Từ bỏ 9 thói quen này, bạn sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt hơn!

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp? Tại sao bạn đã cố gắng rất nhiều nhưng quá trình giao tiếp vẫn không hiệu quả? Nguyên nhân có thể là do bạn mắc phải những thói quen xấu dưới đây.

Từ bỏ 9 thói quen này, bạn sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt hơn!


Thế nào là kỹ năng giao tiếp tốt?

Nhiều người nhầm lẫn giữa giao tiếp với nói chuyện dài dòng. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều liên miên mà đây là nghệ thuật truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. Trên thực tế, có những người rất tài năng và đạt được nhiều thành quả trong công việc nhưng lại gặp phải khó khăn trong giao tiếp. Họ không thể diễn đạt hay giải thích rõ ràng công việc với người khác. Sống và làm việc trong thế giới hiện đại ngày nay, mỗi cá nhân cần có mức độ kỹ năng giao tiếp hiệu quả tối thiểu. Bạn sẽ nhận được câu trả lời tốt nếu bạn biết đặt câu hỏi hợp lý. Sự giao tiếp giúp bạn đặt câu hỏi hợp lý. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa những gì bạn biết và những gì bạn muốn biết.

9 thói quen ảnh hưởng xấu đến quá trình giao tiếp của bạn

1. Khoanh tay

Ngôn ngữ cơ thể rất có ý nghĩa. Nếu bạn khoanh tay trong khi nói chuyện với ai đó sẽ khiến người đó cảm thấy khó chịu.

Hành động khoanh tay có vẻ giống như một cách phòng thủ, nhưng thực sự, đó là một trong những thói quen giao tiếp không tốt, cho thấy bạn đang khước từ và sẵn sàng chấm dứt cuộc đối thoại bất cứ lúc nào.

 

2. Ngắt lời

Hiển nhiên rằng việc cắt ngang lời người đang nói là thô lỗ ngay cả khi mục tiêu là cố gắng để chứng tỏ bạn quan tâm đến những gì họ nói.

Dù rằng bạn đang háo hức bộc lộ sự nhiệt tình của mình thì mọi người vẫn thấy bị xúc phạm khi bạn làm như vậy. Thay vào đó, bạn hãy gật đầu và mỉm cười đáp lại rồi có ý kiến sau khi họ nói xong.

 

3. Nói tục

Dù tin hay không thì rất nhiều người xung quanh bạn cảm thấy không thoải mái khi phải nghe những ngôn từ không sạch sẽ. Bạn nên học cách tôn trọng và quan sát xung quanh để điều chỉnh văn hóa giao tiếp của mình.

Nếu bạn thấy đối tác tỏ ra lúng túng trước cách sử dụng ngôn từ của mình, hãy thử những cách diễn đạt khác cho ý kiến của bạn.

 

4. Chia sẻ quá nhiều

Khi bàn đến sự tương tác xã hội, nó bắt buộc bạn phải hiểu ngôn ngữ cơ thể và luôn nhớ mức độ gần gũi giữa bạn và đối tác.

Khi gặp gỡ ai đó lần đầu tiên, họ không cần phải biết tiền sử bệnh tật của bạn, lý do bạn chia tay người yêu hay tài khoản ngân hàng của bạn còn bao nhiêu tiền… Cách chia sẻ đó hàm chứa quá nhiều thông tin! Và đó là một cách chắc chắn sẽ khiến người đối diện không thoải mái và có thể tránh mặt bạn lần sau.

Một kỹ năng sống hiệu quả để tránh việc chia sẻ quá nhiều là tự kiểm tra trong suốt cuộc trò chuyện. Nếu bạn nói tới 95% thời gian trong khi những người khác thi thoảng chỉ góp phần bằng vài thán từ chứng tỏ bạn đang chia sẻ quá mức cần thiết.

Bạn nên khuyến khích đối phương cho bạn biết về họ. Điều đó sẽ giữ cho cuộc trò chuyện ở giới hạn cân bằng và giúp bạn giữ được những thông tin về cuộc sống của mình trước những đối tượng thực sự không thân thiết hoặc không nên quan tâm.

Bạn nên hoàn thiện kỹ năng giao tiếp tốt trong mọi hoàn cảnh.

 

5. Làm việc riêng khi đang nói chuyện

Khi bạn dán mắt vào chiếc điện thoại trong lúc trò chuyện không có nghĩa bạn là một người giỏi giao tiếp. Hành động đó cho thấy bất cứ điều gì trên màn hình điện thoại quan trọng hơn những gì người đối diện đang nói với bạn.

Dù gì chăng nữa, việc sử dụng điện thoại trong khi nói chuyện với mọi người có thể làm cho họ cảm thấy không được đánh giá đúng và thiếu tôn trọng.

Nếu bắt buộc phải dùng điện thoại khi câu chuyện còn dở dang, bạn nên nói “Xin lỗi, tôi cần phải gọi điện một chút” hoặc một cách nào đó lịch sự để người đối diện không thấy bực mình.

 

6. Biểu hiện cảm xúc thái quá trên khuôn mặt

Đây là một trong những thói quen giao tiếp không tốt mà nhiều người hay mắc phải cần khắc phục! Bạn nên biết cách tiết chế cảm xúc và biểu hiện thái quá trên khuôn mặt khi gặp những tình huống thiếu thiện cảm như khi ai đó nói điều gì bạn cho là ngớ ngẩn hoặc khi bạn đã chán nghe họ nói.

 

7. Nói quá to

Nếu ai đó nói với bạn rằng “Đừng la hét lên như thế, tôi ở ngay đây thôi!” thì có lẽ bạn nên hạ cao độ giọng nói của mình. Việc nói quá to có thể khiến người khác lúng túng và khó chịu.

Nếu bạn bình thường đã là một người nói to và không tự biết điều đó thì nên quan sát ánh mắt của những người xung quanh khi bạn nói.

Ngoài ra, việc nói to có thể phá hỏng sự trải nghiệm của người khác tại nhà hàng, rạp chiếu phim và những nơi công cộng khác. Tất nhiên, bạn không cần phải thì thầm nhưng nên lịch sự và nói chuyện ở mức độ hợp lý.

 

8. Phàn nàn

Phàn nàn không chỉ là một thói quen giao tiếp xấu mà nó còn không tốt cho sự phát triển tính cách. Tính tiêu cực có thể ảnh hưởng đến bạn bè, gia đình và sau một thời gian mọi người sẽ thấy bạn là ngưới kém thú vị và chán nản.

Vậy nên, hãy thử tìm kiếm những mặt tích cực của tất cả mọi thứ, bạn sẽ biết cách đánh giá cao và yêu cuộc sống hơn. Đó cũng là yếu tố làm cho những người xung quanh trở nên yêu quý và gần gũi hơn với bạn.

Từ bỏ 9 thói quen này, bạn sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt hơn!Từ bỏ 9 thói quen này, bạn sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt hơn!

 

9. Không nhìn trực tiếp vào người đang nói chuyện với mình.

Khi bạn đang nói chuyện với người khác bạn hãy nhìn thẳng vào người đối diện (nếu như bạn ngại nhìn vào mắt người đối diện bạn có thể nhìn vào 1 vị trí gần mắt như mũi,…nhưng bạn phải nhớ, đừng để cho đối phương nhận ra bạn không nhìn trực tiếp vào mắt họ) tránh nhìn những ánh mắt lảnh tránh như cúi gằm mặt xuống hoặc nhìn đi hướng khác. Như thế rất mất lịch sự và người đối diện cảm thấy không được tôn trọng.

Khi nhìn trực tiếp vào mắt người đối diện, tránh nhìn chằm chằm, thi thoảng hãy đưa mắt nhìn phạm vi xung quanh để giảm tải căng thẳng cho cả hai. Không đảo mắt liên hồi, nhìn xéo sang một người trong khi nói chuyện với người khác nữa.


Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp

 

Học cách lắng nghe

Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm. Bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết khác sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe kỹ càng của bạn.

 

Bắt đầu làm quen

Để giao tiếp hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngập ban đầu. Bạn có thể bắt đầu bằng bằng một câu hỏi dù là trong một cuộc họp hay buổi thảo luận thông thường. Bạn cũng cần phải là người lắng nghe giỏi nếu bạn muốn đặt câu hỏi hợp lý.

Một khi đã tạo ra không khí thoải mái, hãy tiếp tục nói chuyện với chủ đề thích hợp. Đừng lo lắng nếu cách nói chuyện của bạn không đạt được hiệu quả ngay lần đầu tiên. Điều quan trọng là bạn đã bắt đầu thử và tìm cách đạt được kết quả tốt đẹp hơn ở lần kế tiếp.

 

Quan tâm đến cảm xúc của người khác

Bạn cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm điều này bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác. Bạn cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy được coi trọng. Hãy xem xét những gì bạn đang nói có thể mang lại tác động gì và giao tiếp với chuẩn mực mà người khác có thể chấp nhận. Bạn cần xem xét hoàn cảnh và phản hồi từ quan điểm của người khác. Cảm xúc của bạn phải đồng điệu với người khác, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ.

 

Trình bày trôi chảy

Bạn hãy nói từng luận điểm trôi chảy, rõ ràng và duy trì một mạch liên tục. Tuy nhiên bạn có thể tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của khán giả khi bạn đang diễn thuyết giữa công chúng. Cố gắng làm cho bài diễn thuyết trước công chúng của bạn có tính tương tác bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra một vài câu đố.

 

Không nên lặp từ

Việc tiếp theo là bạn cần tăng cường vốn từ vựng của mình. Bạn không nên dùng những từ trùng lặp nhiều lần trong bài phát biểu. Bạn hãy học từ mới và bổ sung vào bài diễn văn của mình. Điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn. Điều đó không xảy ra chỉ sau môt đêm, nhưng bằng sự nỗ lực và kiên trì, bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của mình.

 

Tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả ngàn lời nói

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, kỹ năng giao tiếp hiệu quả cũng đóng vai trò quan trọng khi bạn cần diễn đạt ý tưởng của mình. Bạn hãy sử dụng một vài công cụ hỗ trợ cho việc giao tiếp (ở đây là một bài thuyết trình) chẳng hạn một bức tranh, một sơ đồ hay một bài thuyết trình PowerPoint. Đôi khi tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả lời nói.

 

Học cách quản lý thời gian

Để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả ta cần biết quản lý thời gian. Nếu bạn cần thuyết trình một bài nghiên cứu, hãy học cách quản lý thời gian và thiết lập những quy tắc riêng để hoàn thành từng phần xác định của bài thuyết trình. Để kết thúc bài thuyết trình trong khoảng thời gian hạn hẹp - bạn không được vội vã vào những phút cuối vì bạn sẽ không thể diễn đạt hết các luận điểm.

 

Sự động viên khích lệ

Bạn nên đưa ra những lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên người khác. Bạn hãy làm cho người khác cảm thấy được chào đón, được mong chờ, được coi trọng và được đánh giá cao trong quá trình giao tiếp. Nếu bạn làm cho người khác biết rằng họ được coi trọng, có nhiều khả năng họ sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp nhất. Cố gắng bảo đảm tất cả mọi người đều tham gia vào quá trình tương tác hoặc giao tiếp kể cả việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả và dùng những câu hỏi có tính gợi mở.

 

Cố gắng giải quyết xung đột

Một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả là kỹ năng khắc phục và giải quyết những vấn đề và mâu thuẫn phát sinh. Bạn cũng cần trở thành một nhà trung gian hòa giải và một nhà thương thuyết có hiệu quả. Bạn hãy sử dụng những kỹ năng lắng nghe để nghe hiểu cả hai bên trong bất cứ tranh luận nào – Động viên và tạo điều kiện cho mọi người nói chuyện với nhau. Bạn nên cố gắng không được thiên vị hay phán xét thay vào đó cần đơn giản hóa để giải quyết xung đột.

 

Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống: khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

 

Kết luận:

Những thói quen xấu có thể là thủ phạm ngăn cản quá trình giao tiếp của bạn. Vì vậy, bên cạnh nhận diện và từ bỏ các thói quen xấu trong giao tiếp như trên, bạn cũng cần khắc phục kỹ năng giao tiếp của mình bằng cách rèn luyện và học tập từ sách báo, mọi người xung quanh. Dần dần, kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện và tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của bạn.

Tổng hợp

Bài viết theo chủ đề: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, thói quen xấu trong giao tiếp, bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, khắc phục lỗi trong giao tiếp

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Từ bỏ 9 thói quen này, bạn sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt hơn!, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, thói quen xấu trong giao tiếp, bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, giao tiếp chuyên nghiệp

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.