Trong năm đó, đối thủ của bạn đã bán được 16 triệu chiếc, chiếm đến 75% thị phần máy tính bảng trên toàn cầu. Bạn sẽ làm gì? Công kích sản phẩm của đối thủ nhằm làm chậm tốc độ phát triển của họ ư? Có thể lắm, và đây chính là phương pháp mà 2 "viên tướng" của Dell và HP đã sử dụng để tấn công đối thủ Apple.





Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Dell, ông Andy Lark, có khá nhiều suy nghĩ thú vị về chiếc máy tính bảng của Apple: "Apple sẽ rất tuyệt nếu như họ có thật nhiều tiền và sống trên một hòn đảo hoang! Nhưng họ sẽ không còn tuyệt như thế nữa nếu tồn tại trong một môi trường đa dạng, mở và có xu hướng kết nối". Lại là cuộc tranh cãi về vấn đề "đóng và mở", một chủ đề bất tận không có hồi kết. "Một chiếc iPad đầy đủ chức năng với bàn phím, chuột và bao bảo vệ sẽ tốn của bạn khoảng 1.500 - 1.600 USD, điều này thật là không khả thi!", Andy nhận định.


Không hiểu Andy có tính nhầm hay không. Nếu tính trọn gói một bộ sản phẩm iPad bao gồm: iPad 2 3G 64GB (829 USD), bao Smart Cover (69 USD), bàn phím bluetooth Apple (69 USD), đế iPad của Apple (69 USD), chuột Mighty Mouse (69 USD, mặc dù hiện tại chưa hỗ trợ cho iPad) thì tổng chi phí chỉ là 1.105 USD, thấp hơn dự tính của Andy Mark đến 400 - 500 USD!?


Khác với Dell, những lời chỉ trích của HP lại nhắm vào văn hóa kinh doanh của Apple. Stephen DeWitt, phó chủ tịch tổ chức America Solution Partners của hãng cho biết quan hệ của Apple với các đối tác chỉ đơn thuần là các "giao dịch" mà thôi. Trong khi đó, HP là một đối tác rất thân thiện. Có thể lời Stephen nói là đúng, nhưng thật khó để kiểm chứng mối "quan hệ thân thiết" giữa HP và các đối tác sản xuất máy tính bảng khi mà sản phẩm của HP hiện vẫn còn chưa có mặt trên thị trường.


Sự công kích của Dell và HP vào Apple có thể đúng hoặc sai, tùy nhận định của mỗi người. Tuy nhiên thay vì "đấu võ mồm", họ nên tập trung vào hoàn thiện sản phẩm và quan trọng nhất là hãy sớm đưa chúng ra thị trường, thay vì chỉ dừng lại ở những buổi ra mắt rồi sau đấy lại chết yểu.