Sự kiện Hot: TUYEN SINH 2012DIEM THI DAI HOC - ĐIỂM CHUẨN

Tin liên quan:

>>  Đề thi lớp 10 chủ yếu trong chương trình lớp 9

>>  Hơn 75.000 học sinh Hà Nội thi vào lớp 10

>>  "Nóng" tuyển sinh lớp 10 vào trường ngoài công lập


Sáng 21-6, kết thúc giờ thi môn văn (môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM), tại các  hội đồng coi thi địa bàn quận 1, quận 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh nhiều thí sinh ra về với khuôn mặt ưu tư.

Nhật Anh - học sinh Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh cho biết: "Mình ngại nhất là câu số 3 - câu hỏi về nghị luận xã hội. Mọi năm, đề yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về một vấn đề nào đó một cách rõ ràng, còn năm nay chỉ đưa ra hai tình huống. Thí sinh phải tự tìm luận điểm rồi trình bày suy nghĩ của mình về luận điểm đó. Mình làm về sự vô cảm không biết có trúng không nên hơi lo".

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM, đề văn, đế thi môn văn, thi đầu cấp, thi tốt nghiệp, làm bài thi, bất ngờ với đề văn

Tương tự, P.Khanh - học sinh Trường THCS Trương Công Định, Q.Bình Thạnh lại "bật mí": "Cũng câu 3 nhưng mình viết về nghĩa vụ của người con trong gia đình hiện đại Việt Nam, không biết trúng được bao nhiêu phần trăm".

Trong khi đó, tại hội đồng thi Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP.HCM, nhiều HS rời phòng thi sau buổi thi môn văn với tâm trạng khá thoải mái. Khi được phụ huynh hỏi về tình hình làm bài, nhiều HS cùng trả lời: “Đề mở và không quá khó”.

Kiều Xuân, HS Trường THCS Võ Trường Toản, cho biết: "Mình làm vừa đủ thời gian. Đề có hai câu mở, cho phép HS được viết theo quan điểm của mình. Mình nghĩ lấy điểm cao thì khó nhưng với dạng đề này thì đa số các bạn sẽ làm được bài, ở mức điểm trên trung bình. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội đề vừa lạ vừa quen, nói về sự hiếu thảo của con cái với cha mẹ, đề hay và thú vị”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu không cẩn thận, bài thi sẽ không được điểm cao. T.Quốc, HS Trường THCS Văn Lang, sau khi “hội ý” với nhóm bạn của mình về đề thi, cho rằng: “Câu 2 tuy chỉ có 1 điểm nhưng có nhiều bạn không trả lời được. Câu 4 yêu cầu chép khổ thơ thì một số bạn chép nhầm sang các bài thơ của chương trinh trung đại. Đề này nếu không để ý thì dễ bị sai. Trong phòng em có có bạn chép đến 3, 4 khổ thơ dù đề chỉ yêu cầu chép 2 khổ thơ và phân tích, có bạn lại tưởng nhầm là phân tích vẻ đẹp người phụ nữ nên không chọn được khổ thơ vừa ý”.

Nhìn chung, HS tại hội đồng thi này cho biết khá hài lòng với dạng đề mở như thế, vì không phải phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa. “Đề tuy dài và có vẻ rắc rối nhưng nếu đầu tư, đọc kỹ đề thì có thể viết tốt, và với dạng đề này, không cần viết dài mà chỉ cần viết đủ ý”, Trang - HS Trường THCS Nguyễn Du, thi tại hội đồng thi này, cho biết.

Nhận định về đề thi môn văn, cô Phan Thị Xuân - giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TP.HCM cho rằng: "Đề thi năm nay gây bất ngờ lớn cho nhiều thí sinh vì cả hai câu nghị luận (chiếm 8/10 điểm) đều thuộc dạng "mở" hết cỡ. Theo tôi, với câu 3, học sinh viết về sự vô cảm cũng đúng mà sự vô ý thức với người thân của mình cũng được. Ngay cả hai câu lý thuyết (chiếm 2/10 điểm) cũng yêu cầu thí sinh phải hiểu bài, biết vận dụng kiến thức mới làm trọn được số điểm. Nhìn chung, đây là đề thi khá tốt, phù hợp với tính chất một kỳ thi tuyển sinh.

** Bạn có thể để lại thắc mắc về tuyển sinh 2012, câu hỏi hoặc ý kiến tại ô bên dưới


(Theo: Tuoitre)