Những nội dung trọng tâm khởi động thi THPT quốc gia

Tiếp tục công tác tuyên truyền; tập trung thực hiện chương trình; chủ động lên kế hoạch ôn tập; rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ học sinh lớp 12; cho học sinh đăng ký cụm thi… là những nội dung trọng tâm được các Sở GD&ĐT chỉ đạo trường THPT thực hiện trong thời điểm này nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Những nội dung trọng tâm khởi động thi THPT quốc gia

Những nội dung trọng tâm khởi động thi THPT quốc gia
Tiếp tục công tác tuyên truyền; tập trung thực hiện chương trình; chủ động lên kế hoạch ôn tập; rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ học sinh lớp 12; cho học sinh đăng ký cụm thi… là những nội dung trọng tâm được các Sở GD&ĐT chỉ đạo trường THPT thực hiện trong thời điểm này nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Hải Dương: 2 nhiệm vụ trọng tâm

Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Hải Dương tập trung vào 2 nội dung lớn, đó là: Thực hiện chương trình, kiểm tra cuối học kỳ 2 và tổ chức ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi.

Ông Lương Văn Việt - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương - cho biết: Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường kiểm tra, rà soát toàn bộ việc thực hiện chương trình ở các khối lớp, đặc biệt là lớp 12, sao cho kế hoạch dạy học được thực hiện đúng, đủ phân phối chương trình đã quy định, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng.

Sở GD&ĐT Hải Dương đã chỉ đạo thống nhất thời gian ôn tập thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 đến trước lịch thi một tuần. 



Kế hoạch và tổ chức ôn tập do Hiệu trưởng các trường, Giám đốc Trung tâm xây dựng căn cứ nguyện vọng ôn tập của học sinh lớp 12 và điều kiện cụ thể của nhà trường về chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Đặc biệt, trước khi kiểm tra cuối học kỳ 2, tất cả học sinh phải có đủ cơ số điểm tối thiểu ở tất cả các môn học theo đúng Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và THPT.

Việc kiểm tra cuối học kỳ 2 phải được chuẩn bị chu đáo, tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế. Riêng học sinh khối 12, phải đảm bảo hoàn thành điểm số và hồ sơ đăng ký dự thi đúng thời gian theo quy định.

Riêng với những thí sinh không đủ điều kiện dự thi các năm trước do xếp loại kém về học lực, nếu có nguyện vọng dự thi, Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường tổ chức cho học sinh được dự kiểm tra cuối năm một số môn học mà điểm trung bình dưới 5,0 để tính lại điểm trung bình cả năm và cấp giấy xác nhận điểm bảo lưu cho thí sinh đã dự thi năm trước theo quy định.

Cũng theo ông Lương Văn Việt, việc tổ chức ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tới đã được Sở GD&ĐT Hải Dương chỉ đạo đến các nhà trường.

Theo đó, nhấn mạnh vai trò chủ động của các trường trong triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Cụ thể, bên cạnh công tác phổ biến, học tập quy chế thi THPT quốc gia, các trường tập trung hướng dẫn, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng làm bài theo hình thức trắc nghiệm khách quan và hình thức ra đề mở theo định hướng phát triển năng lực học sinh;

Thông báo cho cha mẹ học sinh nắm rõ tình hình học tập của học sinh, đặc biệt là những học sinh có học lực yếu, kém có thể không đủ điều kiện dự thi để phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học, ôn tập của học sinh;

Kịp thời kiểm tra, rà soát, chỉnh sửa, bổ sung đầy đủ hồ sơ cá nhân của học sinh đang học lớp 12 theo quy định. Hướng dẫn để học sinh được cấp Giấy chứng minh nhân dân chậm nhất cuối tháng 3/2015.

Lãnh đạo nhà trường được yêu cầu chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi gồm:

Nội dung, hình thức, thời gian ôn tập, dành thời gian họp lý cho việc tự học; tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo học sinh, học viên có học lực yếu kém, học sinh nước ngoài, thí sinh tự do có nguyện vọng ôn tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh nắm vững kiến thức theo hướng phát triển năng lực, hiểu để phân tích, bình luận, vận dụng,...

Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của bản thân về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội;

Đối với môn Ngoại ngữ, cần coi trọng dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức trắc nghiệm và tự luận;

Chú trọng biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập có hướng dẫn, gợi ý trả lời phù hợp, chú trọng các câu hỏi mở, yêu cầu học sinh biết vận dụng trả lời; với đề thi, phải đảm bảo tính phân hóa.

Với phương pháp, cách thức ôn tập, Sở lưu ý lựa chọn, kết hợp linh hoạt, hài hòa nhiều phương pháp, cách thức như:

Ôn tập ngay trong quá trình dạy học và thực hiện chương trình, sách giáo khoa; ôn tập ngay sau mỗi đơn vị bài học, chú trọng hướng dẫn học sinh tự học để nắm chắc từng đơn vị kiến thức; ôn tập theo chủ đề; ôn tập tổng hợp các kiến thức, kỹ năng của toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông mỗi môn học, chủ yếu là chương trình lớp 12. Tuyệt đối không hướng dẫn học sinh học tủ, học lệch.

Đồng thời, kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi của học sinh để kịp thời điều chỉnh phương pháp tổ chức ôn tập.

Một nội dung khác cũng được nhấn mạnh là công tác tư vấn giúp học sinh đăng ký dự thi.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hải Dương yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu, tổ/ nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, của lớp để làm tốt công tác tư vấn giúp học sinh đăng ký dự thi đúng khả năng, trình độ và nguyện vọng;

Bên cạnh đó, thống nhất sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, ôn tập đạt kết quả cao nhất nhưng không gây quá tải.

Ninh Thuận: Chú trọng nắm chắc các thông tin

Nội dung quan trọng đầu tiên được Sở GD&ĐT nhấn mạnh nhằm triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia là yêu cầu các trường tổ chức ngay việc phổ biến, học tập hai quy chế thi cho cán bộ, giáo viên và học sinh lớp 12.

Đặc biệt, các nội dung có liên quan đến quá trình tham dự kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích: Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ phải được niêm yết công khai.

Theo ông Lương Hồng Sơn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận, cùng với những yêu cầu trên, Sở GD&ĐT cũng đồng thời đề nghị nhà trường thực hiện các giải pháp để cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về Đề án tuyển sinh năm 2015 của các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc; trong đó, chú trọng các trường ĐH, CĐ phía Nam cho học sinh lớp 12.

Đồng thời, định hướng cho học sinh chọn đăng ký môn thi để xét tốt nghiệp và phù hợp với tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào ngành, nhóm ngành các trường ĐH, CĐ có nguyện vọng xét tuyển.

Ngoài ra, thời điểm này, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên cần chú trọng hoàn thành chương trình, kế hoạch dạy học của năm học 2014 - 2015; tổ chức ôn tập cho học sinh; hướng dẫn để học sinh được cấp Giấy chứng minh nhân dân chậm nhất vào cuối tháng 3/2015.

Bên cạnh đó, khẩn trương tổ chức rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ học sinh lớp 12, đảm bảo thỏa mãn các quy định về diều kiện dự thi tại quy chế thi THPT quốc gia.

Sở cũng yêu cầu các trường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân có liên quan để nhanh chóng triển khai thực hiện đúng đủ các quy định trong quy trình tổ chức kỳ thi, sớm hoàn thiện dữ liệu đăng ký dự thi, dữ liệu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT theo lịch công tác chung của Bộ GD&ĐT.

Sơn La: Tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi

Trong 6 đầu việc quan trọng được Sở GD&ĐT Sơn La yêu cầu các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015, có nhấn mạnh việc tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi theo các cụm thi.

Theo đó, cụm thi do trường ĐH chủ trì, gồm các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ;

Cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, gồm các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngoài nội dung này, Sở GD&ĐT Sơn La cũng yêu cầu các nhà trường tổ chức cho toàn bộ cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên phục vụ và học sinh nghiên cứu, học tập kỹ quy chế;

Đồng thời, hướng dẫn học sinh lựa chọn, đăng ký môn thi; tổ chức làm chứng minh thư nhân dân cho học sinh và thống kê số phòng, lớp học có thể dùng làm phòng thi để tổ chức thi.

Các trường cần báo cáo số lượng học sinh dự thi theo từng cụm, số phòng thi về Sở; với các trung tâm giáo dục thường xuyên cần báo cáo thêm về nguyện vọng chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ.


Học sinh chỉ được đăng ký một cụm thi

 

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị có học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trên địa bàn báo cáo số lượng học sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2015. Trong đó lưu ý, học sinh chỉ được đăng ký một cụm thi.



Theo đó, cụm thi ĐH Vinh tổ chức cho những thí sinh có sử dụng kết quả đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ; cụm thi do Hà Tĩnh tổ chức cho thí sinh chỉ xét tốt nghiệp, không sử dụng kết quả tuyển sinh đại học và cao đẳng.

Kênh tuyển sinh (Theo Giaoducthoidai.vn)

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Những nội dung trọng tâm khởi động thi THPT quốc gia ,

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng