Marketing đang là ngành nghề thu hút nhân lực rất lớn trong những năm vừa qua, cũng là ngành nghề xu hướng được nhiều sĩ tử lựa chọn. Vậy ngành Marketing là gì? Cơ hội việc làm sau khi học xong ra sao?

Giải mã vì đâu Nhà tuyển dụng chần chừ trong việc lựa chọn bạn

Giải mã vì đâu Nhà tuyển dụng chần chừ trong việc lựa chọn bạn

Ngày nay, nhu cầu tuyển dụng của các công ty là rất cao, cơ hội việc làm dồi dào. Song song với đó, nhà tuyển dụng cũng sẽ "sàng lọc" ứng viên kỹ hơn, cơ...

1. Ngành Marketing là gì?

Nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm Marketing ngày càng gia tăng khiến ngành này trở thành một nghề nghiệp có sức hấp dẫn thuộc hàng “top” trên thị trường việc làm. Tuy thuật ngữ Marketing rất quen thuộc nhưng Marketing là gì ra trường làm gì thì không phải ai cũng nắm rõ tường tận. 

Marketing là một thuật ngữ mượn từ tiếng Anh có nghĩa là tiếp thị, nó bắt nguồn từ từ “market” có nghĩa là thị trường. Hiểu một cách đơn giản, Marketing hay tiếp thị là một hoạt động trong quá trình kinh doanh. Marketing là toàn bộ các hoạt động hướng đến khách hàng nhằm mục đích tạo mối quan hệ và thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng. 

Khác với lấm tưởng của nhiều người khi được hỏi học Marketing ra trường làm gì sẽ nghĩ ngay tới những hoạt động như đi quảng cáo, tổ chức sự kiện quảng bá hay thậm chí là mang sản phẩm đi chào bán… Nhưng cách hiểu đó không hoàn toàn chính xác, Marketing sẽ bao gồm 5 đầu công việc chính: 

  • Nghiên cứu thị trường, 
  • Nghiên cứu phân khúc thị trường, 
  • Định vị thị trường, 
  • Lên kế hoạch và thực thi quá trình thực hiện
  • Kiểm soát.

Ngành Marketing học xong ra làm gì? - Ảnh 1

Marketing đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức kinh doanh

2. Cơ hội nghề nghiệp khi chọn học Marketing

Marketing là chính là cầu nối của doanh nghiệp và khách hàng vì thế đó là bộ phận mà bất cứ công ty nào hiện cũng có nhu cầu tuyển dụng. Học marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm cho các bạn trẻ học ngành này rất rộng mở. Bạn có thể làm việc trong 5 lĩnh vực sau:

  • Nghiên cứu thị trường để hiểu người tiêu dùng, biết họ mong muốn điều gì
  • Quản lý thương hiệu là công việc giúp tổ chức khẳng định, định vị được tên tuổi của họ trên thị trường đồng thời giữ vững hình ảnh thương hiệu như đã định vị
  • Quảng cáo là các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin về sản phẩm  nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng vào sản phẩm
  • Quan hệ công chúng là tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, công ty nhằm mục đích chủ động gây dựng và giữ gìn các mối quan hệ với công chúng, cộng đồng.

Ngành Marketing học xong ra làm gì? - Ảnh 2

Ngành Marketing rất rộng mở về cơ hội nghề nghiệp

3. Học Marketing ra trường làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tối ưu nhất khi theo học Marketing

Các lĩnh vực hoạt động của ngành Marketing khá rộng mở và có nhiều lựa chọn cho vị trí công việc phụ thuộc vào khả năng và sở thích của bạn. Học marketing làm gì? Dưới đây là 7  lựa chọn nghề nghiệp dành cho các bạn còn đang thắc mắc học Marketing ra trường làm gì. 

Nhìn chung, người học ngành Marketing sẽ có 2 con đường làm việc: làm việc cho các Agency hoặc làm việc In-house. Cùng tìm hiểu rõ hơn 2 con đường và 7 vị trí công việc cụ thể tại các tổ chức này.

3.1 Làm việc tại Agency

Agency là thuật ngữ chỉ các công ty chuyên về cung cấp các dịch vụ truyền thông, quảng cáo và tiếp thị. Bạn có thể hiểu đơn giản agency sẽ truyền thông tiếp thị cho nhiều công ty, các công ty, tổ chức là khách hàng (client) của họ, sản phẩm họ bán là dịch vụ truyền thông. Sau đây là các vị trí công việc cụ thể:

3.1.1 Planner

Nhân viên planner là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị cho các bên khách hàng. Họ chính là những người nắm giữ vai trò “đầu não” trong mỗi chiến dịch.

Công việc chủ yếu của họ là nghiên cứu client, nghiên cứu thị trường, hiểu được công chúng mục tiêu của client, nghiên cứu đối thủ của client, đưa ra kế hoạch giải pháp nhằm giúp client đạt được mục tiêu do họ đặt ra.

3.1.2 Copywriter và Content Creator

Đây là các vị trí làm việc chủ yếu với ngôn từ, họ là những người chọn lọc, sử dụng ngôn ngữ để làm nội dung của chiến dịch tiếp thị bao gồm slogan, tiêu đề, catalogue, tagline…. Hiện nay, phần nội dung không chỉ bao gồm chữ nghĩa mà còn có cả hình ảnh. Vì vậy, người làm content creator còn cần có tư duy hình ảnh tốt và viết brief (tạm dịch: bản tóm tắt mô tả) hình ảnh cho designer. Vị trí này khá lý tưởng cho những người có khả năng sử dụng ngôn từ tốt và đang băn khoăn học Marketing ra trường làm gì.

3.1.3 Designer

Designer là nhân viên thiết kế. Họ là những người biến những ý tưởng của copywriter và content creator trở thành hình ảnh, video, gif… một cách trực quan nhất. Designer cần có tư duy hình ảnh tốt và có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế. Đây là công việc đòi hỏi sức sáng tạo và gu thẩm mỹ cao. 

3.1.4 Account

Account là vị trí chịu trách nhiệm kết nối giữa agency và client. Họ là người tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán ký kết hợp đồng, tiếp nhận các thông tin, yêu cầu của client, tạo mối quan hệ với khách, giữ vai trò liên hệ giữa client và đội ngũ sản xuất của agency. Hiểu một cách nôm na, account có công việc mang tính chất của sales trong agency tuy nhiên tác vụ của họ phức tạp hơn và yêu cầu có kiến thức chuyên môn về Marketing.

Ngành Marketing học xong ra làm gì? - Ảnh 3

Account là một lựa chọn cho những ai đang băn khoăn học marketing ra trường làm gì

3.2 Làm việc trong các công ty client

Khi tìm việc làm Marketing, bạn có một sự lựa chọn khác là làm ở công ty client tức là làm trong bộ phận Marketing của các công ty, tổ chức. Bạn tiếp thị chỉ cho duy nhất tổ chức bạn đang làm thay vì làm tiếp thị cho nhiều tổ chức. Về cơ bản, với những tổ chức lớn, bộ phận Marketing phát triển, họ cũng xây dựng phòng ban Marketing với các vị trí nhân viên content, designer, planner như trong agency. Tuy vậy, với các tổ chức nhỏ hơn hoặc phòng Marketing không có quy mô lớn thì bạn sẽ là người thực hiện rất nhiều tác vụ đôi khi là làm việc như planner lẫn content creator. Dưới đây là một số vị trí công việc trong client.

3.2.1 Nhân viên/Trợ lý Marketing

Vị trí này thực hiện đa dạng các đầu việc tiếp thị bao gồm cả việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các tác vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ các công việc khác trong phòng Marketing. Nếu bạn là người khá toàn diện các kỹ năng, kiến thức về Marketing thì có thể xem xét vị trí này khi đặt câu hỏi học Marketing ra trường làm gì

3.2.2 Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Với những công ty lớn thì vị trí nghiên cứu thị trường có thể tách ra riêng so với nhân viên Marketing. Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường là tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức, phân tích đối thủ. Những thông tin mà họ đưa ra có giá trị rất lớn trong việc lên kế hoạch truyền thông tiếp thị.

3.2.3 Nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng trong các tổ chức sẽ chịu trách nhiệm các công việc về làm việc với báo chí, quản lý quan hệ với cộng đồng, xử lý khủng hoảng truyền thông, tổ chức sự kiện…

Các công việc nêu trên đều bắt đầu từ vị trí nhân viên phù hợp với người mới ra trường. Sinh viên mới ra trường thường đặt câu hỏi: Sinh viên mới ra trường cần làm gì để có công việc tốt, hãy bắt đầu từ các vị trí nhân viên, học hỏi kinh nghiệm và bạn sẽ thăng tiến dần trong tương lai nếu có năng lực và nỗ lực. Các vị trí thăng tiến tiếp theo sẽ là Manager, là Trưởng phòng Marketing, Giám đốc Marketing, Giám đốc Sáng tạo…

4. Mức lương khi ra trường của cử nhân ngành Marketing

Ngành Marketing thuộc top những ngành có mức thu nhập khá hấp dẫn trên thị trường, lương của nhân viên Marketing mới ra trường khá cạnh tranh so với các ngành khác

Vị trí Mức lương ra trường
Planner 8 triệu
Copywriter và Content Creator 4 triệu
Designer 5 triệu
Account 4 triệu
Nhân viên/Trợ lý Marketing 3-4 triệu
Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường 5 triệu
Nhân viên quan hệ công chúng 7 triệu

Ngành Marketing đang mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ năng động, sáng tạo. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc học Marketing ra trường làm gì. Nếu như bạn có hứng thú với lĩnh vực này, hãy tham khảo các vị trí công việc phù hợp với khả năng của mình. Chúc bạn có lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn và tìm việc làm thành công trong tương lai!

> Chi tiết thủ tục xin nghỉ việc theo quy định luật lao động 2022

> Làm thế nào để phát triển kỹ năng quản lý?

Theo TopCV