Chương trình học không sát với thực tế

(Giáo dục) Buổi đối thoại xoay quanh các vấn đề như chương trình học, ứng xử của thầy cô giáo, các mối quan hệ trong nhà trường, ý thức của học sinh về an toàn giao thông…

Sự kiện Hot: TUYEN SINH 2012DIEM THI DAI HOCDIEM CHUAN DAI HOC

Tin liên quan:

 

Thắc mắc, tâm tư của học sinh thì nhiều nhưng giải đáp của lãnh đạo Sở chưa thực sự thỏa mãn các em.

 

Sáng 28-3, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM đã có buổi đối thoại Lắng nghe tiếng nói học sinh TP.HCM lần 4 năm 2012. Buổi đối thoại xoay quanh các vấn đề như chương trình học, ứng xử của thầy cô giáo, các mối quan hệ trong nhà trường, ý thức của học sinh về an toàn giao thông…

Học như “nước đổ đầu vịt”

Em Thanh Trúc, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Gò Vấp), nêu: “Đầu năm học, chúng em đón tin mừng là giảm tải chương trình nhưng chúng em thấy vẫn còn nặng nề quá. Học trước quên sau như “nước đổ đầu vịt” vì chương trình quá nhiều kiến thức. Các cô chú lãnh đạo Sở hãy giúp chúng em học ít thôi, giảm lý thuyết và tăng giờ thực hành. Chứ học nhiều quá dễ bị stress, trầm cảm…”. Chia sẻ với Trúc, em Phạm Thành Tài, học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), cho rằng chương trình thực hiện giảm tải nhưng không đồng bộ, môn có, môn không, thậm chí nhắc lại kiến thức lớp dưới một cách không cần thiết.

 

Phan Quốc Trí, học sinh Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, bức xúc: “SGK sau mỗi chương đều có tiết thực hành nhưng có lẽ do phải chạy cho kịp chương trình nên thầy cô thường bỏ qua mà chỉ dạy lý thuyết. Bên cạnh đó, môn lịch sử bắt tụi em phải thuộc những con số thiệt hại của chiến tranh như hao tốn bao nhiêu vũ khí, bắn hạ được mấy chiếc máy bay, tàu chiến… tụi em thấy không cần thiết”.

Y kien cua hoc sinh ve giao duc pho thong, Giai dap thac mac, cai tien giao duc, tu van hoc sinh, chong cheo quy dinh, quy che giao duc

Em Phan Quốc Trí, học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: QV

 

Hơn 40 ý kiến của các học sinh xoay quanh chủ đề về học tập, giảm tải, ngoại khóa, kỹ năng sống… được ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, giải đáp: “Thực ra chương trình phổ thông của chúng ta không nặng so với chương trình học của các nước. Các em đánh giá là nặng nề có thể do cách chuyển tải của giáo viên về môn học. Đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên hoàn toàn chủ động, sắp xếp từng bài học chứ không bị ràng buộc bởi quy định cứng nhắc, bài này phải dạy hai tiết, bài kia dạy ba tiết”.

Thầy cô hãy là bạn bè

Em Nguyễn Thị Tuyết Nhung, học sinh Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5), bức xúc một vấn đề rất thực tế: “Ngay sau khi Bộ công bố sáu môn thi tốt nghiệp, thầy cô bắt đầu tăng tiết rất nhiều, nhà trường tổ chức các lớp ôn tập có thu phí. Tuy nhiên, một bộ phận học sinh nghèo (trong đó có em) muốn học thêm lắm để đậu tốt nghiệp mà không có tiền học. Vậy chúng em phải làm sao?”.

 

Về mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh, em Đàm Lê Quỳnh Giao, học sinh Trường Trần Quang Khải, quận 11, chia sẻ: “Học sinh tụi con có sai sót nhỏ trong học tập như không học bài, không làm bài tập thì bị giáo viên có lời lẽ xúc phạm rất nặng nề. Con mong các cô chú ở Sở tổ chức thêm nhiều buổi đối thoại với những vấn đề học sinh tụi con nêu để thầy cô chia sẻ, giúp đỡ tụi con hơn là chửi mắng nặng lời”.

 

Vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Chương cho rằng: Môi trường sư phạm là gắn kết học sinh với gia đình, nhà trường giúp học sinh vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập. Phía Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ chỉ đạo các trường thực hiện hòm thư góp ý, lắng nghe tiếng nói của học sinh, tổ chức các buổi đối thoại của trường. Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm những giáo viên của mình có những lời lẽ phản sư phạm, vi phạm đạo đức nghề giáo. Các em cứ phản ánh với hiệu trưởng để giáo viên được hiệu trưởng góp ý, nhắc nhở, chỉnh đốn.

 

Còn học sinh nghèo, không có tiền thầy cô không dạy là sai vì quy định về sư phạm, đạo đức nhà giáo là ở trường có nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém. Thầy cô phải gần gũi học trò mình để giúp học sinh học tốt nhất.

Cần trang bị kỹ năng tư vấn tâm lý cho cán bộ Đoàn-Đội

Chiều 28-3, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở với đội ngũ cán bộ phụ trách Đoàn-Đội ngành giáo dục TP lần 2 năm 2012.

 

Tại buổi đối thoại, đa số các ý kiến đều cho rằng nhà trường cần ưu tiên cho cán bộ Đoàn-Đội được nâng cao nghiệp vụ sư phạm, học cao học, trang bị các kỹ năng tin học… “Đội ngũ làm công tác Đoàn-Đội là những người rất gần gũi với học sinh. Tuy nhiên, đứng trước những khúc mắc về tâm lý mà các em gặp phải, chúng tôi thường rất bị động, tư vấn theo kinh nghiệm nên không đạt được hiệu quả như mong muốn. Về lâu dài, cán bộ Đoàn-Đội cần được tập huấn kiến thức về tư vấn tâm lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình” - thầy Trần Anh Nam, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), nói.

 

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết Sở sẽ triển khai các hoạt động để hỗ trợ, giúp nâng cao kiến thức cho đội ngũ này thông qua các lớp đào tạo nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tế.

K.HUY

Chúng em còn chờ…

Em thấy buổi đối thoại năm nay không sôi nổi như mọi năm. Những năm trước tụi em hỏi xong, các cô chú trả lời ngay, trả lời có điều gì chúng em chưa hài lòng thì chúng em hỏi lại. Năm nay, các cô chú để tụi em đặt câu hỏi một lèo rồi trả lời từng chủ đề, có những câu hỏi còn sót các cô chú trả lời không hết. Thật sự buổi lắng nghe hôm nay, chúng em chỉ thỏa mãn một phần giải đáp của cô chú. Em chưa tin lắm, phải chờ xem những vấn đề của tụi em đặt ra được cô chú thực hiện như thế nào.

Em PHẠM THÀNH TÀI, học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình

Nên có diễn đàn dành cho cha mẹ

Áp lực của việc học hành từ phía nhà trường đã giảm bớt nhưng có một thực tế là chúng con bị áp lực từ cha mẹ. Cha mẹ quá coi trọng điểm số, bắt tụi con phải đi học thêm, bắt phải được học sinh giỏi. Học giỏi mà không bằng chính sức lực của mình thì chúng con không được vui. Con nghĩ nên có diễn đàn để phụ huynh lắng nghe suy nghĩ của tụi con, từ đó hiểu tụi con hơn, không gây áp lực, giúp tụi con giảm stress trong học hành.

Em TRẦN THANH DIỆU, học sinh Trường THPT Thủ Đức

 

Bạn có thể để lại thắc mắc về tuyển sinh 2012, câu hỏi hoặc ý kiến tại ô bên dưới

 

Những chủ đề đang được quan tâm:

DIEM THIDIEM THI DAI HOC 2012DIEM THI DAI HOCXEM DIEM THI

DIEM CHUANDIEM CHUAN DAI HOCDIEM CHUAN DAI HOC 2012

TUYEN SINHTUYỂN SINHCHI TIEU TUYEN SINH 2012

Kênh Tuyển Sinh

(Theo: phapluattp)

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Chương trình học không sát với thực tế, chuong trinh hoc, sat thuc te, Y kien cua hoc sinh ve giao duc pho thong, Giai dap thac mac, cai tien giao duc, tu van hoc sinh, chong cheo quy dinh, quy che giao duc

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng