Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh phổ thông

Thực hiện chủ chương một chương trình, nhiều sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông. Dự thảo bộ tiêu chí này vừa được Bộ GD&ĐT công bố.
Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh phổ thông

Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh phổ thông
Thực hiện chủ chương một chương trình, nhiều sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông. Dự thảo bộ tiêu chí này vừa được Bộ GD&ĐT công bố.

Theo dự thảo, bộ tiêu chí gồm 45 tiêu chí và được chia thành 4 nhóm: Mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp dạy học; Thiết kế và cấu trúc; Kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ; Hỗ trợ người dùng sách.

Nội dung bộ tiêu chí cụ thể gồm: Nhóm tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp giảng dạy ( gồm 10 tiêu chí).

Nhóm tiêu chí này đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa đối với chương trình giảng dạy, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Phương pháp tiếp cận, đường hướng, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh được đánh giá để đảm bảo mức độ tương thích của sách với xu hướng cập nhật trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam và trên thế giới.

Nhóm tiêu chí về thiết kế và cấu trúc (gồm 8 tiêu chí): Giúp đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách.

Nhóm tiêu chí về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ: Giúp đánh giá nội dung kiến thức chung giới thiệu trong các bài học của sách và đánh giá nội dung dạy các kỹ năng tiếng Anh gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và các nội dung từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm.

Nhóm tiêu chí về hỗ trợ người sử dụng sách (gồm 3 tiêu chí): Được sử dụng để đánh giá mức độ hỗ trợ người sử dụng sách.

Mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt). Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.

Để sử dụng được bộ tiêu chí này, người đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh cần dựa trên một chương trình đào tạo cụ thể với mục tiêu đào tạo đã được xác định rõ.

Trường hợp trong quá trình sử dụng, giữa bản tiếng Anh và bản tiếng Việt có sự khác với quy định thì áp dụng theo nội dung của bản Tiếng Việt.

Bộ tiêu chí khi được thông qua sẽ là căn cứ để các Hội đồng thẩm định sách giáo khoa tiến hành thẩm định sách; Bộ GD&ĐT phê duyệt sách; giáo viên và nhà trường tham khảo khi chọn sách đã được Bộ phê duyệt để dạy học trong trường.

Xem chi tiết toàn văn dự thảo TẠI ĐÂY

Kênh tuyển sinh (Theo Giaoducthoidai.vn)

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh phổ thông,

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng