Công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp của Website khi làm SEO: Hướng dẫn cách kiểm tra và khắc phục lỗi Duplicate Content và đánh giá chất lượng nội dung tự nhiên cho website của bạn.

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu Duplicate Content là gì?

Duplicate content là thuật ngữ SEO nói về việc Trùng lặp nội dung, là sự trùng lặp nội dung trên một website hay nhiều website. Các search engine muốn hiển thị nội dung đa dạng và phong phú, để người dùng có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Vì vậy các SE chỉ hiển thị một nội dung duy nhất trong kết quả tìm kiếm. Hay nói cách khác, khi bạn sư dụng những nguồn tin bài có sẵn sau đó edit lại và đăng lên thành bài của minh ( hoặc bài viết của bạn có các website khác đăng lại) sẽ dẫn đến tình trang nội dung bị trung lặp. và rõ ràng Google không thích điều này.

Duplicate Content trong site và Duplicate Content ngoài site

2 loại Duplicate content: Duplicate Content trong site và Duplicate Content ngoài site

Có một thực tế thì thực trang duplicate content diễn ra ở Việt Nam khá phổ biến, bởi việc đầu tư vào nhân sự để viết nội dung cho website không phải là điều dễ dàng, cùng với nguồn thông tin hạn chế cũng như nhân sự về content chưa đạt chất lượng thì việc sử dụng những nguồn tin có sẵn là điều không thể tránh khỏi, Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại đây: http://moz.com/learn/seo/duplicate-content.

Có mấy dạng duplicate content?

Nội dung trùng lặp là những nội dung xuất hiện trên hai hay nhiều địa chỉ trang web hoặc trên các lĩnh vực giống nhau. Ngoài ra nội dung mà tương tự về ý cũng sẽ được xếp vào danh sách nội dung trùng lặp. Cụ thể thì mình chia làm 3 loại :

  • Bản sao Gốc: đây là dạng website có nội dung trùng lặp hoàn toàn, giống hệt với một trang web khác. Sự khác biệt giữa hai trang chỉ là đường URL.
  • Gần giống với bản gốc: Đây là một dạng biến tấu về nội dung . Nó gần giống bản gốc chỉ có sự khác biệt rất nhỏ về một số ngôn ngữ , một đoạn văn, hình ảnh hay kể cả thay đổi xáo trộn các cụm văn.
  • Cross Domain: Dạng giống một phần của nội dung. Cách này thường xảy ra khi một nội dung được chia sẻ trên 2 trang web khác nhau với mỗi trang web là một phần nội dung gốc. Nên nó có thể là dạng bản gốc hoặc dạng gần giống với bản gốc.

Duplicate content và các cách xử lý vấn đề trùng lặp nội dung

Duplicate content và các cách xử lý vấn đề trùng lặp nội dung

Có 2 loại duplicate content : duplicate trong trang và duplicate ngoài trang. Khi bạn nhận diện được chúng, bước tiếp theo là bạn phải suy nghĩ làm thế nào để chuyển đổi các nội dung trùng lập về một phiên bản, giúp các search engine dễ dàng đánh dấu được đâu là nội dung của bạn, việc này vừa giúp bạn nâng cao độ trust của website đồng thời cũng tránh được những sự hiểu lầm không cần thiết của search engine đối với website của bạn.

Những hình phạt mà website của bạn có thể gặp phải khi bị Google đánh giá Duplicate content (Trùng lặp nội dung)

Theo quy định của Google thì nội dung trùng lặp sẽ bị xử lý và các thuật toán từ bộ máy tìm kiếm của Google luôn được cập nhật để xử lý việc này nhằm mang lại những kết quả tìm kiếm thực sự hữu ích cho người dùng. Chính vì thế, nếu website của bạn không may bị đánh giá là trùng lặp nội dung thì dưới đây là một trong những hình phạt mà bạn có thể mắc phải:

  • Manual penalty: đánh giá dẫn được thực hiện để kiểm tra xem bạn đã vi phạm quy tắc của Google trước khi xử phạt . Điều này có thể làm giảm 90% lưu lượng truy cập trang web của bạn.
  • Penguin penalty: trang web với quá nhiều các liên kết không mong muốn thường ảnh hưởng bởi loại hình phạt này.
  • Panda penalty: đây là cho những người nắm giữ nội dung trùng lặp hay nội dung tệ.
  • Exact Match Domain or EMD penalty: Google áp dụng hình phạt này trên các trang web với các từ khóa tốt hơn hoặc tối ưu hóa trong tên miền của mình nhưng không có nội dung chất lượng.
  • The above fold penalty: nếu bạn đã đặt rất nhiều quảng cáo trong vùng phía trên của bạn thì có một cơ hội để được chú ý bởi loại hình phạt.
  • Giảm thứ hạng từ khoá: đây là điều không thể tránh khỏi, với trường hợp duplicate content, trang có nội dung gốc sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian đầu về thứ hạng

Cách kiểm tra trùng lặp nội dung

Bạn có thể tìm hiểu đầy đủ hơn về các cách kiểm tra, đánh giá và khắc phục tình trạng Duplicate Content trong chương trình đào tạo SEO online của cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ dừng lại ở mức độ thông tin hướng dẫn và gợi 1 cho bạn 1 công cụ để kiểm tra nội dung cho trang web của mình ( Siteliner.com)

Tham khảo thêm khoá học SEO Online tại Academy.vn

Hướng dẫn sử dụng công cụ SEO Siteliner giúp phân tích kiểm tra: Duplicate Content, Broken Link, Page Power, ...

Google sẽ đánh giá nội dung website của bạn có nội dung trùng lặp nhiều không, các bài viết có trùng tiêu đề, mô tả nhiều không, có liên kết nào bị hỏng không, ... những yếu tố đó giúp Google xác định được chất lượng của website bạn, nếu website bạn chứa những yếu tố đó thì khả năng SEO lên TOP của bạn sẽ khó hơn rất nhiều.

Siteliner: Công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung miễn phí

Siteliner: Công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung miễn phí

Hôm nay, tôi xin giới thiệu tới các bạn một công cụ SEO rất hữu ích giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra và phân tích Website của mình. Các bạn truy cập vào: http://siteliner.com. Tại đây nếu bạn có ý định dùng nhiều và với số lượng lớn thì mới nên đăng ký, còn bạn dùng để kiểm tra và phân tích website nhỏ thì bạn có thể dùng bản miễn phí mà không cần đăng ký gì hết.

Các chức năng chính của công cụ SEO Siteliner:

  • Duplicate Content: Google sẽ đánh giá thấp các trang mà trùng lặp nội dung quá nhiều, chức năng này giúp tìm ra các trang trùng lặp nội dung đó.
  • Broken Link: những liên kết lỗi sẽ làm ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng, công cụ SEO sẽ kiểm tra phân tích toàn bộ liên kết nội trong Website, liên kết nào lỗi sẽ liệt kê ra và nhiệm vụ của chúng ta là vào chỉnh sửa lại nó.
  • Page Power: trong một Website thì có rất nhiều trang web mà giá trị của mỗi trang web đó không phải cái nào cũng giống nhau, công cụ SEO Siteliner này sẽ giúp tìm ra tất cả các trang web mạnh nhất trong website của mình.
  • Report: riêng phần này bao gồm một báo cáo với rất nhiều chỉ số, bạn sẽ thấy rất bất ngờ với các chỉ số đó.

Bản miễn phí thì chỉ phân tích được tối đa 250 trang trên một Website. Đây là giao diện trang chủ và bạn chỉ việc nhập đường dẫn mà bạn muốn kiểm tra vào và nhấn Go là xong.