>> Giáo dục, e-learning, tiếng anh, học tiếng anh, ngữ pháp tiếng anh

Phương pháp học ngoại ngữ qua giao tiếp trực quan

Theo giáo viên cao cấp phụ trách chương trình tiếng Anh Người lớn, Hội đồng Anh - Taliesin Porter, các phương diện khác nhau của ngôn ngữ được tập hợp lại trong giao tiếp trực quan sẽ giúp người học có thể áp dụng ngay trong cuộc sống.

Con người có thể giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau qua các động tác ngôn ngữ cơ thể hay âm thanh. Trong đó, ngôn ngữ là công cụ cơ bản trong giao tiếp, bao gồm tất cả những giao tiếp bậc cao, suy nghĩ và ý tưởng phức tạp thực hiện trên nền tảng ngôn ngữ.

Chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh qua giao tiếp trực quan, ông Taliesin Porter (Chứng chỉ Cambridge CELTA, DELTA, Cao học Quản lý Giáo dục, Giảng viên DELTA), giáo viên phụ trách chương trình tiếng Anh Người lớn đã đặt câu hỏi cho học viên: "Ngôn ngữ là gì? Bạn có thể không cần trả lời vội, thử dừng lại suy nghĩ một chút về câu hỏi. Bạn hãy đọc lại câu hỏi trên một cách cẩn thận. Câu hỏi bên trên, ban đầu nằm trong suy nghĩ của tôi, hiện tại đã nằm trong suy nghĩ của bạn. Điều này chính là nhờ vào ngôn ngữ".

Phương pháp học tiếng anh giao tiếp trực quan tại Hội Đồng Anh

Phương pháp học tiếng anh giao tiếp trực quan tại Hội Đồng Anh

Theo ông, ngôn ngữ dưới dạng viết hay dạng nói không có khác biệt. Mục đích chính của mọi trao đổi ngôn ngữ là giao tiếp.Việc hiểu được mục đích và chức năng của ngôn ngữ tạo ra nhiều hệ quả to lớn đối với việc học và dạy ngoại ngữ. Quan trọng hơn, người học ngoại ngữ cần nhận ra rằng, để học được một ngôn ngữ mới, họ nên là những người thực sự cần sử dụng ngôn ngữ này trong giao tiếp.

Trước đây, ngôn ngữ được coi là một “môn học”, trong đó học sinh được yêu cầu học thuộc từ mới, các quy tắc ngữ pháp và áp dụng vào các dạng bài tập như: điền vào chỗ trống, biến đổi câu, hay dịch thuật hai chiều. Taliesin Porter cho rằng điều này vô hình chung đã đánh mất mục đích giao tiếp của ngôn ngữ, dẫn đến tình trạng nhiều học viên có hiểu biết khá sâu rộng về một ngôn ngữ nhưng khả năng sử dụng trong cuộc sống thực lại rất hạn chế.

Tập trung những hoạt động giao tiếp mà người học có thể thực hiện được

Ngày nay, trong giảng dạy ngôn ngữ hiện đại, sự hiểu biết về tầm quan trọng hàng đầu của giao tiếp trong việc học tiếng đã tác động tới việc sử dụng những kết quả đầu ra về khả năng giao tiếp. "Ý tưởng ở đây là mỗi chu kỳ của bài học trên lớp sẽ hướng đến việc đạt được một kết quả đầu ra về khả năng giao tiếp, người học có thể thực hiện một hành động giao tiếp cụ thể. Phương pháp này có thể diễn đạt kết quả đầu ra qua một “can do” statement (tạm dịch là danh mục những hoạt động giao tiếp mà người học có thể thực hiện được), trong đó chỉ ra hành động giao tiếp mà người học lúc này có thể thực hiện", ông Taliesin Porter nhấn mạnh.

Áp dụng phương pháp trên, Hội đồng Anh đã bố trí chương trình giảng dạy thành các chu kỳ khác nhau từ 6 đến 8 giờ. Trong thời gian này, học viên sẽ học những yếu tố ngôn ngữ cụ thể như ngữ pháp, từ vựng, phát âm và các kỹ năng ngôn ngữ như nói, viết, và nghe, cần thiết để thực hiện mục tiêu giao tiếp đầu ra. Sau quá trình này, học viên sẽ thực hiện việc giao tiếp dưới dạng một bài kiểm tra.

Từ đó, các phương diện khác nhau của ngôn ngữ được tập hợp lại trong một kết quả giao tiếp trực quan, thực tế mà học viên có thể sử dụng ngay trong môi trường bên ngoài lớp học. Cách tiếp cận này giúp học viên có thể phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ họ đang học, áp dụng vào cuộc sống thường ngày theo phương diện giao tiếp và đạt mục đích lớn nhất của ngôn ngữ.

Theo Hội Đồng Anh