Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công

Ba thói quen cản trở thành công của bạn: Tức giận khi gửi email sẽ "giết chết" nhiều cơ hội, đổ thừa: Một trong 3 thói quen hạn chế thành công của bạn, Oán trách khi bản thân và công việc gặp khó khăn sẽ không giúp bạn thành công

Đọc thêm các bài viết về: Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng sống: Ba thói quen cản trở thành công của bạn

Để gặt hái được thành công, chúng ta phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách vì không có thành công nào đến dễ dàng hay từ trời rơi xuống. Và có 3 thói xấu nếu chúng ta không vượt qua được, thì đích đến sẽ còn xa lắm.

1. Tức giận khi gửi email sẽ "giết chết" nhiều cơ hội của bạn

Internet, đặc biệt là e-mail (thư điện tử) là một điều kỳ diệu giúp gia tăng khả năng liên lạc. Tuy vậy, đó cũng là nhược điểm mà chúng ta nên lưu ý. Đó là khi chúng ta bực bội, giận dữ người nào, chúng ta rất dễ bị cám dỗ "tống đi" một lá thư cho hả rồi sau đó dành phần đời còn lại để ân hận. Trong khi đang tức tối, chúng ta rất dễ bốc đồng, hành động bộp chộp, không tỉnh táo, khôn ngoan. Chỉ trong nháy mắt có thể gây tổn thương tình cảm, kích thích sự phẫn nộ thậm chí hủy đi mối quan hệ mà chúng ta đã mất nhiều công sức gầy dựng.

Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công

Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công

Nếu thấy "nổi điên" với ai đó và cảm thấy thôi thúc phản ứng ngay tức khắc bằng e-mail. Hãy tự kịp ngừng lại. Bạn có biết rằng có nhiều mối quan hệ, hợp đồng tan vỡ hoặc bị ảnh hưởng xấu vì đã bấm lệnh "Send (gửi đi) thay vì "Delete" (xóa bỏ) những e-mail được viết trong lúc tức giận. Trong những trường hợp này, bạn cần học cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc quản lý cảm xúc của chính mình, đấy là một trong những kỹ năng mềm bạn có thể có được thông qua việc rèn luyện hằng ngày hoặc tham gia các khoá học kỹ năng mềm.

2. Đổ thừa: Một trong 3 thói quen hạn chế thành công của bạn

Một trong những thói quen hấp dẫn và khôn lỏi của chúng ta là thói quen đổ thừa cho người khác, các điều kiện bên ngoài về những sai lầm, thất bại hoặc khó khăn của chính mình. Chúng ta gọi đó là "trò đổ thừa". Đón đọc thêm các bài viết về kỹ năng sống tại đây.

Đổ thừa người khác là việc quá dễ và nó xuất hiện trong mọi tình huống - chúng ta trách cứ những kẻ cạnh tranh, trách sếp, trách chính phủ, trách ly lịch cá nhân của mình thậm chí đổ thừa cả cha mẹ. Không phải khuynh hướng đổ thừa của chúng ta là không đúng đâu. Trong những điều phàn nàn của chúng ta cũng có một chút xíu sự thật.Nhưng đó là một phần của vấn đề. Chúng ta có khuynh hướng luôn luôn chứng minh với chính mình cái "phiên bản phàn nàn" của mình là đúng đắn. Và điều đó lại giúp cho "trò chơi đổ thừa" lại tiếp diễn. Và trong khi đổ thừa, chúng ta tách mình ra khỏi giải pháp, từ chối tìm ra con đường làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp và thoải mái hơn. Đọc thêm:  Khám phá điểm mạnh của bản thân

  • Vì sao giới trẻ lại "chuộng" bệnh đổ thừa?

Do nhu cầu tự vệ tâm lý, sự đổ lỗi cho hoàn cảnh sẽ tạo cảm giác an toàn tạm thời, đó là lý do vì sao mà người ta hay “đánh lận con đen” để bảo vệ mình khi mắc lỗi. Dần dà hành động đó trở thành thói quen ăn sâu vào cách nhìn nhận những thất bại trong đời.

Thực ra không chỉ một số người trẻ tuổi mới biết “chạy trốn lỗi lầm” mà ngay cả người lớn đôi khi cũng thế. Tuy nhiên hiện tượng này gặp ở tuổi trẻ nhiều hơn do thiếu kinh nghiệm sống nên đôi khi họ chưa biết phân tích thấu đáo vấn đề để nhận ra nguyên nhân tiềm ẩn là do bản thân mình.

  • Căn bệnh này sẽ tác động trước mắt và lâu dài gì tới giới trẻ?

Thói quen này sẽ ươm mầm cho sự đổ vỡ mối quan hệ khi đổ chiếc gánh trách nhiệm cho một người nào đó khác, đặc biệt bản thân bạn trẻ ấy sẽ đánh mất đi lòng tin của mọi người. Nhưng tác hại lớn nhất là bạn trẻ sẽ không thể hoàn thiện nếu như không can đảm nhìn nhận những lỗ hổng của bản thân để tìm cách lấp đầy.

  • Cách chữa trị phù hợp và tốt nhất là gì?

Nếu đã quen nhìn cuộc sống với chữ Tại trên lăng kính, hãy thường xuyên tập so sánh “Vì sao những người khác cũng trong hoàn cảnh như mình nhưng họ vẫn làm được?” để tìm ra nguyên nhân thật sự từ mình. Đặc biệt, hãy một lần thử cảm giác vui sướng khi…nhận lỗi. Sau vài lời phê bình ban đầu sẽ là cảm giác tôn trọng và tin tưởng của mọi người dành cho một người dám thừa nhận trách nhiệm của bản thân, cảm giác đó hạnh phúc gấp rất nhiều lần sự cắn rứt lương tâm hay cảm giác chịu đựng cái nhìn nghi ngại từ người khác. Thất bại là mẹ thành công, không ai trong đời trở nên hoàn thiện mà chưa từng thất bại cả.

3. Oán trách khi bản thân và công việc gặp khó khăn sẽ không giúp bạn thành công

Vấn đề không phải chúng ta sẽ gặp thất bại, trở ngại hoặc khó khăn trong công việc kinh doanh (và trong cuộc sống) hay không- chúng ta sẽ gặp - mà là chúng ta sẽ đương đầu với chúng như thế nào. Chúng ta - cũng như nhiều người khác - sẽ tức tối, suy sụp, hoang mang, tuyệt vọng hay chán đời? Hay chúng ta sẽ có giải pháp để đối phó?

Rút kinh nghiệm sau khi sự việc xẩy ra, chúng ta dễ thấy là chẳng có gì lớn lao ầm ĩ cả, đó chỉ là chú chuột nhắc đội lốt voi mà thôi. Đúng vậy. Khi sự việc diễn ra thật đau đớn, song nó sẽ đánh thức chúng ta dậy và dạy chúng ta thật nhiều bài học quan trọng.

Có phải chuyện này nói dễ hơn làm không? Dĩ nhiên là vậy, nhưng những cách khác có gì tốt hơn đâu. Tất cả thất vọng trên thế giới gom lại cũng chẳng thay đổi được những gì đã xẩy ra. Thế thì tại sao phải vật vã cơ chứ?

Nói cách khác, khi công việc không được trôi chảy, thay vì xoáy vào khó khăn vấp váp đó để thất vọng khổ sở, chúng ta cứ bỏ mặc nó, xem có thể rút ra được bài học nào để thực hiện những điều chỉnh cần thiết và tiếp tục. Biết gạt bỏ những dằn vặt vì trở ngại, vấp váp là một cách sống dũng cảm quyết liệt để đạt đến thành công và giàu có.

>>  Khám phá bản thân qua cách lưu số điện thoại

>> Cách lựa chọn một khoá học kỹ năng sống có chất lượng tốt

Theo Infonet, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu


Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công, quản trị cuộc đời, kỹ năng sống, học kỹ năng sống

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.