Bán hàng thành công từ lời chào hàng hấp dẫn

1. Chào bán tính năng: Khi có nhu cầu gì đó thì khách hàng mới quyết định đi mua sắm, nghĩa là họ đang tìm kiếm một giải pháp để loại bỏ vấn đề của mình. Hãy nắm lấy tâm lý này để viết lời chào hàng hấp dẫn bằng cách nhấn mạnh vào những tính năng đặc biệt mà sản phẩm của bạn mang lại. Khi bạn đưa ra lợi ích từ việc dùng sản phẩm thì chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. Ví dụ như thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Pond’s với slogan “Trắng hồng rạng rỡ”, khách hàng sẽ hiểu ngay là, dùng sản phẩm này da họ sẽ trắng hơn. Hay quảng cáo của bột giặt OMO với lời khẳng định “Đánh bay các vết bẩn cứng đầu!”, xóa tan nỗi lo của các bà nội trợ mỗi khi phải đối mặt với những bộ quần áo dính bẩn khó nhằn.

Thay vì nói sản phẩm của bạn tốt thế nào, chất lượng thế nào hãy nói sản phẩm của bạn có thể làm được gì và mang lại gì cho khách hàng. Đây là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng cần biết để có thể tạo sự tin tưởng và thuyết phục khách hàng mua hàng.

Bạn có thể kể cho khách hàng nghe mọi thứ tuyệt hảo nhất mà sản phẩm của bạn mang đến cho họ cũng như hàng loạt các tính năng bổ trợ khác, song bí quyết kinh doanh ở đây, điều họ thật sự muốn biết chính là những sản phẩm ấy sẽ giúp cải thiện cuộc sống của họ tốt đẹp hơn như thế nào, liệu nó có giúp công việc trở nên dễ dàng hơn không, có cho phép họ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình không… Vì vậy, hãy cố gắng cho họ biết rõ các lợi ích cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Để làm được điều này tốt nhất bạn nên làm một bước đệm là nghiên cứu thông tin khách hàng để biết họ đang thực sự cần điều gì.

Bán hàng thành công từ lời chào hàng hấp dẫn

Bán hàng thành công từ lời chào hàng hấp dẫn

2. Nhấn mạnh bằng con số hoặc động từ mạnh: Nghệ thuật dùng từ là nền tảng của những lời chào hàng sáng tạo, độc đáo, gây ấn tượng với khách hàng. Thay vì nói những câu bình phẩm, tâng bốc nhàm nhàm, nhân viên bán hàng nên sử dụng các động tự mạnh để khách hàng dễ dàng cảm nhận sự ưu việt trong sản phẩm của bạn. Ngay ở ví dụ trên bạn có thể thấy OMO đã áp dụng cách làm này với hai từ “Đánh bay” thay cho cụm từ “ Giặt sạch” cùng nghĩa.

Một cách khác để lời chào hàng của bạn ấn tượng hơn là kết hợp con số cụ thể, ví dụ thay cho câu nói “Phần mềm quản lý bán hàng giúp hiệu quả kinh doanh của bạn tăng lên nhanh chóng” thì hãy nói “Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn giảm 50% chi phí và tăng đến 150% doanh thu”. Dĩ nhiên các con số này nên ở mức chấp nhận, đừng quá khoa trương sẽ gây tác dụng ngược.

3. Tiêu đề quảng cáo ấn tượng, hấp dẫn là một bí quyết kinh doanh: Khi thấy mẫu quảng cáo hay bất cứ lời giới thiệu nào về sản phẩm hay dịch vụ, khán giả thường có khuynh hướng lướt qua những dòng văn đầu tiên.

Do đó, dòng tiêu đề của bạn phải làm sao chiếm trọn được sự chú ý của họ và lôi cuốn họ đọc nhiều hơn, lâu hơn. Hãy nêu bật các lợi ích ngay trong dòng tiêu đề, bí quyết kinh doanh thật đơn giản nhưng lại hữu ích đúng không?

4. Tránh dùng nhiều thuật ngữ: Nếu bạn sử dụng quá nhiều những ký tự viết tắt hay các cụm từ riêng mang tính chuyên sâu trong văn phong quảng cáo, có thể bạn sẽ tạo nên cảm giác xa lạ đối với các khách hàng tiềm năng vì họ bị rối trí. Do đó, hãy viết sao cho mọi độc giả đều dễ dàng hiểu trọn thông điệp quảng cáo.

5. Sử dụng những lời nhận xét uy tín: Những trích đoạn đáng tin cậy từ các khách hàng thân thiết và yêu mến doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tìm thêm khách hàng mới. Mọi người đều muốn hợp tác với doanh nghiệp có uy tín cao trên thị trường.

6. Cá nhân hóa cũng là một bí quyết kinh doanh hiệu quả: Hãy đàm thoại trực tiếp với các khách hàng. Sử dụng các từ ngữ “bạn”, “của bạn” thay vì “quý khách” hay “khách hàng” nhằm tạo sự thân thiện để lôi kéo người đọc trong lời chào hàng.

7. Mời gọi người đọc hành động: Đừng bao giờ buộc người đọc thông tin phải tìm kiếm địa chỉ liên hệ của bạn. Nhất thiết phải đính kèm địa chỉ email và số điện thoại trong mọi thông báo, quảng cáo, những thông tin liên hệ phải nằm ở nơi dễ tìm, dễ nhìn.

8. Ngôn từ quảng cáo trên website: Văn phong bạn viết trên quảng cáo hay thư  giới thiệu sản phẩm hay bất kì hình thức quảng cáo nào đều có sự khác nhau.

Hãy lưu ý một số yếu tố đặc trưng khi viết nội dung quảng cáo trên website sau đây:

Sử dụng đúng các từ khóa. Nên tìm hiểu xem đâu là những từ khóa hay các từ ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn được mọi người tìm kiếm nhiều nhất trên website bán hàng. Đính kèm các từ đó vào dòng quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng mới.

Viết các đoạn văn ngắn. Hãy ngắt những bài viết dài thành nhiều đoạn nhỏ nhằm giúp văn bản trực tuyến dễ đọc hơn với độc giả. Nếu đoạn văn trông quá lê thê, dài dằng dặc và gây cảm giác khó có thể đọc hết thì hẳn nhiên, mọi người sẽ nhấp chuột sang trang khác.

Sử dụng các đề mục nhỏ. Các đầu đề nhỏ sẽ giúp khách hàng tương lai dễ dàng nhấp chuột lướt qua toàn bộ bài viết và dừng ngay tại những phần nào lôi cuốn họ nhiều nhất

9. Coi khách hàng như bạn bè: Để tạo ra thiện cảm có hai cách, một là giúp đỡ, hai là coi họ như bạn bè và cư xử thân thiện. Trong nghệ thuật chào hàng thì cách thứ hai được thường xuyên sử dụng hơn, thay cho những lời nói khách sáo hay những câu nói chuyện nghiệp vô cảm thì hãy đối thoại với khách hàng như những người bạn. Ví dụ như một số câu chào hàng sau đây: “Bạn đang cảm thấy đau đầu vì phương thức quản lý cũ đã quá lỗi thời, hãy trải nghiệm những tính năng ưu việt mới của phần mềm quản lý bán hàng để cảm nhận hiệu quả kinh doanh tăng nhanh chóng!” sẽ khiến khách hàng cảm thấy gần gũi hơn, như thể họ đang được một người bạn luôn thấu hiểu họ đưa ra lời tư vấn. Muốn thành công thì bạn buộc phải có những bí quyết kinh doanh của riêng mình, và sáng tạo ra một lời chào hàng ấn tượng cũng nằm trong số đó.

5 cách thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả khi bán hàng

1. Đem lại hi vọng cho khách hàng: Không có ai bỗng dưng muốn bỏ tiền ra mua một thứ vô dụng với mình cả, một khi đến cửa hàng của bạn nghĩa là họ đang gặp vấn đề nào đó. Việc của bạn là hãy đưa cho họ hi vọng, nói rằng bạn có thể giúp họ xóa bỏ toàn bộ rắc rối họ đang gặp phải. Để làm được điều ấy thì trước tiên bạn phải hiểu kĩ về tất cả sản phẩm của mình, đoán trước được nhu cầu của khách hàng và xoáy sâu vào đó. Đừng quá khoa trương, cứ dựa theo thực tế mà thuyết phục khách hàng, cho họ thấy đến với cửa hàng của bạn họ sẽ không còn phải lo lắng vì điều gì nữa.

Bạn có thể đăng ký khóa học Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và thành công hơn.


Video giới thiệu khóa học Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp - Academy.vn

2. Tạo niềm tin bằng trải nghiệm: Hãy nhớ lấy điều này, khách hàng chỉ rút ví ra mua khi họ thực sự đã tin tưởng sản phẩm của bạn. Như vậy có thể thấy niềm tin là rất quan trọng trong kỹ năng bán hàng, nhưng nếu chỉ dùng lời nói suông thì đừng mơ có thể làm được điều ấy. Cách tốt nhất là hãy cho khách hàng tự trải nghiệm các tính năng của sản phẩm, hoặc chí ít là cho họ được thấy tận mắt, sờ tận tay. Bạn có còn nhớ câu chuyện “Đập rồi mới bán” trong bài viết Bài học Marketing từ những câu chuyện kể không? Đấy là ví dụ điển hình cho bí quyết tạo niềm tin bằng trải nghiệm thực tế.

3. Tạo cảm giác khan hiếm: Có rất nhiều cách để tạo động lực cho khách hàng mua sản phẩm, ngoài việc nhấn mạnh vào tính năng hay giá cả thì tạo cảm giác khan hiếm cũng là cách bán hàng hiệu quả. Sau cả quá trình giới thiệu sản phẩm, khi thấy khách hàng đã có chút dao động thì hãy nhân cơ hội mà tiến tới  bằng cách nói rằng sản phẩm này là đợt hàng cuối, nếu khách không mua ngay thì phải chờ rất lâu mới có, hay hiện nay chỉ có cửa hàng của bạn mới được quyền chính thức phân phối tại địa phương.

Khi khách hàng đã có ấn tượng và muốn mua sản phẩm rồi thì rất dễ bị tác động bởi những lý do trên mà bạn nêu ra, khả năng rất lớn là họ rút ví mua ngay lập tức.

4. Loại bỏ rủi ro: Nếu đã làm tất cả những bí quyết trên mà khách hàng vẫn còn đắn đo thì hãy khẳng định thêm một lần nữa về sản phẩm và chính sách bảo hành của bạn. Bạn có thể cam đoan rằng nếu xuất hiện lỗi từ phía nhà sản xuất bạn sẽ đổi mới hoặc đền bù cho họ. Một cách khác tốn kém hơn là cho khách hàng dùng thử miễn phí trong khoảng thời gian ngắn, Thế Giới Di Động đã rất thành công với chiến dịch dùng thử 7 ngày như thế.

5. Yêu cầu đặt hàng: Ngay khi khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng thì hãy chốt lại việc bán hàng, đừng để họ có cơ hội thay đổi ý muốn. Có thể nói đây là giây phút quyết định xem quá trình thuyết phục khách hàng của bạn có thành công hay không, chậm một chút cũng không được mà sớm một chút cũng không ổn. Ngay lập tức đưa ra cho khách hàng những lựa chọn đặt hàng khác nhau như chuyển tận nơi, mua hàng ngay hay mua thêm gói combo để hưởng ưu đãi. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp sẽ biết khi nào chốt sales khi khách hàng đã có ý muốn đưa ra quyết định mua hàng của mình.