Bạn đã biết về JD và cách xây dựng JD bài bản chưa? Vùng tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.

Mất bao lâu để nhà tuyển dụng xem qua một CV?

Mất bao lâu để nhà tuyển dụng xem qua một CV?

Trung bình, các nhà tuyển dụng chỉ mất từ sáu đến bảy giây để xem qua một CV. Tuy nhiên, tùy vào công ty và người tuyển dụng mà thời gian này sẽ khác nhau.

1. JD là gì?

Job Description hay JD tức là bản mô tả công việc là văn bản dùng để liệt kê nhiệm vụ, kỹ năng, phẩm chất cần có của ứng viên khi ứng tuyển vào một vị trí công việc cụ thể. Ngoài ra, bản mô tả công việc còn thể hiện những lợi ích mà người ứng viên đó có được khi hoàn thành công việc được giao, phúc lợi khi gia nhập vào tổ chức,…

2. Cách viết một bản mô tả công việc chuẩn chỉnh

  • Bước 1:Download các template để tham khảo bộ khung cho văn bản.
  • Bước 2: Điền tên công việc cụ thể (VD: Nhân viên hành chính – nhân sự, Marketing Manager,…).
  • Bước 3: Vắn tắt vị trí công việc bằng vài dòng sơ lược.
  • Bước 4: Liệt kê chi tiết nhiệm vụ và trách nhiệm của người nhân viên cho vị trí công việc đó.
  • Bước 5: Liệt kê kỹ năng và phẩm chất cần thiết để người ứng viên trúng tuyển vào vị trí công việc.
  • Bước 6: Nêu rõ công việc dưới sự phân công và chỉ đạo từ ai.
  • Bước 7: Check tính chính xác của bản mô tả với người quản lý cho vị trí cần tuyển (Ví dụ: Nếu bạn làm JD cho vị trí nhân viên Marketing, bạn cần check lại với Trưởng phòng Marketing xem các thông tin trong JD đã chuẩn xác hay chưa).

3. Tại sao cần phải xây dựng mô tả công việc chuẩn?

Việc xây dựng bản mô tả công việc đúng chuẩn sẽ giúp ứng viên hình dung rõ hơn về vị trí công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm mà họ phải thực hiện. Đồng thời, người ứng viên cũng nắm được rằng để trúng tuyển thì họ cần phải có những kỹ năng và phẩm chất cần thiết nào.

Khi mọi thứ rõ ràng, số lượng đơn ứng tuyển bạn nhận về cũng chất lượng hơn.

JD là gì? Viết 1 bản mô tả công việc như thế nào là “chuẩn” nhất? - Ảnh 1

Người tuyển dụng nhân sự – HR không còn phải dành quá nhiều thời gian để sàng lọc và loại những CV kém chất lượng hoặc không phù hợp với vị trí tuyển dụng nữa.

4. Sự khác biệt giữa Job Description và Job Specification?

Bản tiêu chuẩn công việc là văn bản bao gồm những thông tin cụ thể nhất về vị trí công việc mà doanh nghiệp cần ứng tuyển. Tất cả những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng và yêu cầu chuyên môn cho vị trí ứng tuyển sẽ được liệt kê rất cụ thể và chi tiết trong Job Specification.

Tuy vậy, trong nhiều trường hợp, hai khái niệm Job Description và Job Specification có thể đồng nhất và không có sự khác biệt.

Ngoài ra, còn một thuật ngữ mang tính tương đương chính là Role Description, tuy vậy Job Description được sử dụng phổ biến hơn.

5. Làm thế nào để viết một bản mô tả công việc chuyên nghiệp?

Nếu có một lời khuyên dành cho bạn thì nó chính là: Hãy chắc chắn rằng vị trí công việc cần tuyển dụng trên thực tế và mô tả trong JD phải trùng khớp nhau. Nếu bạn còn mơ hồ về vị trí công việc đó, hãy tìm người giúp bạn viết JD.

Hãy nhớ bạn phải liệt kê thật chi tiết các nội dung liên quan tới công việc để người ứng viên nắm chắc nhiệm vụ, trách nhiệm và kỹ năng họ cần phải đáp ứng để phù hợp với vị trí đang ứng tuyển.

6. Có nên liệt kê các công việc cần phải thực hiện trong vị trí ứng tuyển?

Câu trả lời là có. Bất kỳ bản mô tả công việc nào cũng cần phải liệt kê công việc mà người ứng viên sẽ phải thực hiện.

Điều đó giúp họ dễ dàng nhận diện nhiệm vụ và trách nhiệm họ sẽ phải gánh vác sau này (khi đã trúng tuyển vào vị trí công việc).

> Những yếu tố quyết định liệu bạn có được thăng chức hay không

> Khi bạn thất nghiệp khá lâu thì nên làm gì để có cơ hội tuyển dụng mới?

Theo Maison Office