Kỹ năng làm việc: 14 Nguyên tắc làm việc mà giới trẻ cần thành thạo

Bài này được dịch từ bài gốc “14 Rules Of The New Workplace That Millennials Need To Master” trên trang Business Insider. Tôi tin rằng đây là một bài viết mà các bạn trẻ cần phải đọc để hiểu rõ thị trường lao động hiện tại có sự chuyển biến như thế nào và những kỹ năng làm việc hiệu quả. Một số chỗ trong bài viết tôi lược dịch hoặc viết lại một chút để phù hợp hơn với văn hóa Việt Nam.

1. Bảng mô tả công việc chỉ mới là bước khởi đầu mà thôi.

Nếu bạn muốn thành công trong thời đại ngày hôm nay và xây dựng tiếng tăm cho mình, bạn cần phải sẵn sàng làm nhiều hơn so với trách nhiệm công việc mà bạn được thuê để thực hiện. Nói trắng ra thì bảng mô tả công việc chỉ mới là bề nổi so với những gì mà bạn cần phải làm. Hãy luôn chú ý đến những dự án mới và sẵn sàng hợp tác với các nhóm khác trong công ty. Và luôn nhớ phát triển bản thân và tham gia các khóa đào tạo kỹ năng sống càng nhiều càng tốt.

Kỹ năng làm việc: 14 Nguyên tắc làm việc mà giới trẻ cần thành thạo

Kỹ năng làm việc: 14 Nguyên tắc làm việc mà giới trẻ cần thành thạo

2. Công việc của bạn chỉ là tạm thời.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, và thị trường lao động cũng thế. Các công ty chi tiền để mua các công ty khác, hoặc là đang bị mua lại, hoặc là sáp nhập, hoặc thậm chí là đang lụn bại. Nhóm của bạn có thể bị xóa sổ, vị trí của bạn có thể được thuê ngoài (outsourced), hay bạn có thể mất hứng thú với công việc hiện tại của bạn. 

3. Bạn sẽ cần phải có rất nhiều kỹ năng mà bạn không có ngay lúc này.

Một nghiên cứu gần đây của Bộ Giáo Dục cho thấy các công ty đang gặp vấn đề trong việc tìm kiếm và giữ lại những tài năng phù hợp cho công ty. Kỹ năng mềm càng ngày càng trở nên quan trọng hơn kỹ năng cứng. Trong thế giới ngày nay việc học các kỹ năng cứng trở nên không thể nào dễ dàng hơn – tuy nhiên nó lại không thể giúp bạn tiến xa hơn được. Các công ty đang tìm kiếm những người có kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, làm việc nhóm, lắng nghe và huấn luyện (coaching).

4. Uy tín của bạn là tài sản lớn nhất mà bạn có.

Các chức danh oai phong có thể làm cho cái tôi của bạn được thỏa mãn, nhưng cái thật sự quan trọng nhất chính là danh tiếng, uy tín của bạn, những dự án mà bạn đã tham gia, mức độ người khác tin tưởng ở bạn, bạn biết những ai, có ai biết đến bạn, và khí chất bạn tỏa ra đối với những người xung quanh. Dĩ nhiên những gì bạn làm cũng quan trọng. Nhưng những gì người khác nghĩ về bạn cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là quan trọng hơn. Nếu như bạn xây dựng cho mình một uy tín vững chắc, tài chính và cơ hội sẽ tìm đến bạn.

5. Cuộc sống cá nhân của bạn nay đều được công khai:

Bạn chỉ cần 30s để đăng một status lên Facebook về việc bạn ghét lão sếp của mình như thế nào hay đăng một bức hình ăn nhậu trác táng của mình và sau đó sự nghiệp của bạn có thể bị hủy hoại mãi mãi. Kể cả những thứ nhỏ nhặt nhất như cách bạn hành xử, quần áo của bạn, cách bạn thể hiện trên mạng, ngôn ngữ cơ thể, và những người mà bạn quen biết hoặc sẽ giúp bạn tạo nên thương hiệu của mình hoặc là sẽ làm sụp đổ tất cả mọi thứ.

6. Xây dựng một hình ảnh tích cực trên các phương tiện truyền thông.

Mạng lưới các mối quan hệ trên các kênh xã hội truyền thông có thể giúp bạn kết nối với những người có cùng sở thích với bạn. Hình ảnh trên mạng của bạn có thể giúp bạn xây dựng uy tín, và mang lại cho bạn những cơ hội để học hỏi và đào sâu thêm những chủ đề bạn yêu thích.

7. Bạn sẽ phải làm việc với những người thuộc nhiều thế hệ khác nhau:

Hiện tại có bốn thế hệ riêng biệt trong thị trường lao động ngày nay: Thế hệ Z (các thực tập viên), Thế hệ Y (nhân viên), Thế hệ X (các nhà quản lý), và Thế hệ Baby Boomers (điều hành cấp cao). Mỗi thế hệ này lớn lên trong những khoảng thời gian khác nhau, và mỗi thế hệ có những cái nhìn khác nhau về thị trường lao động cũng như cách họ giao tiếp ứng xử cũng rất khác nhau. Bạn sẽ trở nên thành công hơn nếu biết cách làm chủ các mối quan hệ với từng kiểu thế hệ khác nhau này.

8. Sự nghiệp của sếp bạn phải là một ưu tiên

Nếu quản lý của bạn không thành công, sự chán nản của họ hẳn nhiên sẽ được đổ hết lên đầu bạn, và cơ hội để bạn được thăng tiến chắc chắn sẽ rất thấp. Nhưng nếu bạn hỗ trợ cho sếp của bạn, giúp cho công việc của sếp dễ dàng hơn, tạo được sự tin tưởng nơi sếp, chắc chắn họ sẽ mang bạn theo cùng khi họ leo lên nấc thang tiếp theo của sự nghiệp – kể cả nếu như điều đó có nghĩa là chuyển sang làm cho một công ty khác.

9. Người nào biết kết nối, người đó sẽ chiến thắng.

Thế giới đã chuyển từ một nền kinh tế thông tin sang kinh tế xã hội. Đã không còn là thời của những gì bạn biết nữa (bạn có thể tìm hiểu gần như tất cả mọi thứ chỉ trong vài giây với công cụ tìm kiếm Google), mà bây giờ là thời của khả năng làm việc chung với những người khác để giải quyết vấn đề.

10. Hãy nhớ quy tắc “một”.

Khi nhắc đến việc tìm kiếm một công việc, mở một công việc kinh doanh, tìm kiếm một người để kết hôn, hay bất kỳ điều gì khác, tất cả những gì bạn cần là một người có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn. Mọi người có thể từ chối bạn. Nhưng chỉ cần vẫn còn một người nói “Có”, thì bạn vẫn còn cơ hội.

11. Bạn chính là tương lai của thế giới.

Tới năm 2025, 75% thị trường lao động toàn cầu sẽ là Thế hệ Y. Điều đó nghĩa là mặc dù bạn chỉ đang mới bắt đầu sự nghiệp của mình, nhưng trong một tương lai không xa nữa thôi bạn sẽ là thế hệ đi đầu. Ngay lúc này, bạn cần phải định vị bản thân mình sẽ là người đảm nhận vị trí lãnh đạo chủ chốt trong công ty khi thị trường lao động biến chuyển và thế hệ đi trước nghỉ hưu.

12. Khái niệm doanh nhân dành cho tất cả mọi người

Rất nhiều người định nghĩa “doanh nhân” là bắt đầu một công việc kinh doanh, nhưng trong những năm trở lại đây thì định nghĩa này đã được mở rộng để bao gồm những người có trách nhiệm với công việc, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, và có khả năng tự “bán” chính mình. Nếu như bạn muốn dẫn đầu, hãy bắt đầu nhìn ban lãnh đạo của công ty như một công ty đầu tư mạo hiểm. Hãy kiên trì, bán những ý tưởng của bạn cho họ, và nảy ra những giải pháp sáng tạo mà chưa một ai nghĩ ra.

13. Số giờ không quan trọng bằng thành quả:

Nếu như bạn muốn giữ công việc của mình và thăng tiến hơn, hãy thôi nghĩ rằng bạn sẽ được tưởng thưởng bằng số giờ mà bạn bỏ ra mỗi tuần. Thay vì thế, hãy nhìn nhận giá trị bạn có thể mang lại, tạo ra những thành quả đáng tin cậy, tất cả những điều này sẽ tự nó quảng bá bạn với người khác.

14. Sự nghiệp của bạn nằm trong tay của bạn, không phải nhà tuyển dụng:

Đừng đòi hỏi các công ty phải cho bạn điều gì cả. Dĩ nhiên bạn cần phải nỗ lực để giúp công ty của mình thành công hơn, bên cạnh đó bạn cần phải đảm bảo rằng mình cũng đang học hỏi nhiều điều trong công việc của mình. Nếu bạn không học hỏi và phát triển kỹ năng làm việc, bạn chẳng nhận được lợi ích gì nữa, và đó là một vấn đề mà chính bạn cần phải giải quyết. Đừng trông chờ vào bất kỳ thứ gì hay bất kỳ ai: Hãy chịu trách nhiệm cho sự nghiệp của mình, và hãy là người chủ cuộc đời của mình.

Nguồn: “14 Rules Of The New Workplace That Millennials Need To Master”