Sự kiện: Giáo dục, tiếng anh, học tiếng anh, tiếng anh trẻ em

Làm sao để trẻ nói tiếng Anh một cách tự nhiên

Trẻ tiếp thu, trẻ nói tiếng Anh một cách tự nhiên. Tự bản thân trẻ góp nhặt ngoại ngữ trong khi hoàn toàn không có ý thức là mình đang học, không như thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Trẻ có khả năng phát âm tiếng Anh chuẩn một cách tự nhiên khi nghe giáo viên bản ngữ nói. Ai có thể nói học tiếng Anh là một điều khó khăn chứ không phải những đứa trẻ được học tiếng Anh chuẩn một cách tự nhiên từ khi còn bé thay vì học những nguyên tắc ngữ pháp cứng nhắc trong sách giáo khoa tại các lớp học tiếng Anh cho sinh viên, cho người lớn và do giáo viên người Việt dạy.

Những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh tự nhiên từ nhỏ

Trẻ còn nhỏ vẫn đang học tiếng mẹ đẻ một cách tự nhiên. Nếu được học tiếng Anh từ nhỏ, chúng cũng áp dụng “phương pháp tự nhiên” mà chúng đang dùng để học tiếng Anh. Trẻ em có nhiều thời gian để học thông qua các trò chơi mang tính vận động. Các bé sẽ học tiếng Anh bằng cách quan sát và tiếp thu các hoạt động hàng ngày của người lớn và sau đó, bạn hãy giải thích ý nghĩa các hành động đó bằng cả tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh cho trẻ. Công cụ trực quan luôn là cách giúp con người tiếp thu dễ dàng nhất.

Những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh tự nhiên từ nhỏ

Những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh tự nhiên từ nhỏ

Việc tiếp thu được tiếng Anh từ bé sẽ giúp trẻ tiếp thu các ngoại ngữ khác sau này dễ dàng hơn bởi chúng đã biết “chiến lược” học ngoại ngữ từ nhỏ và cứ thế phát triển lên thêm ngoại ngữ thứ 2, thứ 3 thậm chí nhiều hơn nữa. Các bước thu nhặt tiếng Anh của trẻ

1. Giai đoạn im lặng

Giai đoạn chưa biết nói, trẻ học tất cả mọi thứ trong im lặng. Trẻ quan sát, lắng nghe và giao tiếp thông qua các cử chỉ hoặc nét mặt trước khi chúng có thể nói. Đó cũng sẽ là cách học tiếng Anh hiệu quả của trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh nên áp dụng. Trong quãng thời gian này, cha mẹ đừng bắt trẻ đọc theo người lớn những từ ngữ hay những đoạn hội thoại. Người lớn hãy cứ nói chuyện một cách tự nhiên, trẻ sẽ tự thu nhận thông tin từ đây.

2. Giai đoạn bắt đầu tập nói

Sau một thời gian, trẻ bắt đầu nói được những từ đơn giản như “dog”, “ball” hoặc những câu ngắn gọn: “What’s this”, “it’s my pen”, “I can” (các bé gái thường nói được sớm hơn các bé trai). Các em bắt đầu ghi nhớ và bắt chước được những gì người lớn nói hằng ngày. Giai đoạn này cho bé tự tiếp thu nhiều những từ và câu đơn giản trước khi bé chuyển sang quá trình tự tạo mẫu câu cho riêng bản thân.

3. Giai đoạn xây dựng ngôn ngữ tiếng Anh

Lớn thêm một chút vào độ tuổi mầm non mẫu giáo, ngoài việc xây dựng được cho bản thân những từ vựng đơn giản chỉ gồm 1 từ, bé có thể kết hợp các từ với nhau (a cat, a black cat, a black and white cat). Phụ thuộc vào tần xuất tiếp xúc và chất lượng tiếng Anh bé tiếp nhận được, bé bắt đầu tự tạo được riêng những câu đơn giản cho bản thân. Bởi vậy giai đoạn này, hãy tạo cho bé một môi trường tiếng Anh chuẩn mực và thường xuyên để bé phát tiếp thu và sáng tạo.

Một số lưu ý trong quá trình dạy bé nói tiếng Anh

Sự thấu hiểu

Những gì bé hiểu được lớn hơn nhiều những gì bé nói ra. Đừng coi thường và nghĩ rằng chắc bé chưa hiểu nổi đâu mà dạy với chả dỗ các bạn nhé. Bé có thể không hiểu hết cả câu hay tất cả các từ ngữ, nhưng bé có thể hiểu được đại ý nhờ liên kết một số từ vựng chính trong câu với nhau.

Sự thất vọng

Sau một thời gian tiếp xúc với tiếng Anh, một số bé có thể cảm thấy chán nản, thất vọng bởi bé chưa có khả năng bày tỏ suy nghĩ, ý kiến của mình bằng tiếng Anh, bởi bé muốn nói chuyện bằng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Bạn có thể tạo động lực học tiếng anh hoặc dỗ dành bé bằng cách gợi ý cho bé những điều bé có thể làm được bằng tiếng Anh. Đó là những điều đơn giản mà bạn biết chắc là bé sẽ làm được như việc nói tiếng Anh những câu đơn giản nhất, đếm từ 1 đến 10, đọc bảng chữ cái, gọi tên các loài động vật bé thường xuyên gặp trong tranh, trong hoạt hình…

Mắc sai lầm

Cha mẹ không nên cảnh báo ngay với trẻ một cách trực tiếp rằng bé đã mắc lỗi khi nói tiếng Anh. Bởi sai lầm là một phần khiến bé có thể tự điều chỉnh ngôn ngữ của mình. Nếu bé nói “I goed to the circus” (với ý là con đã đi tới rạp xiếc) bạn có thể nói lại là “yes, you went”, hay nếu nghe thấy bé nói “zee cat”, bạn hãy lặp lại là “the cat”. Cũng như việc học tiếng mẹ đẻ vậy, nếu được nghe người lớn nói lại những gì bé nói bằng một âm điệu chuẩn xác, bé sẽ tự điều chỉnh được theo thời gian.

Sự khác biệt về giới tính

Sự phát triển ở bộ não của các bé trai có đôi chút khác biệt so với các bé gái. Vì vậy bạn đừng so sánh việc tiếp thu tiếng Anh giữa một bé trai và một bé gái nhé.

Môi trường học tiếng Anh

Trẻ sẽ cảm thấy khó khăn nếu không được cung cấp một môi trường tiếng Anh đúng chuẩn và an toàn. Trẻ cần cảm nhận được lí do rõ ràng tại sao chúng phải sử dụng tiếng Anh. Vì vậy phụ huynh cần đem đến cho trẻ các hoạt động thú vị bằng tiếng Anh, chẳng hạn như tên món ăn bé ưa thích bằng tiếng Anh.

Sự động viên từ người lớn

Trẻ cần được động viên khuyến khích trong quá trình thực hành tiếng Anh. Cha mẹ là những người lý tưởng nhất có thể thúc đẩy việc học tiếng Anh cùng các bé ngay từ những ngày đầu ngay cả khi họ chỉ có một vốn tiếng Anh cơ bản nhất.

Chúc bạn có những phút giây vừa học vừa chơi vui vẻ cùng bé.

Nên bắt đầu học tiếng anh từ việc nghe và nói

Bắt đầu học tiếng anh như thế nào hiệu quả nhất?

Theo Infonet