Chính trị, Giáo dục công dân, nhưng trong thực tế, số giáo viên được đào tạo trên chuẩn cũng còn ít.

giáo dục công dân

Kiến nghị đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giáo dục công dân

Các trường CĐ sư phạm chủ yếu đào tạo ghép môn (Văn - Giáo dục công dân, Sử - Giáo dục công dân...), trong đó Giáo dục công dân chỉ chiếm 30% thời lượng trong các chương trình đào tạo nên những giáo viên này ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy môn Giáo dục công dân. Do nhiều nguyên nhân, còn một bộ phận giáo viên chưa tâm huyết với nghề, chưa cập nhật được kiến thức mới, chưa quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá.

Lực lượng giảng viên ở các khoa, trường sư phạm cũng đang rất thiếu hụt về số lượng, hạn chế về chất lượng. Chương trình đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm chậm đổi mới, chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá giáo dục đạo đức - công dân trong trường phổ thông; chất lượng đào tạo còn hạn chế. Công tác bồi dưỡng giáo viên Giáo dục công dân được tiến hành thường xuyên nhưng chưa thật hiệu quả.

Phải coi cả 2 môn đều là chính

Khuyến nghị tại Hội thảo, đối với chương trình đào tạo giáo viên dạy 2 môn như Văn - Giáo dục công dân, Sử - Giáo dục công dân..., thì phải coi cả 2 môn đều là môn chính theo tỷ lệ 50% - 50%. Những giáo viên đã đào tạo theo chương trình với tỷ lệ  70% - 30% phải được đào tạo bổ sung để đạt tỉ lệ 50% - 50%.

*** Giáo dục công dân không còn là môn phụ phải làm sao?

Bên cạnh đó, cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo giáo viên giáo dục đạo đức - công dân và các trường phổ thông để đảm bảo sự thống nhất trong đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng. Cũng như cần có sự phối hợp giữa các cơ sở đào tạo giáo viên Giáo dục công dân để xây dựng các chương trình, giáo trình dùng chung có chất lượng.

Bằng các giải pháp khác nhau, cần nhanh chóng chuẩn hóa đội ngũ, khắc phục tình trạng giáo viên dạy Giáo dục công dân mà không được đào tạo, bồi dưỡng về Giáo dục công dân.

Việc bồi dưỡng giáo viên cần tránh hình thức; gắn liền với đòi hỏi của thực tiễn đạo đức - công dân trong nhà trường và sát với từng đối tượng. Tăng cường tổ chức các Hội thi giáo viên giáo dục đạo đức - công dân giỏi để khuyến khích, trao đổi kinh nghiệm và nhân điển hình tiên tiến.

Theo Hiếu Nguyễn, GDTĐ

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Thiếu nhiều giáo viên công dân đúng chuyên ngành, giáo viên, môn công dân, giáo dục

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)HOT - Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)
Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017HOT - Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017
Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt NamHOT - Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt Nam
Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International BaccalaureateHOT - Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International Baccalaureate
Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI:HOT - Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI: