Những ngành học thu hút giới trẻ năng động và thích Kinh doanh

Những ngành học thu hút giới trẻ năng động và thích Kinh doanh đang lên ngôi và có nhiều cơ hội việc làm như: Marketing, PR, tổ chức sự kiện ... Mời bạn theo dõi thêm những đặc thù của những ngành này trong bài viết dưới đây

Học ngành tổ chức sự kiện?

Ngành “tổ chức sự kiện” là một công việc lý tưởng cho giới trẻ năng động. Em đã tìm hiểu về ngành nghề này và cũng có đam mê nó. Nhưng ngành này còn khá mới và ít trường đào tạo. Xin thầy cô tư vấn giúp em thông tin về các trường đào tạo ngành này ạ? (HS Đồng Nai)

Hiện tại ngành này có đào tạo (chuyên ngành) ở một số trường thuộc nhóm ngành kinh tế (như ĐH Tài chính - marketing chẳng hạn). Tuy nhiên, thực tế công việc của những người đang làm tổ chức sự kiện (event) hiện nay cho thấy họ tốt nghiệp từ nhiều ngành khác nhau, ngành kinh tế cũng có, xã hội cũng có, cả ngành kỹ thuật nữa. Công việc này cần người phù hợp hơn là kén chọn bằng cấp. Đó là một công việc cần nhiều kỹ năng, đòi hỏi khả năng tổ chức, phân công công việc và làm việc nhóm hiệu quả...

Bản thân người làm công việc này là người năng động, sáng tạo, quan hệ giao tiếp tốt, nhanh nhạy trong công việc, có khả năng quán xuyến nhiều công việc trong một sự kiện (từ tổng thể đến chi tiết), phải có kỹ năng nhất định trong các phần việc phục vụ một sự kiện như: viết kịch bản chương trình, xin giấy phép tổ chức sự kiện, tổ chức phân công phần việc cho cộng sự, có hiểu biết nhất định về tính toán, chi phí, chứng từ, hóa đơn... Nói chung tùy từng sự kiện có thể sẽ phát sinh thêm nhiều đầu việc yêu cầu người tổ chức phải có khả năng thực hiện hoặc tổ chức cho một nhóm người thực hiện.

Những ngành học thu hút giới trẻ năng động và thích Kinh doanh

Marketing, PR, Tổ chức sự kiện là những ngành học thu hút giới trẻ năng động và thích Kinh doanh hiện nay

Nghề tổ chức sự kiện, PR, marketing 'hút' giới trẻ

Ra đời muộn nhưng những ngành này lại thu hút teen làm thêm ngay lúc đang ngồi trên ghế nhà trường. Qua các công việc mới mẻ này, sinh viên thể hiện được sự năng động, đa tài của mình đồng thời cũng rất hài lòng với khoản thu nhập khá cao.

Nghề tổ chức sự kiện “phủ sóng”

Tổ chức sự kiện khá mới ở nước ta nhưng trong những năm gần đây lại đang là nghề thực sự “bùng nổ” với những chương trình diễn ra ngày càng nhiều và hoành tráng. Sinh viên yêu thích nghề này thường do tính cách năng động, muốn thử sức ở những công việc đòi hỏi cao về kỹ năng cũng như sự sáng tạo.

Trước đây, những sự kiện thuộc phạm vi trường, lớp hay câu lạc bộ, hội nhóm, sinh viên sẽ rất khó khăn để tự lên ý tưởng và tổ chức được chương trình. Các bạn thường phải dựa vào sự hỗ trợ, thậm chí là thuê đôi ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp thì hiện nay, sinh viên ở tất cả các trường ĐH đều đã tự chủ động thực hiện tốt sự kiện. Các chương trình cũng ngày càng chất lượng và quy mô hơn.

Các bạn trẻ khi phụ trách công việc này cũng phải đảm nhiệm “lộ trình” như một nhân viên tổ chức sự kiện: lên ý tưởng, viết đề án, xin tài trợ, lên nội dung cụ thể, tìm địa điểm tổ chức, dự trù kinh phí, PR ...

Ngọc Sơn (HV Ngoại giao) là bí thư liên chi nên được tổ chức nhiều sự kiện cho sinh viên. Trong năm 2012, Sơn tham gia tổ chức 10 sự kiện lớn nhỏ. Công việc chính của bạn là lên ý tưởng, viết nội dung kịch bản, đảm nhận công tác sân khấu.

Sơn chia sẻ : “Mặc dù tổ chức sự kiện là công việc khá khó, bận rộn, vất vả và đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, tâm huyết nhưng càng ngày mình càng yêu thích nó. Vì đó thực sự là môi trường năng động, đòi hỏi sự sáng tạo - công việc phù hợp với tính cách hướng ngoại, phóng khoáng, sôi động, nhiệt tình của Sơn. Công việc này mang lại cho Sơn rất nhiều thứ: tác phong làm việc nhanh nhẹn, bao quát nhưng cũng tỉ mỉ. Đồng thời Sơn có cơ hội gặp gỡ nhiều người, mở rộng các mối quan hệ, học hỏi kinh nghiệm từ những bạn trẻ năng động và giỏi giang khác”.

Còn Tạ Trường (1991) trong BTC của sự kiện lớn LHP Việt Nam lần thứ 17 vừa rồi với nhiệm vụ quản lý phòng báo chí. Là một người luôn ưa thích cái mới và đam mê các chương trình từ nhỏ nên Trường muốn trong tương lai, chính mình sẽ tổ chức được những sự kiện như thế. Hiện nay, nhiều cơ hội mở ra nên Trường đã thử sức, trải nghiệm công việc.

Trường bày tỏ : “Thực sự tổ chức sự kiện không phải là công việc đơn giản hay dễ dàng mà rất khó. Nhưng càng khó, Trường càng hứng thú và đam mê hơn, như cảm giác muốn chinh phục và khẳng định được bản thân. Công việc còn mang lại cho Trường thêm nhiều mối quan hệ. Từ một người không bạo dạn, giờ đây, Trường trở nên linh hoạt năng động và giỏi giao tiếp hơn”.

Đặc biệt trong các chương trình, sự cố (mất điện, thời tiết, cháy nổ, … ) luôn là nhân tố không thể tránh khỏi, đòi hỏi Sơn, Trường và nhiều bạn trẻ làm tổ chức sự kiện phải nhanh nhạy, kịp thời xử lý để chương trình diễn ra đúng tiến độ và thành công.

Ngành học HOT: Ngành PR lên ngôi

PR đang được nhận định là một nghề “hot”, gây nên cơn sốt trong giới trẻ Việt Nam. Cơn sốt đó xuất phát từ nhu cầu nguồn nhân lực trên thị trường, nhu cầu công việc – muốn khuếch trương tên tuổi, danh tiếng cho sự kiện hay công ty cùng với mức thu nhập khá cao nghề này mang lại.

Bởi vậy mà xuất hiện muộn nhưng nghề PR thực sự đang là công việc lý tưởng cho các bạn trẻ năng động có khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và chịu áp lực cao.

Hiện nay, các bạn làm thêm PR là những là sinh viên học đúng chuyên ngành : Quan hệ công chúng, hay các ngành liên quan như báo chí, truyền thông. Ngoài ra, số lượng đông không kém còn là các bạn học những ngành khác, thường gọi là “ngoại đạo”.

Từ những sự kiện nhỏ tại trường, câu lạc bộ, tổ chức, sinh viên bước đầu tập làm PR. Đảm nhiệm PR cho một sự kiện của tổ chức hay công ty, công việc các bạn phải làm là tham gia lập kế hoạch khuếch trương hình ảnh, triển khai hành động, xem xét khủng hoảng thương hiệu đồng thời cũng tìm cách giải quyết nó.

Phương Thảo (ĐH Hòa Bình) hiện đang làm thêm PR ở một công ty chuyên tổ chức sự kiện. Bạn thường xuyên bận rộn với đủ thứ các công việc : nghĩ ý tưởng, lên chương trình cho kế hoạch truyền thông, vạch ra những nguy cơ “khủng hoảng thương hiệu”.

Thảo chia sẻ: “PR là ngành mới, khá khó vì đòi hỏi mình phải có tính sáng tạo cao, nhiều sáng kiến, năng động, mạnh dạn, tự tin trước đám đông, có nền tảng kiến thức nhất định về nghề và về các kiến thức xung quanh. Cũng chính vậy mà nó rất thú vị và hấp dẫn. Thảo luôn có hứng thú và niềm đam mê với những thử thách đó. Điều quan trọng nữa với nghề PR là cần có mối quan hệ rộng đồng nghĩa với việc mình phải biết cách tìm và giữ gìn, phát triển mối quan hệ của mình đã có”.

Quốc Anh (HV Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ : “Nghề PR đòi hỏi mỗi cá nhân phải có được rất nhiều khả năng: giao tiếp, sự nhạy cảm, truyền đạt, thuyết phục…Lúc đầu mình chưa thể đáp ứng hết được nhưng được cọ xát với thực tế nên Quốc Anh ngày càng hoàn thiện được các kỹ năng đó. Đặc biệt, PR là công cụ hữu hiệu để tạo dựng lòng tin trong công chúng đồng thời cũng có khả năng "phá hủy" thương hiệu, gây ra hiệu ứng xã hội tiêu cực khiến nó bị tẩy chay nên mình phải cẩn trọng, tỉ mỉ. Tất cả những thứ đấy chính là vốn quý giá cho mình khi ra trường”.

Nghề Marketing thu hút giới trẻ yêu thích kinh doanh

Marketing đã được đào tạo ở nhiều trường đại học kinh tế tại Việt Nam từ lâu. Dù mới xuất hiện tại Việt Nam hơn một thập kỷ nhưng Marketing đã nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, thu hút rất nhiều bạn trẻ - những người muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội công việc thú vị, lương cao và nhiều thử thách.

Nghề Marketing đòi hỏi một tư duy chiến lược để có thể vạch ra định hướng phát triển lâu dài và xây dựng vị thế của nhãn hiệu. Khi đảm nhận công việc thú vị nhưng đầy thử thách này, sinh viên phải nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác một cách hiệu quả nhất. Từ đó vạch ra chiến lược kinh doanh, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp thông qua các sản phẩm cụ thể đến với khách hàng.

Bên cạnh đó, marketing thu hút các bạn trẻ còn là môi trường rộng mở, đi lại thường xuyên, gặp gỡ nhiều người, cùng với các hoạt động nghiên cứu, thống kê, báo cáo…

Với niềm đam mê và năng khiếu kinh doanh, hiện nay các bạn sinh viên làm cộng tác tại các bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường trong doanh nghiệp hay tổ chức phi lợi nhuận. Các khâu như Nghiên cứu, thu thập thông tin thị trường; thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, Quảng cáo, khuếch trương, xúc tiến rầm rộ cho sản phẩm và cuối cùng là Sales (Bán lẻ) đều được các bạn trẻ “chạy đua”, thực hiện tốt như một nhân viên marketing thực thụ.

Thu Trang (1991) SV ĐH KD và Công nghệ hiện đang làm thêm marketing tại một ngân hàng chia sẻ : “Tính đặc thù của marketing là sự ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty nên áp lực công việc cao và đòi hỏi năng lực tư duy sáng tạo. Mình phải luôn linh hoạt. Đặc biệt làm trong lĩnh vực này, Trang mở rộng được mối quan hệ, hình thành những phản ứng nhanh nhạy khi xảy ra sự cố”.

Trang cho biết lương khá cao, tùy vào thời gian, địa điểm và tính chất của mỗi kế hoạch marketing, thường thì sẽ dao động từ 250.000- 500.000/sự kiện.

Hay Nguyễn Linh (HV Tài chính) cho biết: “Mình rất hứng thú với nghề marketing vì có đam mê kinh doanh từ nhỏ. Bây giờ chỉ đang làm cộng tác trong công ty nhưng Linh đã học hỏi được rất nhiều vốn căn bản về nghề.

Tính cách mình học được từ công việc đang làm là sự kiên trì, khả năng chịu đựng áp lực và sự phán đoán hiệu quả. Trước khi ra trường, Linh muốn được trải nghiệm và rèn rũa hơn nữa để vừa có kinh nghiệm, vừa có thêm thu nhập. Mình rất hài lòng với mức thu nhập của công việc này”.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Những ngành học thu hút giới trẻ năng động và thích Kinh doanh, ngành học hot, học kinh doanh, chọn ngành, nghề

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn


Theo Tiền Phong

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng