Hai phương án thay đổi thi tốt nghiệp THPT

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014; Đồng thời Bộ Giáo dục bổ sung 3 tiêu chí được miễn thi tốt nghiệp, thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT và xếp loại tốt nghiệp 2014.

>> Giáo dục, tuyển sinh, hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, học đường

Cuối giờ chiều qua (2.1), Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo và lý giải về dự thảo mới nhất phương án thay đổi thi và công nhận tốt nghiệp trong những năm sắp tới.

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

Dự thảo mới nhất được công bố hôm qua (2.1) đưa ra 2 phương án về việc thay đổi số môn thi tốt nghiệp.

Phương án 1: Thi 4 môn, gồm: 2 môn thi bắt buộc là toán và ngữ văn; 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý và lịch sử. Ngoại ngữ là môn khuyến khích. Học sinh có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến bài thi môn ngoại ngữ đạt 9 trở lên được cộng 2 điểm; 7 trở lên được cộng 1,5 điểm; 5 trở lên được cộng 1 điểm.

Phương án 2: Thi 5 môn, gồm: 3 môn thi bắt buộc: toán, ngữ văn và ngoại ngữ; 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý và lịch sử. Với môn ngoại ngữ, thí sinh giáo dục thường xuyên và giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý và lịch sử sao cho không trùng với 2 môn tự chọn nói trên.

Kết quả thi ngoại ngữ như hiện nay là hình thức !

Trước băn khoăn của nhiều người cho rằng tại sao ngoại ngữ chỉ là môn thi tính điểm khuyến khích, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, giải thích: “Sắp tới trong chương trình mới và như Đề án dạy học ngoại ngữ bắt buộc đã được triển khai từ lớp 3 thì điều mà Bộ muốn hướng tới không phải dạy học ngoại ngữ như hiện nay, không phải dạy ngữ pháp là chính là phải theo năng lực giao tiếp, nghe nói đọc viết được”. Theo ông Hiển, cách thi tốt nghiệp và điều kiện thi tốt nghiệp THPT như hiện nay thì không đánh giá được năng lực giao tiếp như mong muốn mà Bộ đang hướng tới ở trên. “Chính vì vậy, chúng tôi cũng không muốn thi ngoại ngữ bắt buộc mà chỉ dẫn tới một kết quả hình thức”, ông Hiển khẳng định.

Địa phương chịu trách nhiệm nếu xảy ra tiêu cực

Trong dự thảo, Bộ có bổ sung đối tượng được miễn thi tốt nghiệp thpt nhưng giới hạn ở tỷ lệ không quá 20% học sinh của toàn tỉnh. Giải thích về con số này, ông Hiển cho biết: “Ở đây căn cứ vào thực tế những năm trước khi thi tốt nghiệp thì thường có khoảng hơn 20% học sinh đạt loại tốt nghiệp khá giỏi. Để chặt chẽ hơn thì Bộ lấy ít hơn số đó, con số này cũng có thể xem xét và điều chỉnh sau”. Ông Hiển nói thêm: “Chúng tôi biết rằng chắc chắn số này thi thì sẽ đỗ nên miễn để học sinh đỡ phải thi và về mặt tổ chức cũng giảm được ít nhất là 20% số đề thi, số giám thị, số phòng thi…”.

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

Tuy nhiên dư luận lo ngại là có khả năng xảy ra tiêu cực nếu cho phép miễn thi và tính điểm học lực trung bình năm lớp 12 khi mà chất lượng giáo dục các nơi thì khác nhau. Ông Hiển cũng cho biết việc lựa chọn đối tượng miễn thi sẽ quy trách nhiệm cho các địa phương, của các trường. “Sẽ quy rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể nếu để xảy ra sai sót, tiêu cực. Bộ chỉ đưa ra các tiêu chí chứ không thể đến từng trường để chỉ định học sinh nào được miễn thi”, ông Hiển nhấn mạnh.

Có khả năng môn nào thì chú trọng môn đó

Theo dự thảo, thí sinh sẽ thi 4 môn trong đó có 2 môn tự chọn. Dư luận cũng lo ngại điều này sẽ dẫn đến việc học lệch. Ông Hiển cho biết thực tế học sinh vẫn học lệch kể cả đến cuối tháng 3 mới công bố môn thi như quy định hiện hành. “Nếu học lệch một cách chính đáng cũng là điều tốt, tức là đảm bảo có đủ kiến thức ở tất cả các môn một cách tối thiểu rồi sau đó học sinh yêu thích và có khả năng ở môn nào thì sẽ chú trọng hơn ở môn đó. Đây cũng là một trong những mục tiêu dạy học phân hóa mà Bộ đang mong muốn hướng tới ở bậc THPT. Hơn nữa, theo dự thảo, việc xét tốt nghiệp còn căn cứ tới 50% vào kết quả học lực của năm học lớp 12, nghĩa là tất cả các môn đều được tham gia vào xét tốt nghiệp chứ Bộ không bỏ môn nào cả”, ông Hiển giải thích thêm.

Ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết nếu được dư luận đồng tình thì có thể áp dụng ngay trong năm nay 2014. Phương án được thông qua sẽ áp dụng ổn định đến năm đầu tiên học sinh hoàn thành lớp 12 theo chương trình, sách giáo khoa mới. Cũng theo ông Hiển học sinh cũng không ì đột ngột vì yêu cầu về nội dung thi cũng nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông chứ không có gì thay đổi về mức độ yêu cầu. Chỉ có phương án chọn môn thi khác thôi còn cách thức thi vẫn như vậy.

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014: 3 tiêu chí được xét miễn thi

Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT; kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; các kỳ thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế.

Việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp THPT cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, điểm trung bình các bài thi và điểm trung bình cả năm học sẽ có giá trị tương đương nhau (50-50); cộng thêm điểm khuyến khích (nếu có). Tuy nhiên, xếp loại tốt nghiệp (giỏi, khá, trung bình) sẽ không tính điểm khuyến khích.

Công nhận và xếp loại tốt nghiệp

Dựa thảo đưa ra việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp được thực hiện theo quy chế thi. Điểm xét và công nhận tốt nghiệp được xác định như sau:

Hai phương án thay đổi thi tốt nghiệp THPT 2

Theo TNO

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Hai phương án thay đổi thi tốt nghiệp THPT, thi tốt nghiệp, học sinh, tốt nghiệp thpt

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 6 bình luận)

thi tốt nghiệp năm 2014
Kết quả thi môn nghề có giá trị gì trong kết quả thi tốt nghiệp THPT na9m 2014
()()
Bình luận
Cá nhân tôi việc học tiếng anh trong suốt thời gian phổ thông 90% chỉ là lý thuyết trên vở. Nhu cầu bức thiết của tiếng anh là khả năng giao tiếp thì trong phổ thông chưa làm. Vậy nên động viên, khuyến khích hơn là bắt buộc vì hiện tại việc dạy và học tiếng anh chỉ phát huy ở các TP lớn. để tìm việc làm tốt hơn học sinh sẻ học tiếng anh khi ra ngoài xã hội . cá nhân tôi nên thi theo phương án 2 là hợp lý.
()()
Binh luận
Theo tôi thi nên thực thi theo phương án 2 la rất hợp lý ! hoc sinh không mệt mỏi như các năm trước nữa ! thí sinh vẫn phải hoc tiến anh khi ra ngoài xã hội ! không có nghĩa la thí sinh lơ là việc học tiếng anh cả !
()()
Góp ý
Chúng tôi cho rằng: “Tốt nhất là thi tốt nghiệp THPT với 3 môn bắt buộc: Toán, Văn và Ngoại ngữ. Nếu tạm ngừng, ít nhất học sinh cũng mất khoảng 6-7 năm mới bắt kịp đề án ngoại ngữ 2020. Như vậy, việc học môn Ngoại ngữ ít nhiều ảnh hưởng vì dù sao, có thi vẫn thúc đẩy các em học tập tốt hơn. Hiện, ở trường phổ thông chỉ quy định dạy 3 tiết Ngoại ngữ/tuần. Nếu không thi cử, một số trường có thể sẽ lơ là việc dạy môn Ngoại ngữ”. Chúng tôi cho rằng đây là sự “cải lùi” nếu Bộ quyết định "bỏ ngoại ngữ" khỏi danh sách môn thi chính thức. Vì như vậy là đi ngược xu thế hội nhập và đi ngược lại với nghị quyết TW8 chứ không phải là đổi mới. Chúng ta cần đặt vấn đề đổi mới phương thức thi môn Ngoại ngữ ra sao, chứ không nên đặt vấn đề thi hay không. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong Hội nghị tuyển sinh về ĐH, CĐ mới đây, chúng ta phải chuẩn bị hành trang tốt để học sinh hội nhập quốc tế. Trong hoàn cảnh chúng ta đang hướng tới việc đào tạo công dân có khả năng hội nhập toàn cầu, cần trang bị hành trang cho giới trẻ bằng ngoại ngữ nhưng loại môn học này khỏi danh sách môn thi chính thức là đi ngược lại tinh thần của đề án ngoại ngữ quốc gia 2020.
Chúng tôi đặt ra câu hỏi :Bộ có dám thực hiện mùa nghiêm túc không? Bộ có dám đối mặt với kết quả của mùa nghiêm túc không? Bộ có dám đối mặt với dư luận xã hội không ? Nếu Bộ dám làm vậy thì có kết quả thực chất ngay,sẽ tiết kiệm được tiền của dân và chống được bệnh lười học của học sinh. Bộ dám làm vậy thì chất lượng giáo dục sẽ tốt lên ngay.
()()
tham gia bình chọn phương án thi tốt nghiệp
chọn phương án 2
()()
binh luận
chọn phương án 1
và tinh điểm tốt nghiệp như trên
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng